(BGO) - Xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng với 400 ha rừng tái sinh. Nơi đây không chỉ có nhiều đình, đền, chùa cổ; có cây Lim cổ thụ ở làng Xuân Lung; đặc sản chè xanh bản Ven mà còn có hệ thống suối, thác đẹp, trong đó nổi bật là thác Ngà.

Từ trung tâm huyện đến thác Ngà khoảng 23 km. Để đến dòng thác tuyệt đẹp này, du khách phải đi qua khu rừng Đèo Ngà. Nhiệt độ trong rừng luôn chênh với bên ngoài khoảng 3 độ C. Ông Vũ Xuân Quý- người địa phương có hơn 20 năm gắn bó với khu rừng, cũng là người đầu tiên khai phá khu du lịch sinh thái thác Ngà. Ngay cửa rừng, ông Quý xây dựng nếp nhà sàn, hầm rượu, bể tắm, sân cầu, đường đi...

Ở một số đoạn của con suối, ông đắp đập chắn nước tạo nên bể nước. Nhiều du khách không khỏi trầm trồ thích thú với vẻ đẹp tự nhiên của khu rừng với hàng trăm loài thực vật, động vật quý hiếm. Dọc đường đi, du khách vừa chiêm ngưỡng rừng Đèo Ngà với nhiều cây cổ thụ dây leo chằng chịt, những phiến đá như đàn voi rừng đang phủ phục rồi hòa mình vào dòng nước mát lành từ thác Ngà đổ xuống.

Từ nhà sàn của ông Quý, đi bộ 500m men theo dòng suối là đến thác Ngà.

Theo người cao tuổi địa phương, tên thác Ngà không chỉ do gọi theo tên rừng Đèo Ngà mà còn vì dòng nước từ độ cao 30m dội xuống bắn tung tóe trắng như ngà voi. Trên đường đến thác Ngà có một số dòng thác khác cũng rất đẹp. Mùa hè, nhiều người dân địa phương và học sinh ở các nơi thường đến đây tắm mát.

Khu rừng Đèo Ngà thuộc bản Xoan. Anh Trần Văn Định, dân tộc Cao Lan, Trưởng bản Xoan cho biết: “Địa phương luôn chú trọng tuyên truyền nhân dân giữ rừng, bảo vệ khu thác Ngà. Nhờ đó, khu rừng vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên. Thác Ngà là điểm nhấn của khu rừng.

Thời gian qua, chính quyền huyện Yên Thế đã nghiên cứu và nhận thấy khu thác Ngà gắn với bản Xoan, bản Ven có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Ngoài cảnh quan đẹp, ở đây có cộng đồng người dân tộc Cao Lan  lưu giữ được nhiều bản sắc riêng. Bên cạnh tham quan, du khách đến đây còn được thưởng thức đặc sản: Chè xanh bản Ven, xôi trám đen, măng đắng, thịt lợn xào núc nác, gà đồi, bánh đúc…

Được biết, huyện Yên Thế đã đầu tư xây dựng điểm du lịch thác Ngà với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng như cải tạo tuyến đường dài gần 8km từ quốc lộ 17 vào khu vực trung tâm. Khi hệ thống giao thông thuận lợi hơn, chắc chắn nơi đây sẽ thu hút đông đảo du khách.

Theo Dulich.Bacgiang, ảnh Yenthe.vn
Du lịch, GO!