(TTO) - Đến với Thái Nguyên, thủ phủ của cây chè ở miền Bắc, du khách không thể không đặt chân đến hồ Núi Cốc thơ mộng với những truyền thuyết đẹp.

< Một con thuyền khởi hành đưa du khách ra thăm đảo Văn Hóa.

Trong số 89 hòn đảo lớn nhỏ với những cái tên mộc mạc như đảo Bồng Bềnh, đảo Khỉ, đảo Dê, đảo Núi Văn, Núi Võ, Núi Cốc..., đảo Văn Hóa - nơi gắn liền với giai thoại tình yêu của chàng Cốc và nàng Công - có diện tích lớn nhất tại khu vực lòng hồ Núi Cốc.

Trên chiếc thuyền bồng bềng tiến dần ra đảo Văn Hóa, chúng tôi được cô hướng dẫn viên giới thiệu sơ qua về hòn đảo xinh đẹp này, nơi hiện có khu trưng bày cổ vật được phục dựng của các nền văn hóa VN từ văn hóa Đông Sơn, văn hóa Sa Huỳnh, Tháp Chàm của miền Trung, Nam Trung bộ cho đến văn hóa 
Óc Eo của ĐBSCL.

< Những mẫu vật và tượng đất nung trên đảo Văn Hóa.
Dulichgo
Khi con thuyền vừa cập đảo, trước mắt chúng tôi là khung cảnh thật bình yên và thơ mộng, chỉ có tiếng chim hót trong gió thổi, tiếng lá rơi xào xạc...

Sau khi ngồi tập trung dưới gốc hàng cây đại cổ thụ để nghe cô hướng dẫn viên kể về truyền thuyết về mối tình của chàng Cốc và nàng Công, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá bảo tàng tượng đất nung ngoài trời rất đặc biệt.
Dulichgo
Có đến cả trăm pho tượng đất nung mang hình hài những con thú như sư tử, chó, hổ, voi... được trưng bày cùng những bức tường gắn phù điêu bằng đất nung khắc họa hình người.

Trải qua nhiều năm kể từ khi bảo tàng hiện vật ngoài trời đón khách, giờ đây những pho tượng đất nung, phù điều đã phủ đầy trên mình lớp rêu phong, cổ xưa. Tất cả hơn 1.000 hiện vật của trên 90 làng nghề truyền thống trong cả nước được trưng bày ở đây.

Theo Thu Hường (Dulich.Tuoitre)
Du lịch, GO!