Bạn còn nhớ địa danh 'Bãi Chuối' trong chuyến đi Đà Nẵng của mình không (tại đây >)? Ngày ấy, mình và bà xã theo nhánh rẽ con đường đất đá ngay đoạn cua tử thần 1 (tính từ hướng Đà Nẵng - Huế) ra chỏm mũi Hải Vân; dự định khám phá Bãi Chuối không bóng người và những vách đá cực kỳ đơn sơ khác. Nhưng lý do bất khả kháng khiến bọn mình phải trở ra và nơi đây trở thành 'ước nguyện' dở dang của riêng bọn mình.

Thuở ấy, biết bao khách du lích lẫn dân phượt thèm thuồng nhìn cái bãi nhỏ hoang vắng phía xa xa khi ngồi tàu hỏa Bắc - Nam chạy ngang qua đây. Người đã đến quá hiếm, thông tin về bãi cũng chả nhiều nhỏi gì ngoài vài dòng nhận xét, đa phần là 'ngắm từ xa'! Vậy nên, trong chuyến đi của mình: phải vật lộn dữ lắm mới có được nguồn thông tin về bước khởi đầu địa phương tạo dựng con đường... và tai nạn đáng tiếc ở đây khiến công trình phải dở dang.

< Nào cùng ra bãi Chuối.

Ngày nay, sao bao nhiêu thăng trầm đổi thay, Bãi Chuối đã có nhiều đoạn đường láng nhựa dẫn vào từ cả 2 góc cua tử thần. Khách du lịch chỉ còn phải theo đoạn đường mòn ngắn nữa thôi là ra bãi.
Dulichgo
Dân phượt hay thích du lịch bụi có thể dễ dàng khám phá bãi Chuối cùng nhiều địa điểm hoang sơ gần đó như Bãi Hải Vân Bắc, Di tích đồn Bãi Cá, ga Hải Vân Bắc...v.v.
Đây là địa điểm phượt khá lý tưởng cho những dân phượt ưa khám phá điều mới mẻ.

Bãi Chuối nằm ở phía Bắc Hải Vân, trong địa phận của Lăng Cô, Huế (sau quá trình tranh chấp về ranh giới hành chính).

Bãi biển tuyệt đẹp này lọt thỏm giữa hai đồi đất cao xanh um nhô ra biển nên tạo cho những ai đến đây cảm giác hoang dã, nguyên sơ. Xem bản đồ >

Bãi Chuối có bề dài khoảng 400m, bãi thoải với cát vàng nhạt, sóng nhẹ. Hai đầu bãi có những bãi đá đủ mọi hình dạng; bãi được vây quanh bởi cây rừng, cây bụi và cỏ dại - mát mẻ có thể cắm trại tốt.
Dulichgo
Bãi cũng có một suối nước ngọt (trong mùa mưa) chảy từ núi rừng của rặng núi Hải Vân. Nước suối này có thể dùng tắm lại sau khi tắm biển.

Đặt chân đến đây, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, núi rừng. Bãi biển rất sạch, sóng lung lay vỗ bờ với làn nước biển trong xanh, mát rượi.

Đến đây, ta sẽ thực sự hòa mình vào với thiên nhiên, tận hưởng sự yên tĩnh của núi rừng vắng vẻ cùng vẻ đẹp hoang dại. Giấc sáng sớm sẽ có ngư dân lưới cá gần bờ, bạn có thể chia lại cá mực với họ rồi nổi lửa lên, thưởng thức hải sản nướng.

< Suối cạn trong mùa khô.
Dulichgo
Tại nơi này, bạn có thể leo lên đỉnh đồi để ngắm toàn bộ quang cảnh của bãi Chuối. Một bức tranh tuyệt đẹp níu chân biết bao nhiêu người muốn đến đây tham quan và du ngoạn.

Bãi Chuối hứa hẹn là địa điểm du lịch phượt khá lý tưởng cho các bạn trẻ đến đây cùng cắm trại, vui chơi, câu cá, tắm biển hay chỉ đơn giản là cùng ngồi quanh đống lửa, đánh đàn, ca hát thâu đêm... cùng trò chuyện và hít hà mùi sương sớm của vùng đất cố đô.

Hướng dẫn thêm:

Sau khi lên đến đỉnh đèo, các bạn đi thẳng xuống khúc cùi chỏ đầu tiên (cả 2 khúc cua tử thần đều có đường vào) và chạy thẳng vào trong. Lưu ý là gởi xe tại chỗ nhà gác màu vàng ở cuối đường nhựa, sau đó đi xuống bãi.

< Lặn bắt sò ở bãi Chuối.
Từ trong này, có 2 đường đi xuống:
- 1 là các bạn đi theo con đèo đường đất đang làm có độ dốc và độ dài tầm 5-7km.
- 2 là các bạn đi theo một con đường mòn nhỏ xuống đường ray xe lửa. Gặp đường ray thì men theo cho đến đường dốc đi xuống bãi. Các bạn có thể hỏi thêm cô chú ở nhà giữ xe đó.

< Ngư dân địa phương kéo lưới sáng ở Bãi Chuối.

Vì bãi Chuối còn khá hoang sơ và đường đoạn trong đi bộ khá khó khăn nên mong các bạn chuẩn bị tâm lý và sức khỏe để giữ an toàn trong chuyến đi. Mang theo lều nếu cắm trại qua đêm và nhớ mang theo nhiều nước vì nguồn nước ở bãi rất hạn chế, nước suối không thể dùng nấu ăn được ngoại trừ khi bạn có lọc nước.

Một lưu ý nhỏ nữa là mong các bạn vui chơi có ý thức để bảo vệ sự hoang sơ của bãi Chuối, đừng để mất vẻ đẹp vốn có của nơi đây, bạn nhé.

Du lịch, GO! tổng hợp, ảnh internet