(DVO) - Những món ngon xứ Huế như cơm hến, bún mắm nêm, bánh khoái, chè hẻm... là những món bạn nhất định phải thử sau khi lang thang ngắm các danh thắng cảnh nổi tiếng ở mảnh đất thần kinh.

+ Cơm hến

Chỉ có ở Huế, bạn mới cảm nhận được vị ngon đậm đà của món ăn dân đã và dễ dàng tìm kiếm ở khắp các ngõ ngách.

Nguyên liệu của món ăn này gồm cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và gia vị, nước hến, mắm ruốc, rau bắp cải, tóp mỡ, bánh tráng nướng, mì xào giòn, ớt màu, đậu phộng nguyên hạt, dầu ăn, tiêu, mì chính) và muối. Trước đây, cơm hến được xem là món ăn của người dân làng chài sống lênh đênh trên các nhánh sông Huế. Ngày nay, món ăn này hấp dẫn nhiều du khách, có mặt trong cả các nhà hàng sang trọng.

Muốn ăn cơm hến ngon bạn có thể tới khu vực đường Hàn Mạc Tử hoặc tới Cồn Hến, Vĩ Dạ, đường Phạm Hồng Thái, Trương Định, giá chỉ khoảng 10.000 đồng/ bát.

+ Bún mắm nêm

Là một trong những món ăn đường phố ở Huế, bún mắm với sự kết hợp của bún tươi, rau sống, dưa giá với thịt hay nem cùng với mắm nêm đã tạo nên hương vị hoàn hảo, kích thích vị giác. Món ăn này được bán ở nhiều nơi và mỗi quán có một cách pha chế nước dùng riêng tạo nên sự khác biệt. Bạn sẽ cảm nhận vị cay cay, the the đầu lưỡi rồi khi nuốt cảm giác ẩm cả cổ họng.
Dulichgo
Những quán bán bún mắm nêm nổi tiếng tiêu biểu như ở đường Bà Triệu, Chợ Đông Ba… Nhưng nếu không ăn được cay, bạn nên yêu cầu chủ quán không bỏ nhiều ớt. Giá cho một tô bún khoảng 15.000 - 20.000 đồng.

+ Bánh tráng trứng

Nói đến món ăn vặt ở Huế không thể không kể đến bánh tráng trứng. Mặc dù đây không phải là món ăn có xuất xứ từ Huế nhưng "làm mưa, làm gió" ở xứ mộng mơ này. Người dân đã biến tấu để bánh có mùi vị đặc trưng.

Nguyên liệu chế biến gồm bánh tráng, trứng gà, hành lá, patê, bò khô. Bánh tráng được nướng vừa chín tới, đi kèm là patê gan siêu béo ngậy, xen lẫn mùi thơm của hành, sẽ cho thêm ớt và cuối cùng là một lớp trứng mỏng.

Đặc biệt ở bánh tráng trứng có thêm gia vị được chêm vào là ruốc nhưng bánh lại không làm cho thực khách khó chịu với mùi đặc trưng này, trái lại còn tạo ra một vị đậm đà, lạ miệng.

+ Bánh khoái Lạc Thiện

Quán bánh khoái nằm ở cửa Thượng Tứ, đường Đinh Tiên Hoàng là lựa chọn thú vị cho bạn khi chưa biết ăn gì ở Huế. Bạn sẽ cảm nhận được miếng bánh giòn tan, có vị béo nhưng không ngấy khi thưởng thức.
Dulichgo
Bánh khoái gần giống như bánh xèo ở miền Trung nhưng ở đây bánh có kích thước nhỏ và dày hơn. Thoạt nhìn bạn sẽ lầm nó là một ổ bánh mì với nhân tôm và thịt xay đầy ắp bên trong.

Bánh khoái ăn chung với cải non, chuối chát và vả non (một loại trái được trồng nhiều ở Huế) xắt lát mỏng. Nước chấm được chế biến riêng đặc sệt có vị mặn vừa phải.

+ Chè Huế

Là món ăn vặt số một của miền đất cố đô, chè Huế trở thành món ăn không thể thiếu khi nói đến ẩm thực xứ kinh kỳ. Có rất nhiều loại chè ngon, đa dạng mùi vị và bạn có thể dễ dàng tìm thấy các quán chè hẻm, chè phường, chè cung đình, chè chùa…

Mỗi loại chè có một hương vị riêng, ngon bổ, tinh tế và cầu kỳ như chè bắp ngọt mát tinh khiết, vừa thơm vừa bùi nấu từ bắp ngô non, chè hạt sen với thứ hương trầm thật lạ của giống sen hồ Tịnh Tâm - loại sen “tiến vua”; chè nhãn bọc hạt sen ngọt thanh, thơm bùi…
Dulichgo
Các quán chè nổi tiếng ở Huế thường tập trung chủ yếu ở đường Hùng Vương, chân cầu Tràng Tiền, đường Chi Lăng với giá khoảng 10.000 đồng một ly.

Theo Phương Hoa (Dân Việt)
Du lịch, GO!