Thời điểm này, trong giới phượt thủ nhiều người rủ nhau đi săn mây, lên đường tìm đến với biển trời mây rộng lớn, bồng bềnh giữa bao la đại ngàn.

Cảm giác đứng giữa đất trời, ngắm mây bay xung quanh, ngắm những tia nắng xuyên qua đám mây long lanh quả là tuyệt vời nhất. Còn chần chừ nữa bạn ơi, xách balo lên và rong ruổi thôi.

1. Đỉnh Lảo Thẩn, Lào Cai

Núi Lảo Thẩn nằm ở Lào Cai - nơi đây vốn được mệnh danh là nóc nhà Y Tý, địa điểm hoàn hảo để leo núi và "săn mây" trên đại ngàn với địa hình khá dễ chịu, cảnh cực đẹp, chi phí cũng không hề tốn kém.

Đỉnh Lảo Thẩn nhọn và thoáng, địa hình leo núi không quá phức tạp, chỉ mất 5 - 6 tiếng là có thể lên tới điểm nghỉ. Từ đó mất khoảng một tiếng leo dốc sẽ lên tới đỉnh. Tuy nhiên, do đường lên đỉnh toàn cây bụi, cây gai, gió mạnh, các bạn nên cân nhắc việc trợ giúp từ dân bản địa để mang đồ.

Ngắm mây trời với những cảnh sắc hiện dần theo ánh sáng mặt trời, những biển mây mênh mông vô cùng tận, lấp ló sau những phiến đá to nhỏ sẽ cho ta những cảm nhận thú vị.

Quá trình trở về theo lối cũ, các bạn sẽ tha hồ tận hưởng những làn sương, mây trời và toàn bộ cảnh núi rừng hùng vĩ nơi đây.

2. Tà Xùa, Sơn La

Tà Xùa được mệnh danh là thiên đường mây ở Việt Nam, vì thế những năm gần đây thu hút khá đông bạn trẻ. Nếu muốn trở thành một trong những tay săn mây đầu tiên mùa này thì không nên bỏ qua Tà Xùa. Chỉ cần vượt qua quãng đường hơn 200km từ Hà Nội, trong đó đoạn đường từ thị trấn Bắc Yên lên Tà Xùa khoảng 13km, bạn đã có thể nhìn thấy những đám mây hờ hững vắt qua núi. Và đến nơi, khung cảnh như "chốn thần tiên" có mây có núi chắc chắc không làm bạn thất vọng.

3. Y Tý , Lào Cai

Y Tý là cái tên quen thuc của những người thích săn mây. Đây là một xã vùng cao cực bắc của huyện Bát Xát, Lào Cai với độ cao khoảng 1.805 m, quanh năm sương mù bao phủ rất thú vị.

Đến Y Tý bạn như lạc vào một thiên đường tuyệt đẹp với các dải mây uốn lượn quanh núi. Càng lên cao, một biển mây sẽ hiện ra trước mặt bạn. Dưới ánh nắng, biển mây lấp lánh, long lanh tuyệt đẹp.

4. Bạch Mộc Lương Tử, Lào Cai

Bạch Mộc Lương Tử (Núi Muối) là địa điểm săn mây rất nổi tiếng và được các phượt thủ đến khám phá đã từ lâu. Đây là dãy núi nằm giữa ranh giới của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai.

Trong dãy núi này có núi Muối với độ cao hơn 3000 m rất hoang sơ với mây trắng bồng bềnh đỉnh núi. Chinh phục nơi đây là một trải nghiệm rất tuyệt. Bạn có thể đến đây vào mùa đông khi trời ít mưa, đường đi khô ráo.

5. Háng Đồng, Sơn La

Háng Đồng, xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, là một trong những nóc nhà của tỉnh Sơn La với độ cao trên 2.000 m. Địa hình ở đây được cấu thành như một lòng chảo khổng lồ, tựa lưng vào dãy Tà Xùa nguyên sinh phía sau, mặt hướng về huyện Bắc Yên nằm phía dưới thung lũng sâu hun hút.

Nếu để săn mây Háng Đồng thì thời điểm từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau sẽ phù hợp nhất, khi trời chuyển lạnh đi kèm theo những cơn mưa phùn cùng độ ẩm rất cao ở đây sẽ là điều kiện hoàn hảo cho biển mây mỗi sáng sớm, thậm chí có những hôm đến tận trưa mà mây vẫn chưa tan.

Quanh năm Háng Đồng luôn chìm trong mây mù bao phủ bởi độ ẩm ở đây rất cao. Ngay cả những ngày mùa hè nóng bức, nhiệt độ ở Háng Đồng cũng thấp hơn các nơi khác từ 5 đến 7 độ C.

Điều kiện lý tưởng nhất để có thể ngắm mây đó chính là không khí lạnh kết hợp độ ẩm cao và phải có một thung lũng đủ rộng để tạo nên biển mây trắng bồng bềnh kỳ ảo. Tất cả điều kiện cần và đủ đó đều có ở Háng Đồng, khiến nơi đây trở thành một địa chỉ "săn mây" tuyệt đẹp.

Theo Trần Huyền (t/h VietQ.vn)
Du lịch, GO!