(Giải trí) - Hộ chiếu là tấm vé thông hành đưa con người đặt chân tới nhiều vùng đất, quốc gia trên thế giới. Ở mỗi nước, hộ chiếu lại mang màu sắc khác nhau. Đằng sau những màu sắc đó mang những ý nghĩa gì bạn biết không?

Hộ chiếu tại các quốc gia thông thường xuất phát từ 4 màu chính: đỏ, xanh lá cây, xanh lam và đen. Tuy nhiên, trong mỗi gam màu, chúng ta đều thấy có những biến thể lớn. Trên thực tế, màu hộ chiếu các nước khá đa dạng.
Theo quy ước của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Chính phủ các nước có thể chọn màu sắc theo quốc gia họ, nhưng cần đúng tiêu chuẩn kích thước và định dạng. Các nước trong Liên minh châu Âu EU thường có xu hướng chọn màu đỏ rượu vang cho tấm hộ chiếu, trong khi đó, cộng đồng Caribe và thị trường chung sử dụng màu xanh lam. Điều này có thể xuất phát từ lý do địa lý hoặc chính trị.

Một số ý kiến cho rằng, hộ chiếu màu đỏ rượu vang có thể liên quan tới lịch sử cộng sản. Còn hộ chiếu màu xanh lam là biểu tượng thế giới mới với các nước ở khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Đại Dương. Hộ chiếu của Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi sang màu đỏ rượu vang như mang theo hi vọng sẽ... gia nhập EU.
Dulichgo
Đôi khi, màu sắc hộ chiếu còn được lựa chọn bởi yếu tố tôn giáo. Chẳng hạn như tại các nước Hồi giáo bao gồm Morocco, Pakistan và Saudi Arabia, hộ chiếu của họ dựa trên màu sắc cơ bản chung là xanh lá cây. “Hầu hết các quốc gia Hồi giáo sử dụng hộ chiếu màu xanh lá cây vì tầm quan trọng của gam màu này trong tôn giáo của họ”, ông Boghossian khẳng định.

Xanh lá cây là màu sắc yêu thích của nhà tiên tri Muhammad. Đây cũng là gam màu biểu tượng của thiên nhiên và cuộc sống. Màu sắc này cũng xuất hiện trên lá cờ quốc gia của các nước Hồi giáo như Afghanistan và Iran.

Hộ chiếu màu đen có số lượng ít nhất trong 4 màu thông dụng của hộ chiếu thuộc về các quốc gia châu Phi như Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Zambia, Botswana, Burundi, Gabon, Angola, Malawi; hoặc tại những quốc gia mà màu đen giữ vai trò chủ đạo như New Zealand.

Một số quốc gia dùng màu nhất định để phản ánh bản sắc dân tộc. Chẳng hạn Thụy Sỹ dùng hộ chiếu màu đỏ tươi. Singapore màu đỏ cam. Trong khi đó, hộ chiếu tạm thời của Canada cấp cho du khách lại có bìa ngoài màu trắng.

Mỹ là quốc gia có tới 4 màu hộ chiếu, từ đỏ, xanh lá, và đến bây giờ là màu xanh. Riêng những người Mỹ mang hộ chiếu màu đen tức là họ có đặc quyền miễn trừ ngoại giao, nhân viên sân bay không có quyền lục soát, trì hoãn, bắt hay giam giữ họ. Một số quốc gia như Canada, Trung Quốc, Anh, Mỹ, Na Uy, hộ chiếu sử dụng tính năng xuất hiện “tác phẩm nghệ thuật” trên các trang khi soi dưới ánh sáng tia cực tím.
Dulichgo
Hộ chiếu mới có kiểu dáng độc đáo của Na Uy, di Neue Design Studio thiết kế, gồm màu trắng, ngọc lam và đỏ. Khi soi qua ánh sáng tia cực tím sẽ xuất hiện hình ảnh Bắc Cực quang – một trong những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú của quốc gia này. Đặc biệt hơn, trên các trang trong tấm hộ chiếu của Phần Lan xuất hiện hình ảnh con nai sừng tấm. Khi giở nhanh các trang, du khách có cảm giác con nai đang dạo bước đi. Hộ chiếu mới được phát hành năm 2012.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Dân Trí, VnExpress