Bãi tắm nước ngọt Đội 9 - Rào Àn hiện đang là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh. Ở đây, du khách không chỉ được tận hưởng bầu không khí trong lành, nguồn nước mát lạnh mà còn có cảm giác yêu, gần gũi thiên nhiên hơn và ý thức hơn về trách nhiệm của con người với môi trường.

Nằm về phía Tây quốc lộ 8A gần biên giới Việt - Lào thuộc xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Bãi tắm nước ngọt Đội 9 - Rào Àn cách đường Hồ Chí Minh 35km, cách cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 17km, cách Tp Hà Tĩnh 80 km,cách Tp Vinh 70km. Từ thành phố Hà Tĩnh theo quốc lộ 1A về phía Bắc 35km sẽ tới ngã ba Bãi Vọt, nơi đây khách sẽ theo quốc lộ 8A đi về phía Tây chừng 40km là đến bãi tắm Đội 9 Rào An nằm ngay cạnh khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim.

Những dịp cuối tuần, nơi đây thu hút hàng trăm du khách trong và ngoài tỉnh về tắm mát, tránh cái nắng nóng khắc nghiệt của dải đất miền Trung.

Ở đây, du khách không chỉ được tận hưởng bầu không khí trong lành, nguồn nước mát lạnh mà còn có cảm giác gần gũi thiên nhiên, ý thức hơn về trách nhiệm của con người với môi trường.

Bãi tắm Rào Àn là một trong những hạng mục khai thác của HTX Nông, lâm nghiệp và sinh thái tổng hợp Rào Àn.
Dulichgo
Ban đầu, đây chỉ là một bãi tắm hoang sơ, tự phát, được người dân trong vùng tìm đến vui chơi, tắm mát, giải tỏa những ngày hè nắng nóng. Sau khi HTX được thành lập (năm 2015), bãi tắm nằm trong khu vực quản lý của HTX. Để đảm bảo an toàn và vệ sinh hơn, bãi tắm được quy hoạch và đầu tư hệ thống nhà chòi, đường giao thông, thùng rác… và có nhân viên bảo vệ.

Ông Trần Quốc Việt - Giám đốc HTX cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư quy hoạch lại bãi tắm này với mong muốn nơi đây vừa trở thành điểm đến cho những ai yêu thiên nhiên hoang dã, vừa để hạn chế những hành vi không tốt của con người và quản lý, bảo vệ tốt hơn nguồn nước sạch đầu nguồn.

Trước đó, khi chưa có sự quản lý của HTX, không có tổ bảo vệ, người dân đến tắm, tổ chức ăn uống tại khu vực này, hình thành nên một lượng rác thải khổng lồ, rất mất vệ sinh”.

Bãi tắm chủ yếu phục vụ du khách trong dịp hè, bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 8. Lượng khách đầu hè năm nay tăng khoảng 30% so với năm ngoái, không chỉ có khách trong tỉnh mà còn thu hút du khách ngoài tỉnh tìm đến. Theo anh Nghiêm Minh Lương - Tổ trưởng tổ bảo vệ: Ngày cuối tuần, lượng khách đến rất đông, mỗi ngày hơn 200 lượt, cao điểm tập trung từ 11h trưa đến chiều tối.
Dulichgo
Với giá vé 20.000 đồng/ lượt (chỉ thu người lớn), du khách cảm thấy hài lòng về giá cả và quan trọng hơn cả là được tắm mát và gần gũi với thiên nhiên. Bạn có thể tắm suối, nướng gà - cá, ăn uống, nghỉ ngơi... (Xung quanh có rất nhiều củi khô, có bếp và nhà chòi sẵn cho khách thoải mái hoạt động, tất cả đều miễn phí).

Lần đầu đến với Rào Àn, bác Võ Kiều Thanh, du khách đến từ TP Hà Tĩnh cảm nhận:

“Tôi và gia đình có ngày nghỉ cuối tuần thực sự thư giãn và được gần gũi với thiên nhiên, môi trường. Có lẽ bây giờ hiếm có những không gian như thế này. Thế mới biết yêu rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước thì nó sẽ đưa lại cho con người nhiều lợi ích như thế nào”.

Cách bãi tắm Rào Àn chừng 10 km, đi bộ khoảng 5h đồng hồ ngược theo suối Rào Àn, còn có Thác Bạc.

Là điểm đến dành cho những ai ưa mạo hiểm, khám phá, Thác Bạc cao chừng 5m, chỉ có duy nhất một dòng thác trắng xóa dội từ trên đá cao xuống. Thác đẹp cảnh đẹp nhưng do vị trí địa lý nên số lượng khách đến Thác Bạc không nhiều.
Dulichgo
Ông Việt cho biết: “Chúng tôi không phát triển hay mở rộng thêm các dịch vụ ở khu vực bãi tắm. HTX đơn giản chỉ muốn đây là một bãi tắm hoang sơ, hoạt động quy mô nhỏ, không phá vỡ sinh thái vốn có của nó, để bãi tắm luôn xanh, sạch, đẹp.

Thông qua trải nghiệm ở đây, nhằm nâng cao ý thức giữ gìn nguồn nước sạch, bảo vệ rừng và nước đầu nguồn chứ không ham muốn thương mại hóa bãi tắm trở thành điểm du lịch”.

Bãi tắm Rào Àn là một địa điểm lý tưởng để mọi người thư giãn cuối tuần. Tuy nhiên, du lịch khám phá thiên nhiên hoang dã nhưng du khách cũng cần đảm bảo an toàn cho bản thân, đặc biệt là biết giữ gìn, bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi hay lợi dụng việc vào bãi tắm để có những hành vi hủy hoại môi trường sinh thái.
Dulichgo
Đó không chỉ là mong muốn của đơn vị quản lý bãi tắm này mà còn là ý thức giữ gìn của mỗi người với những vùng sinh thái nguyên sơ và là trách nhiệm của con người đối với bảo vệ môi trường sống.

Du lịch, GO! tổng hợp