(iHay) - Tháng 11, thay vì lựa chọn những cánh đồng hoa tam giác mạch đã bắt đầu tàn, các bạn trẻ Hà thành thường “đưa nhau đi trốn” tại rừng hoa dã quỳ ở Vường quốc gia Ba Vì.
Hoa dã quỳ là một loài hoa rất dễ mọc ở nơi có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt hay Ba Vì, chỉ cần nhân giống vài cây là sau vài vụ đã có cả rừng hoa dã quỳ để ngắm.

Hoa dã quỳ gắn với câu chuyện tình yêu của nàng H'limh với chàng K”lang ở vùng núi cao Tây Nguyên. Khi chàng K’’lang bị những tên hung ác của bộ tộc Lasiêng trói chặt trong một lần đi săn trong rừng, nàng H’’limh đã chạy lại ôm lấy chàng mặc cho những mũi tên, những ngọn giáo đâm vào da thịt...

... Rồi dù cho bao nhiêu đau đớn nàng vẫn quyết bảo vệ người yêu cho tới khi nàng bị trúng mũi tên độc cuối cùng của chàng Larihn con trai tộc trưởng Lasiêng.
Dulichgo
Từ đó, cứ đến đầu tháng 11 nơi nàng H’’limh nằm xuống lại nở ra một loài hoa vàng rực có phần giống hoa hướng dương và hoa cúc, về sau gọi là hoa dã quỳ.

Hoa dã quỳ xuất hiện ở Ba Vì những năm đầu thế kỷ 20 khi thực dân Pháp cho xây dựng khu nghỉ dưỡng ở đây và đã mang loài hoa này từ Đà Lạt ra nhân giống. Dần dà, hoa dã quỳ đã trở thành loài hoa bản địa và ngày càng lan thành những cánh đồng hoa lớn bao bọc quả núi.

Từ khi được thành lập năm 1991, Vườn quốc gia Ba Vì đã trở thành một hệ sinh thái quan trọng cho khu vực Bắc Bộ với rất nhiều những loài động thực vật quý hiếm cũng như là nơi nghiên cứu của nhiều nhà sinh vật học.

Cả khu vực Vườn quốc gia Ba Vì rất rộng, với ba ngọn núi cao đó là núi Vua, núi Tản Viên và núi Ngọc Hoa. Để có thể khám phá hết mọi địa điểm đặc biệt là tha hồ chụp ảnh bên cánh đồng hoa dã quỳ, dân phượt thường đi 2 ngày một đêm và tổ chức cắm trại tại chỗ.

Di chuyển từ nội thành Hà Nội lên Vườn quốc gia Ba Vì có hai cách đó là xe buýt và xe cá nhân. Nếu như đi xe buýt có thể đón xe 214 (Bến xe Yên Nghĩa – Xuân Khanh) và xe 71 (Mỹ Đình – Xuân Khanh) nhưng bạn sẽ mất khá nhiều công sức để leo lên những con dốc trong vườn.
Dulichgo
Còn nếu sử dụng phương tiện cá nhân, bạn đi theo đường Đại lộ Thăng Long khoảng 30km đến cầu vượt Hòa Lạc rồi đi thẳng qua Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam đến xã Yên Bài là tới chân núi Ba Vì.

Nhưng nên lưu ý, nhiều con dốc trong Vườn quốc gia Ba Vì khá cao nên bạn không nên đi vào những ngày trời mưa hoặc dày sương, vì sẽ khá nguy hiểm. Hơn nữa, bạn nên kiểm tra xe kỹ càng trước khi đi vì leo lên đến đỉnh núi cũng gần 20km khá tốn nhiên liệu và hao mòn xe.

Vé tham quan Vườn quốc gia Ba Vì là 40.000 đồng/người, đối với học sinh - sinh viên là 20.000 đồng. Bạn nên chuẩn bị đồ ăn, nước uống trước khi đi đầy đủ để có thể “tiếp nhiên liệu” bất cứ lúc nào.

Theo Nguyễn Văn Công (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!