(BLC) - Ai có dịp đến Lai Châu ngâm mình trong dòng suối nóng Vàng Bó (thị trấn Phong Thổ) sẽ cảm thấy trong người khỏe mạnh, tinh thần thư thái, có thể điều trị các loại bệnh: thấp khớp, bệnh đường ruột, đau dạ dày…

Nằm trong một bản làng bình yên, có đường quốc lộ chạy qua, hiện nay khu du lịch suối nước nóng Vàng Bó đã được UBND tỉnh quy hoạch trên diện tích 16ha, trong danh mục các dự án được nghiên cứu đầu tư phát triển về du lịch Lai Châu giai đoạn 2006 – 2020. Khu du lịch suối nước nóng Vàng Bó gắn với cụm điểm du lịch Mường So và khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng được quy hoạch trên quy mô 100ha. Phân kỳ vốn đầu tư để hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng khung theo 3 giai đoạn (2006 – 2010, 2010 – 2015, 2015 – 2020). Trong đó, suối nước nóng Vàng Bó được xếp vào nhóm điểm du lịch có ý nghĩa địa phương: độc đáo, có khả năng thu hút khách du lịch.

Ông Lê Văn Đặng – 60 tuổi, ở bản Vàng Bó tâm sự: “Gia đình tôi ở Phong Thổ từ năm 1977. Khi mới chuyển đến, tôi đã nghe ông bà kể lại, suối nước nóng Vàng Bó được phát hiện và khai thác sử dụng từ thời Pháp thuộc. Mỗi khi lao động mệt mỏi bà con trong bản thường ra ngâm mình trong bể nước nóng và cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Vào mùa đông không khí càng lạnh thì nước càng nóng".

Điểm thuận lợi hơn là suối nước nóng Vàng Bó nằm trong tua du lịch tuyến thị xã Lai Châu – Phong Thổ - Sìn Hồ (theo đường quốc lộ 4D, 12, tỉnh lộ 128); tuyến du lịch liên tỉnh từ Sa Pa (Lào Cai) qua Vàng Bó (Lai Châu) và trở về Điện Biên Phủ thăm các di tích lịch sử. Từ cửa khẩu đường bộ Ma Lù Thàng, Vàng Bó có thể tham gia vào tua du lịch tuyến từ Trung Quốc – Ma Lù Thàng – Phong Thổ - thị xã Lai Châu – Điện Biên Phủ sau đó đi các tỉnh phụ cận.

Khi khu du lịch đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho hàng trăm lao động trong khu vực. Du khách ban ngày có thể tắm suối nước nóng, nghỉ ở các nhà nghỉ thiết kế theo kiểu nhà sàn và thưởng thức các món ăn đặc sản của người Thái. Đêm xuống cùng tham gia sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại bản người Thái, được nghe tiếng đàn tính tẩu, điệu xòe của các cô gái Thái…

Tuy nhiên đến nay, khu du lịch suối nước nóng Vàng Bó vẫn chưa được đầu tư khai thác mặc dù tỉnh cũng đã có chính sách tạo môi trường thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư bằng cách đơn giản hóa các thủ tục hành chính, phát triển các dịch vụ hỗ trợ đầu tư… Một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Lan Anh, Doanh nghiệp tư nhân số 10 đã tiến hành khảo sát và xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp khu du lịch suối nước nóng nhưng cũng chỉ dừng lại ở khảo sát, chưa dám đầu tư.

Để phát huy hiệu quả, ngoài sự nỗ lực vào cuộc của doanh nghiệp, rất cần được sự quan tâm đầu tư hỗ trợ vốn của Nhà nước về xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giúp các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư để có thể sớm đánh thức tiềm năng khu du lịch suối nước nóng Vàng Bó phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh.

Theo Mây Trắng (Báo Lai Châu)
Du lịch, GO!