(DVO) - Khác với bề mặt ngoài vỏ phủ lớp lông tua tủa trông hơi gớm, thịt ốc lông có vị ngon không kém gì so với các loại ốc biển nổi tiếng và đắt tiền khác.

Bề ngoài của ốc lông có nhiều lông nhỏ li ti nhìn hơi ghê, nhưng thịt rất ngon.

Những ngày này cũng là thời gian cao điểm vụ thu hoạch ốc lông của người dân ở nhiều vùng ven biển Quảng Ngãi, thuộc các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Bình Sơn.... Theo đó cứ vào sáng sớm, ngư dân lại í ới gọi nhau mang kính lặn, vợt rồi chèo thuyền hay đi ghe máy ra khu vực gành, rạn đá ngầm, san hô... ở gần bờ để lặn bắt ốc lông.

Ghe ngư dân Đức Minh đi lặn ốc lông trên đường về bến.

Ốc lông, hay còn gọi là ốc nhung có kích cỡ to bằng khoảng một nửa cổ tay người lớn, với vẻ bề ngoài thoạt nhìn khá giống con ốc nhảy. Tuy nhiên trên bề mặt vỏ phía ngoài của nó có phủ nhiều lông ngắn, nhỏ li ti làm những ai nhìn và sờ vào có cảm giác "hơi ghê".

< Ốc lông ngay sau khi ngư dân lặn mang về được đổ ra ngay trên bãi biển. Sau đó sẽ lựa để phân loại với các loại ốc khác.
Dulichgo
Tuy nhiên khác với vẻ ngoài xấu xí, ốc lông có thịt thơm ngon, giòn, béo... không kém gì những loại ốc được xem là đắt tiền và "cao cấp" khác. Đặc biệt khi chế biến, thịt của ốc lông không hề bị teo đi như nhiều đồng loại của nó.

< Cân bán ốc lông ngay trên bãi biển.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm đi lặn bắt ốc lông, ngư dân Võ Thanh Tùng (41 tuổi, quê ở xã Đức Minh, huyện Mộ Đức) cho biết: "Trừ những ngày sóng to, biển động làm nước đục... thì ốc lông có thể lặn bắt được quanh năm".

< Dù thịt khá ngon, nhưng giá ốc lông bán khá rẻ, chỉ từ 20.000-40.000 đồng/kg.
Dulichgo
"Tùy theo sức, thời gian lặn của từng người và vị trí của từng khu vực biển mà số lượng ốc lông bắt được khác nhau. Riêng ở đây mỗi ngày ra khơi lặn từ 4-5 giờ/ngày (từ 6-11 giờ) thì cũng kiếm được 5-7 kg/người. Tuy nhiên không ít buổi "vô mánh" gặp nơi có nhiều thì được trên 10 kg/người', ông Tùng tâm sự.

Được biết tuy thịt khá ngon và hiện ngày càng được nhiều người ưa chuộng, thế nhưng hiện giá bán ốc lông khá rẻ, chỉ từ 20.000-40.000 đồng/kg ốc lông sống.

Theo Công Xuân (Dân Việt)
Du lịch, GO!