Tòa Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM luôn kín cổng cao tường khiến nhiều người tò mò bên trong có gì đặc biệt?

Tòa nhà này nằm trên đường Lê Duẩn, quận 1, TPHCM được xây dựng từ năm 1872. Với lối kiến trúc kiểu phương Tây, tòa nhà dù đã kinh qua hơn 150 tuổi nhưng rất vững chãi và cổ kính.

Tòa nhà Tổng lãnh sự quán Pháp nằm trong khuôn viên rộng 1,5 ha trên đường Lê Duẩn, quận 1, TPHCM. Đây vốn là nơi bất khả xâm phạm. Nhân ngày di sản châu Âu, Tổng lãnh sự đã có buổi giới thiệu về tòa nhà này.

Tòa nhà Tổng lãnh sự Pháp có ba cửa ra vào bao quanh bởi các hành lang có mái che. Vì ngày xưa không có điều hòa nên dọc các hành lang được lắp đặt nhiều cửa sổ để thoáng mát. Có tổng cộng 64 cửa sổ được lắp đặt ở tòa nhà.
Dulichgo
Để tòa nhà tránh tiếng ồn từ phía ngoài, ánh nắng mặt trời và mưa gió, hành lang được thiết kế có nhiều cửa sổ bốn cánh kéo dài đến tận trần nhà.

Dọc hành lang mặt chính được đặt những chiếc ghế sơn mài khảm cẩm thạch có hoa văn hình trái tim hoặc hình thoi theo 4 biểu tượng cơ, rô, chuồn, bích. Có chiếc thì có hoa văn song hỷ, đào tiên.

Vách hành lang đặt hai tủ kính để đựng những đồ vật bằng bạc như bộ đồ ăn, bình đựng nước...

Trên mỗi đồ vật đều được khắc chữ thể hiện các thời kỳ mà chúng được chế tác. Như thời Napoléon đệ tam thì ký hiệu bằng chữ N.
Dulichgo
Bên trong phòng khách, nơi ngài Tổng lãnh sự tổ chức các sự kiện, gặp gỡ quan khách được trang trí nhiều đồ vật đã có từ nhiều đời nay như bức tranh sơn mài nổi tiếng, các bình gốm sứ có từ thế kỷ 19.

Ngoài những đồ vật mang văn hóa phương Tây, bên trong các phòng của tòa Tổng lãnh sự còn trưng bày nhiều đồ vật như các bức tượng Phật mang đậm văn hóa phương Đông. Một bức tượng Phật cổ được trưng bày trong tủ kính ở phòng khách tòa nhà Tổng lãnh sự.

Chiếc tủ gỗ khảm xà cừ có nguồn gốc từ Huế được đặt trong phòng khách. Điểm đặc biệt của chiếc tủ gỗ là hai mặt trước sau đều giống nhau.
Dulichgo
Bức tượng Chăm trong phòng khách cũng như tượng đầu rắn Naga được chế tác từ thế kỷ thứ X. Ngoài ra còn có nhiều pho tượng của quốc gia khác như Thái Lan được chế tác vào thế kỷ XIX.

Một pho tượng cổ của Việt Nam được trưng bày trong phòng khách.

Những vật dụng hầu hết từ thế kỷ 19, có những thứ được đưa từ Dinh Độc Lập sang trưng bày trong tòa nhà Tổng lãnh sự quán Pháp tại TPHCM.

Chiếc cầu thang xoắn được lấy trên một con tàu và để nguyên trạng đặt bên trong tòa nhà.
Dulichgo
Một cầu thang lớn dẫn lên khu vực sinh hoạt gia đình của ngài Tổng lãnh sự. Vị trí của cầu thang được xếp đặt khéo léo giữa các cửa sổ hai tầng. Tại phần chiếu nghỉ có đặt một chiếc đồng hồ quả lắc vỏ gỗ kích thước lớn.

Đây là phòng chính tổ chức các sự kiện khánh tiết của dinh Tổng lãnh sự. Trần nhà được trùng tu mới nhất vào năm 2000.
Dulichgo
Bao quanh phòng khách là các cửa sổ hình vòm lắp kính. Bàn ghế trong phòng này có từ những năm 50 của thế kỷ trước. Trên tường treo nhiều bức tranh nổi tiếng như: "Vườn Xuân" tạo thành từ 9 bức rời nhau của họa sĩ Nguyễn Gia Trí (1908-1993).

Không gian bếp là nơi chế biến các món ăn cho gia đình ngài Tổng lãnh sự.

Hành lang phía sau của tòa nhà dẫn ra khu vườn rộng 1,5 hecta. tại đây được trồng nhiều cây cổ thụ có tuổi hơn trăm năm. Ngoài ra còn nhiều loại khác mang đậm nét văn hóa Việt Nam như cọ, tre, mận, hoa lan, hoa sứ, hoa phượng....

Có 2 bức tượng Phật bằng đá được trưng bày trong khu vườn, là quà tặng của một công dân Pháp.

Một cây cổ thụ với bộ rễ lớn đã trăm năm tuổi trong khu vườn.
Dulichgo
Bể bơi dành cho gia đình Tổng lãnh sự nghỉ ngơi vào mỗi dịp cuối tuần.

Theo Dân Trí, Zing New
Du lịch, GO!