Cách trung tâm TP Hạ Long khoảng 60km về phía Tây, khu du lịch làng quê Yên Đức thuộc xã Yên Đức, TX Đông Triều có sức hấp dẫn với khách du lịch, đặc biệt với khách du lịch quốc tế ưa thích loại hình du lịch sinh thái kết hợp với khám phá văn hoá bản địa.

Với không gian thanh bình, yên ả, Yên Đức mang đậm bản sắc đặc trưng của một làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ. Ấn tượng đầu tiên đó là con đường bê tông quanh co dẫn vào làng được phong quang, sạch sẽ, hai bên đường là những cánh đồng lúa xanh mướt, hương thơm thoang thoảng của mùi sữa lúa non mới trổ, xen lẫn đó là những ao, hồ thả cá, những vườn rau, những rặng dừa, cau trĩu quả, mang đậm chất thôn quê. Chỉ khoảng 2 tháng nữa thôi, mùa gặt lại đến, mùi thơm của lúa nếp cái hoa vàng, đặc sản của vùng đất Đông Triều lại lan toả khắp làng quê.

Chị Nguyễn Thị Hương, Phó Giám đốc phụ trách dịch vụ, Du lịch làng quê Yên Đức cho biết, mùa này khách du lịch đến với Yên Đức chủ yếu là khách du lịch châu Âu. Mỗi ngày trung bình, khu du lịch này đón khoảng 100 khách đến tham quan. Điều mà khách du lịch thú vị nhất khi đến đây, đó là du khách không chỉ được hoà mình vào không gian yên bình của làng quê, mà còn có cơ hội trải nghiệm như những người nông dân thực thụ khi được tự tay làm các công việc nhà nông như xay lúa, giã gạo, cuốc đất, trồng rau, cấy lúa, bắt cá... Điều đặc biệt là du khách được hướng dẫn bởi chính những người nông dân ở làng quê Yên Đức.
Dulichgo
Năm 2011, Công ty CP Du thuyền Đông Dương bắt đầu tiến hành khai thác mô hình du lịch làng quê Yên Đức, Công ty đào tạo hướng dẫn viên 100% là bà con nông dân địa phương. Các hướng dẫn viên này có thể cầm tay hướng dẫn du khách xuống ao đánh bắt cá, trồng rau, đan lát, làm các loại bánh truyền thống...

Lúc đầu mới đi vào hoạt động khu du lịch làng quê chỉ có hơn 10 người rồi đến 30 người tham gia, bây giờ con số đó đã lên đến 60 người làm du lịch phục vụ khách.

Chị Mery Edwars, khách du lịch đến từ Anh chia sẻ: “Tôi thực sự ấn tượng với cảnh đẹp làng quê Yên Đức, đặc biệt là những người nông dân mộc mạc, thân thiện và mến khách. Chúng tôi đã được họ chia sẻ, trải nghiệm cuộc sống thôn quê, hướng dẫn những kỹ năng như: Xay thóc, giã gạo, đánh bắt cá... vô cùng thú vị”.

Hiện nay, đến khu du lịch làng quê Yên Đức, khách du lịch có thể lựa chọn những chương trình tour tham quan khác nhau. Theo đó, tour tham quan làng với khoảng thời gian từ 2,5-5 tiếng. Du khách có thể thăm các di tích lịch sử nằm trên địa bàn thôn Yên Khánh và Đồn Sơn như: Hang 73, chùa Cảnh Huống và thăm nhà dân làm các nghề truyền thống như làm chổi từ những bẹ cau, bẹ dừa...

Hoặc những tour ngắn, ít thời gian, khách du lịch thường xem múa rối nước, trải nghiệm xay lúa, giã gạo, ăn trưa ở nhà dân. Đặc biệt du khách sẽ được thưởng thức những món ăn địa phương vô cùng giản dị như nộm hoa chuối, khoai lang luộc, ngô nếp nướng, chè nếp cái hoa vàng, nem chay Yên Đức... giữa khung cảnh đồng quê dân dã, yên bình.
Dulichgo
Đối với những tour nghỉ đêm lại ở Yên Đức, ngoài những điểm tham quan trên địa bàn, du khách sẽ được trải nghiệm cùng người dân trong làng làm bánh trôi nước, bánh chưng, tham gia CLB học hát quan họ, tìm hiểu về những ngôi nhà ở truyền thống của người dân Bắc Bộ với phong tục thờ cúng tổ tiên... để hiểu thêm về bức tranh làng quê Yên Đức.

Nếu như mấy năm trước, du lịch làng quê Yên Đức chỉ thu hút khách du lịch quốc tế thì mùa hè năm nay, lượng khách trong nước đến với khu du lịch khá đông, chủ yếu là những đoàn khách học sinh, khách gia đình kết hợp tham quan trải nghiệm.
Dulichgo
Vào mùa thu, khung cảnh làng quê Yên Đức đẹp như một bức tranh, những rặng tre, hàng cau thẳng tắp, những ngôi nhà mang dáng dấp cổ kính, những ao hồ nho nhỏ giữa làng, những người nông dân hiền hậu, bạn hãy thử tạm rời xa những ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống thị thành, trở về làm người nông dân, hít hà không khí thơm mùi lúa mới, xem múa rối nước truyền thống, rồi đi úp nơm, bắt cá cùng những vị khách Tây hết sức sôi nổi. Có khi đơn giản hơn, vào buổi chiều, đạp xe thong dong trên những con đường làng để ngắm cảnh. Làng quê Yên Đức sẽ giúp bạn những trải nghiệm tuyệt vời mang đậm hồn quê ấy.

Theo Cẩm Thu (Quảng Ninh online)
Du lịch, GO!