(PNO) - Nghe “dân phượt” bằng tàu hỏa kháo nhau đến ga Diêu Trì mà không ăn xôi gà thì coi như chưa đi phượt, thế là trong chuyến hành trình xuyên Việt vừa qua, chúng tôi quyết định dành bụng để thưởng thức món đặc sản này.

< Trong các món ăn bán tại ga Diêu Trì, hấp dẫn nhất là gà.

Ga Diêu Trì cách TP.Quy Nhơn (Bình Định) 10 cây số về hướng Tây. Tàu dừng lại từ 10 - 15 phút nên khách có thể thoải mái dạo chơi thư giãn, ăn uống…

Trong những món ăn được bày bán dọc theo sân ga, hấp dẫn nhất là những món ăn với gà: thịt gà, cơm gà, cháo gà, gỏi gà và đặc biệt nhất là xôi gà. Ở mỗi quán đều có những con gà luộc vàng ươm, những tỏi gà rán màu mật ong, những đĩa gà xé phay trắng nõn bên cạnh những chõ xôi nghi ngút khói.
Dulichgo
Khách đi tàu bị gà Diêu Trì hấp dẫn không chỉ vì vẻ ngoài bắt mắt mà còn vì giá khá rẻ, cháo gà 15.000 - 20.000 đồng/tô, hộp cơm hay xôi gà khoảng 20.000 - 30.000 đồng, mua nguyên một con gà cũng chỉ 80.000 - 100.000 đồng.

Theo lời người bán thì gà bày bán tại đây chủ yếu xuất xứ từ hai huyện Diêu Trì và Tuy Phước, rồi từ đó đặc sản xôi gà Diêu Trì theo các đoàn tàu tỏa về mọi miền đất nước. Gà được nuôi thả trong vườn nên thịt rất chắc và thơm.
Dulichgo
Hầu như tất cả khách trong toa chúng tôi đều mua xôi gà. Mỗi người chọn một phần tùy theo sở thích của mình, như gà luộc hay rán chặt miếng, nguyên cái đùi gà, ức gà luộc hay chiên, gà xé phay trộn rau răm, gỏi gà bóp với hành tây…

Mỗi phần xôi gà đều kèm theo miếng chanh, gói muối tiêu, một quả ớt xiêm. Cách thưởng thức của mỗi người cũng khác, người thì ăn xôi kèm thịt gà, người khác ăn hết gà mới quay sang ăn xôi với chỗ ruốc mà người bán hào phóng rải trên bề mặt lớp xôi, có người dùng bánh tráng xúc gỏi gà, nhấm nháp với bia…

Thịt gà chắc, dẻo, sớ gà nhỏ, mịn, xé thành từng miếng tỏa mùi thơm phức. Đưa vào miệng nhai, vị ngọt thanh lan tỏa khắp lưỡi, khác hẳn loại gà công nghiệp thịt nhiều nhưng bở, không chắc, không ngọt. Nhiều hành khách sau khi thưởng thức còn mua gà và xôi về nhà làm quà.

Theo Giao Thủy (Phụ Nữ)
Du lịch, GO!