Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Làm gì khi xe máy hết xăng?

(VOV) - Dưới đây là những cách giúp bạn có thể phòng tránh và thoát được khỏi cảnh "dắt bộ" giữa đường một cách nhanh chóng nhất.

Xe máy thường có bình xăng với dung tích nhỏ, và nhiều mẫu thậm chí còn không có đồng hồ báo xăng. Chính vì vậy, nếu không tính trước, nhiều người sẽ lâm vào cảnh hết xăng giữa đường.

Phòng chống

Chuẩn bị trước: Chuẩn bị thực hiện một chuyến hành trình xa? Hãy dành thời gian xem xét lộ trình để có thể nắm được vị trí của các trạm bơm nhiên liệu, đồng thời tính được trước xem đoạn nào có khả năng hết xăng cao. Sau đó, hãy mua vài chai nước nhỏ với nắp chắc chắn, uống hết, đổ đầy chúng bằng xăng và mang theo.

Nếu bị hết xăng giữa đường, bạn có thể lấy nhiên liệu từ những chai này để đi thêm được một đoạn dài, nhưng hãy nhớ vứt chúng đi sau khi tiếp xăng. Ngoài ra, hãy chuẩn bị thêm một ống nhựa nhỏ trong suốt, với độ dài khoảng hơn 1m và cuộn gọn lại. Bạn sẽ cần nó để hút nhiên liệu từ xe khác.
Dulichgo
Đổ thật đầy bình: Nhiều xe có bình xăng với hình dáng khá đặc biệt. Khi tiếp nhiên liệu, hãy đổ đầy bình sau đó đợi 30 giây. Bạn sẽ thấy lượng xăng bắt đầu giảm xuống do không khí bắt đầu bị đẩy ra ngoài. Đổ thêm xăng cho đến khi chạm miệng bình một lần nữa và bạn sẽ có một bình xăng đầy hoàn toàn.

Lái xe một cách tiết kiệm nhất: Bạn đã nhớ đóng le gió? Tốt, vì việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng lớn xăng. Di chuyển với tốc độ vừa phải, tránh thốc ga và phanh gấp liên tục, đồng thời giữ cho số vòng tua máy nhỏ nhất có thể. Khi xuống dốc, chuyển số về mo và để xe tự lăn xuống. Nhớ kiểm tra áp suất lốp, vì lốp non sẽ khiến xe tốn xăng hơn.

Một số phụ kiện gắn thêm gắn thêm có thể khiến xe tiết kiệm hoặc tốn xăng hơn, chẳng hạn như các loại kính chắn gió lớn trên xe cruiser hoặc kính khí động học trên các xe naked; chính vì vậy hãy thêm vào hoặc tháo chúng ra nếu có thể.

Xử lý

Bạn có nhớ rằng chúng tôi đã nhắc đến việc nhiều xe có bình xăng với hình dáng đặc biệt. Có thể một lượng nhỏ xăng sẽ còn kẹt trong các ngóc ngách của bình. Việc bạn cần làm bây giờ là dựng chân chống và nghiêng chiếc xe theo mọi hướng có thể. Nếu may mắn, bạn sẽ nghe thấy tiếng xăng chảy róc rách nếu xung quanh yên tĩnh. Sau một lúc, hãy thử nổ máy. Nếu xe có thể đề được, hãy lái xe một cách tiết kiệm nhất và hy vọng rằng có thể tiến được tới trạm dừng nhiên liệu tiếp theo.

Vậy phải làm sao nếu như xe vẫn không thể khởi động được? Đây là lúc bạn lôi ống nhựa đã chuẩn bị trước ra. Hãy vẫy một người đi xe máy khác trên đường và xin họ một ít xăng. Dựng chiếc xe cho xăng ở vị trí cao hơn xe bạn, sau đó mở nắp bình xăng ở cả hai xe, cắm một đầu ống vào xe cho xăng rồi dùng miệng hút ở đầu còn lại.
Dulichgo
Hãy chú ý khi hút, đừng để xăng chảy đến miệng bạn; đây là lý do vì sao bạn cần đến ống trong suốt. Sau đó hãy cắm đầu còn lại vào bình xăng của xe bạn và để xăng chảy vào. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng cách tiếp nhiên liệu này không hoạt động khi sử dụng trên ô tô, vì đa số những mẫu xe ngày nay đều có bình nhiên liệu được thiết kế nhằm chống hút trộm.

Trường hợp xấu nhất

Nếu như bạn không hề có sự chuẩn bị trước, hoặc đã sử dụng tất cả các cách trên nhưng vẫn chưa tới được trạm tiếp nhiên liệu, đừng mất bình tĩnh. Hãy tự mình đặt ra những câu hỏi: "Còn cách bao xa mới tới trạm xăng? Có thể đi bộ được không? Bạn còn sức để đẩy xe không?" và từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn.

Nếu bạn đang di chuyển trên xa lộ, và đã nhìn thấy biển báo có trạm xăng ở trước mặt, hãy tiếp tục dắt bộ. Nếu bạn dùng smartphone để tìm kiếm và biết được trạm xăng gần nhất cách 20 phút đi bộ, hãy dắt bộ. Nếu như bạn bị lạc ở một nơi hẻo lánh và hoàn toàn không biết trạm xăng gần nhất cách bao xa, hãy cùng với chiếc xe của bạn ngồi đợi sự trợ giúp. Nếu như bạn trông không đáng nghi ngờ như một tên tội phạm bị truy nã, có thể sẽ có ai đó dừng lại đề nghị giúp đỡ. Bạn có thường hay giúp người khác không? Có thể giờ sẽ là lúc luật nhân quả áp dụng vào bạn!
Dulichgo
Ngay cả ở trên những con đường vắng vẻ nhất, thể nào cũng sẽ có một chiếc xe chạy qua. Hãy kiên nhẫn ngồi đợi và cố gắng giữ cho cơ thể không bị lạnh hoặc ướt. Đây sẽ là một bài học quý giá để bạn có thể thực hiện những chuyến hành trình sau một cách suôn sẻ hơn.

Theo Duy Anh/VOV Online
Du lịch, GO!

Đi phượt: Mẹo đổ xăng đúng và đủ

3 nhận xét:

  1. Oh, mới đọc qua thấy có nhiều chi tiết như dạy tự sát ấy.
    1. Đem xăng theo trong chai nhựa là 1.
    2. Xuống dốc về số mo là 2.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng trong nhiều trường hợp: xăng cũng chả nên chứa bằng chai hay bình trong nhà lẫn trong xe.
      Chiếc Win của mình có dung tích hơn 7L, chỉ mức reset thôi cũng đã 1L. Trường hợp hết xăng chỉ cần bật qua reset là vẫn có thể chạy thêm dăm chục cây số nên không quá lo. Xe ngày nay người ta bỏ reset, chỉ dựa vào đồng hồ báo xăng để cảnh báo.
      Vậy nên một số xe khi chạy đường HCM vẫn phải có bình xăng phòng hờ. Riên thả dốc bằng trớn thì nên chọn khi đường vắng, dốc ít (dưới 10°), đường không quanh co... chứ cháy bố thắng hay bó phanh là tiêu đời.
      Thanhks bạn.

      Xóa
    2. 1.Chai nhựa đựng xăng vẫn ok nếu đựng trong balo hoặc treo cách xa máy
      2.Xuống dốc về mo không dành cho những người yếu tay lái, việc cháy bố thắng ở xe 2b là e chưa từng nghe, chỉ sợ thắng quá nó giảm tốc thôi :)

      Xóa

Du lịch, GO! là một blog quảng bá du lịch trong nước với tiêu chí chia sẻ thông tin, bất vụ lợi - Bạn có thể nhận xét, bổ xung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết mà không cần đăng ký.
Mình đã không chấp nhận quảng cáo trên blog dù có rất nhiều lời mời chào, vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Xin cảm ơn.

Điền Gia Dũng

Lên đầu trang