Tỉnh Đông, hay Xứ Đông (nay thuộc tỉnh Hải Dương, nằm ở trung tâm vùng châu thổ Sông Hồng) được biết đến như cái nôi của nghệ thuật hát chèo, hát trống quân, hát đối và hát ru. Ngoài ra, nơi đây còn lưu giữ và phát huy nghệ thuật múa rối nước độc đáo.

< Buổi biểu diễn rối nước thu hút du khách nước ngoài.

Múa rối nước là loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống được biểu diễn ở các ao đình làng, ra đời từ nền văn hóa lúa nước, vùng châu thổ Sông Hồng hơn 10 thế kỷ trước.

< Chuẩn bị chu đáo trước mỗi buổi diễn.

Các nghệ nhân trong thủy đình điều khiển những con rối qua một lớp màn che được đan bằng tre hoặc nứa, sử dụng mặt nước làm sân khấu. Những con rối được điều khiển thông qua hệ thống sào, dây...

< Nghệ nhân phường rối nước Hồng Phong đang chế tác con rối. Người dân phường rối nước Thanh Hải rất tự hào về môn nghệ thuật múa rối nước.
Dulichgo
Con rối được làm từ gỗ sung, dễ nổi trên mặt nước, được đục, đẽo, đánh bóng, trang trí. Mỗi con rối có một thần thái riêng, có nét đáng yêu, ngộ nghĩnh mang đậm nét tượng trưng.

Khi biểu diễn kết hợp với những làn điệu chèo, hát đối, các tích trò vui nhộn làm hấp dẫn, thu hút được mọi tầng lớp người xem.

< Ngộ nghĩnh rối nước, trưng bày tại nhà truyền thống phường rối nước Thanh Hải - Thanh Hà.
Dulichgo
Ở Hải Dương hiện có 3 phường rối: Phường rối Bồ Dương (nay thuộc xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang), phường rối An Liệt (nay thuộc xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà) và phường rối Bùi Thượng (nay thuộc xã Lê Lợi, huyện Gia Lộc); với hơn 100 diễn viên, nhạc công, thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn, phục vụ du khách.

Theo Tiến Thành (Báo Đất Mũi)
Du lịch, GO!