(ANTĐ) - Du lịch bụi không còn gì xa lạ với giới trẻ, những tín đồ “phượt”. Nhưng ngay cả những người đi nhiều nhất cũng không dám khẳng định sẽ biết hết những cung đường tuyệt vời của đất nước. Bởi thế, một nhóm bạn trẻ yêu thích du lịch và công nghệ đã lên ý tưởng về “B-Where - Bản đồ du lịch “bụi” đầu tiên ở Việt Nam” với chỉ dẫn về những điểm du lịch “có một không hai”.

1.000 điểm du lịch trong tầm tay

Nếu đã từng tham gia vào các trang mạng, các hội nhóm, các diễn đàn về “phượt”, chắc hẳn ai cũng băn khoăn với một vài câu hỏi: Đi đâu, ăn gì, đi vào mùa nào, rồi đặt vé ra sao, ở đâu…

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng nhận được những câu hỏi ngay lập tức, hoặc nếu có cũng dễ rơi vào tình trạng “chín người mười ý”, không biết phải nghe ai. “Bắt sóng” được tâm lý này, anh Nguyễn Xuân Bình, một lập trình viên và cũng là một người điều hành tour ở Hà Nội đã lên ý tưởng cho  “B-Where - Bản đồ du lịch “bụi” đầu tiên ở Việt Nam”.

Khi được tham gia dự án của Nhật Bản về bản đồ du lịch Tokyo năm 2011, anh đã nghĩ đến việc lập dự án này ở Việt Nam. Tuy nhiên, ứng dụng trên điện thoại di động ở Việt Nam lúc đó còn khá mới mẻ nên phải đến năm 2013, dự án B-Where mới chính thức được khởi động. Chữ “B” trong “B-Where” có thể hiểu là backpacker - nghĩa là dân “phượt”, vừa là “bụi” và đọc ra cũng có thể là “ở bất cứ đâu”.

Ứng dụng này hoạt động khá đơn giản, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, tải ứng dụng về và bật định vị là có thể thấy ngay các điểm du lịch bụi trên bản đồ Việt Nam. Mỗi địa danh, di tích lịch sử, núi, sông hay rừng được ký hiệu riêng trên bản đồ, mà khi nhấp vào đó, toàn bộ thông tin về quãng đường di chuyển cũng như chỉ dẫn để đến điểm du lịch đó sẽ được hiện ra.

Một điểm đặc biệt không giống như bản đồ thông thường, chỉ đưa ra thông tin, truy cập vào ứng dụng này, người đi du lịch được nhận những lời mách nước rất hữu ích. Chẳng hạn đi rừng vào thời điểm nào, hay thêm nữa là thông tin về giá vé máy bay, ô tô, tàu hỏa, các điểm lưu trú… Không thể không kể đến đó là những lưu ý, cảnh báo nguy hiểm trên các cung đường.

Chị Vũ Phương Thảo, điều hành của dự án B-Where cho biết, đến thời điểm này, dự án đã số hóa được 200 điểm du lịch trên cả nước. Trong đó, không chỉ là những điểm du lịch ở phía Bắc, nhóm đã mở rộng các điểm “phượt” xuống miền Trung và miền Nam. Dự kiến đến cuối năm, nhóm sẽ hoàn thành dữ liệu khoảng 1.000 điểm du lịch, đồng thời tiếp tục chuyển ngữ thông tin đang có sang tiếng Anh để những người nước ngoài khi đến Việt Nam cũng có công cụ hỗ trợ đắc lực. Đây cũng là mong muốn của nhóm nhằm góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Thay đổi định kiến về “phượt”

Những người đi “phượt” luôn có khát khao khám phá những điểm du lịch “độc và lạ”, và lẽ dĩ nhiên, để xây dựng một bản đồ du lịch bụi thì những người thực hiện không còn cách nào là liên tục đổi mới. Nói vui, thì những thành viên của B-Where phải thường xuyên nếm mật nằm gai, đi tiền trạm để mang về những trải nghiệm thực tế và sống động nhất. Vì gần như là những người mở đường nên họ cũng gặp không ít những tai nạn.

Anh Nguyễn Xuân Bình chia sẻ: “Những đoạn đường off-road (đường địa hình) với nhiều đất đá luôn là thử thách đối với những người đi “phượt”. Ngay chỉ tuần trước khi chúng tôi đi từ Bắc Yên (Sơn La) về Trạm Tấu (Yên Bái) vào đúng lúc đường bị sạt lở, một bên là vực, không thể đi được. Chúng tôi đã rất may mắn khi được những người dân địa phương mang những tấm ván gỗ để bắc qua cho chúng tôi đi tiếp”.

Rủi ro là thế nhưng những điều mà dự án thu được đó là những trải nghiệm không thể nào quên. Nếu tín đồ “phượt” đã chán “săn” mây ở Tà Xùa, Sơn La thì có thể rong ruổi đến Sìn Hồ, Lai Châu một điểm du lịch mới ít người đặt chân đến. Hay nếu đã chinh phục các cung đường phía Bắc, với bản đồ du lịch “bụi” trong tay, các phượt thủ có cơ hội thử thách mình với những đoạn đường hiểm trở không kém qua Sài Khao, Mường Lát (Thanh Hóa). Và du khách có thể ngỡ ngàng khi khám phá rừng khộp lá đỏ, lá vàng đẹp không khác gì trời Âu ở mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ.

Xây dựng bản đồ du lịch “bụi”, dự án B-Where cho biết sẽ sớm hoàn thiện một bộ quy tắc di chuyển khi đi trên đường, nhằm nhắc nhở về ý thức, cũng như cách ứng xử của người đi “phượt” khi đặt chân đến các điểm đến. Với bộ quy tắc này, B-Where mong muốn hình ảnh “phượt thủ” sẽ đẹp hơn trong mắt cộng đồng. Và những người đi du lịch “bụi” cũng không phải là liều lĩnh, ném mình vào nguy hiểm, phá hoại thiên nhiên mà là những người du lịch bản lĩnh và hành động có trách nhiệm.

Xem và tải B-Where tại đây >

Theo Mai Anh (An Ninh Thủ Đô)
Du lịch, GO!