(XDO) - Vùng rừng Hoành Bồ, Quảng Ninh có một hang đá kỳ lạ, ngoài trời nắng nóng 390c, vào hang lạnh giá, còn văng vẳng tiếng nước reo, suối chảy. Một tiên cảnh kỳ thú nằm ngay cạnh QL279, mà còn ít người biết đến.

< Cửa hang về phía xã Sơn Dương, cạnh một hồ nước rộng.

Đó là một chiếc hang rộng lớn, ẩn dưới chân dẫy núi đá vôi điểm giáp ranh giữa xã Sơn Dương của người Sán Dìu và xã Dân Chủ của người Tày, cách trấn lỵ huyện Hoành Bồ khoảng 15km, trên trục QL279.

< Trước cửa hang là một dòng suối rừng lớn, đầu vào thuộc xã Dân Chủ, cửa ra thuộc xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ.
Dulichgo
Dãy núi đá vôi này có nhiều hang động, thời chiến tranh nhiều cơ quan của tỉnh Quảng Ninh ẩn trú. Có chiếc hang chứa được cả một khoa của Bệnh viện đa khoa tỉnh với hàng trăm giường bệnh. Thạch động giữa đại ngàn rừng già, hai cuộc không kích ác liệt của quân Mỹ nơi đây không dính một hòn tên mũi đạn, che chở bao người tránh hiểm họa chiến tranh.

Chiếc hang sâu, rộng nhất trong số hang động dưới lòng dẫy núi đá vôi này kỳ lạ. Ngày đêm nhiệt độ trong hang ổn định, như trong một tòa nhà có hệ thống máy điều hòa nhiệt độ tổng. Giữa mùa hè nóng nực, buổi trưa nhiệt độ ngoài trời nóng tới 39°, nhưng trong lòng hang chỉ rơi vào khoảng 20°.

< Một hang kỳ lạ mặt tiền QL279 nhưng ít người biết đến.

Tôi thử làm nhà thám hiểm, tìm hiểu sự kỳ lạ trong chiếc hang này. Nhận thấy lòng hang xuyên qua dọc chiều dài dãy núi đá vôi lớn. Nó như một chiếc lò tuylen khổng lồ, dẫn cả một con suối rừng chảy ngầm qua núi.
Dulichgo
Suối ấy người địa phương gọi là sông Đồng Giang. Sông Đồng Giang khởi nguồn từ Đồng Dinh, một thung lũng rừng đại ngàn của xã Dân Chủ, chảy ngầm qua chiếc hang này sang đất Sơn Dương. Hạ lưu là Thác Cát, Đồng Ho nơi có đập ngăn nước và nhà máy lọc nước Đồng Ho công suất 20.000m3/ngày đêm, cấp nước sạch cho Khu du lịch Tuần Châu-Bãi Cháy.

Vốn nhiệt độ trong các hang đá thường thấp hơn nhiệt độ ngoài trời, chiếc hang này còn là một dòng sông ngầm, thông thủy trong lòng núi dài trên 300m. Nên nhiệt độ càng hạ thấp và ổn định. Nước chảy qua khe núi, nèn đá, hiển nhiên tạo âm thanh du dương, kỳ thú. Suối rừng lại trong vắt, nhìn sát đáy cá bơi, ốc ếch... thủy sinh làm tổ.

Ngày trước, công nhân lục lộ và thợ rừng thường vào đây nghỉ trưa, có giấc ngủ thú vị. Nay mà khai thác thạch động này phục vụ du lịch sinh thái, chắc cũng hấp dẫn, níu chân du khách xa gần.

Theo Vũ Phong Cầm (Báo Xây Dựng)
Du lịch, GO!