Hà Nội, nhiều người mới chỉ biết đến làng cổ Cự Đà (Thanh Oai) hay Đường Lâm (Sơn Tây) mà ít người biết đến làng Cựu. Nếu bạn đang băn khoăn tìm một địa điểm chụp ảnh cưới vừa cổ kính, gần Hà Nội lại không 'đụng hàng', hãy ghé thăm làng Cựu đất Phú Xuyên (Hà Tây cũ).

< Cổng làng Cựu cổ kính.

Sau gần một tiếng chạy xe, chúng tôi có mặt tại làng Cựu. Con đường làng sạch sẽ trải dài qua vài chục ngôi nhà, thi thoảng, lại có vài con ngõ nhỏ chạy xiêu xẹo khiến làng được mở rộng ra thêm một chút về phía này hay phía kia. Từ sau cánh cổng làng đã phai màu thời gian, người ta như bước vào một thế giới khác.

Làng Cựu chỉ nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km, thuộc xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên nhưng lại được ít người biết đến vì làng không phát triển du lịch như các làng cổ Đường Lâm hay Cự Đà.
Dulichgo
< Ngõ dài, sâu hun hút dẫn vào những ngôi nhà bề thế, kín cổng cao tường.

Làng xưa kia nổi tiếng khắp xứ Bắc kỳ về nghề may Tây. Trong suốt thời kỳ Pháp thuộc (khoảng từ những năm 1910), đây là làng thợ may “đệ nhất Hà thành”. Những người thợ lành nghề phục vụ các ông bà đầm Tây, giàu có lên và cũng làm giàu cho làng.

< Trải qua hàng chục năm lịch sử, những ngôi nhà mái bằng với các đường nét hiện đại mang dấu ấn thời gian còn nhiều ở làng.

Những ngôi nhà bề thế còn lại ở làng Cựu hôm nay là kết quả của một giai đoạn thịnh đạt trong quá khứ. Còn khoảng 20 ngôi nhà không có người ở trong làng.

Chủ của những ngôi nhà này, người lập nghiệp đất Hà Thành, người định cư nước ngoài, để lại những ngôi nhà với kiến trúc Pháp không người chăm sóc.

Bậc thềm phủ rêu thẫm màu, mái hiên nặng trĩu vì cây lá khô, khu vườn đã lâu không người quét dọn, lá rụng ngập đầy sân, chiếc chổi tre nằm im một góc, chiếc sọt rác chỏng chơ góc sân, những trái sấu lăn lóc, cánh cổng khép im ỉm tự bao giờ, khóa đã rỉ, cổng đã mọt.
Dulichgo
Thời hiện đại, khi những gì tân tiến và thay đổi chóng mặt của xã hội chạm vào hết mọi ngõ phố, ngôi làng một thời vàng son này vẫn giữ nguyên nét xưa, trầm mặc, u tịch.

< Những hàng cột vững vàng với mái vòm cong hài hòa với khung cảnh làng quê, sân vườn, giếng nước cùng chiếc cổng xưa.

Một vài người ưa thích kiến trúc tìm về với làng, tìm về với nét cổ kính còn nguyên vẹn chưa mai một với thời gian.

Thi thoảng, không gian làng lại có chút xáo động vì vài ba bạn trẻ, cuối tuần về thăm làng, chụp những tấm ảnh lưu niệm. Để rồi khi những ồn ã rời đi, sự tĩnh mịch, trầm tư và u hoài lại ùa về với từng con ngõ.

< Chiếc cổng nhỏ bắc qua hai ngôi nhà của cùng một chủ. Phía xa, bạn có thể nhìn thấy kiểu ban công của nhà tầng vốn không có trong kiến trúc truyền thống của các ngôi làng Bắc Bộ.

Khác với các ngôi làng cổ như Đường Lâm, Cự Đà, Thổ Hà tại Hà Nội; làng Cựu chưa bị hút vào vòng xoáy của du lịch nên vẫn còn rất hoang sơ.
Dulichgo
Dịch vụ tại đây chưa phát triển, đa phần người dân vẫn làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Hiện có khá nhiều ngôi biệt thự xuống cấp vì không có bàn tay chăm sóc của chủ nhà.

< Đường làng Cựu với những ngôi nhà san sát nhau còn nguyên những nét cổ kính trên từng nếp nhà.

Ngắm làng Cựu trong một buổi chiều thu chắc hẳn sẽ làm cho du khách cảm thấy khoan khoái, thư giãn.

Đặc biệt với ai thích tìm hiểu về kiến trúc, văn hóa thì làng Cựu là một điểm đến tuyệt vời. Thong thả một chiều, hãy chọn cho mình những góc đẹp để chụp cho mình một bộ ảnh ưng ý, bạn nhé!

Theo Ngôi Sao và nhiều nguồn khác
Du lịch, GO!