Lẩu thả (hay còn gọi là lẩu hải sản của vùng biển Mũi Né, Phan Thiết, Việt Nam) là món ăn mà qua đó thực khách có thể khám phá và thưởng thức hương vị của chúng để có thể hiểu được ý nghĩa của Ẩm thực Việt Nam. Món ăn là sự kết hợp hài hòa của các thành phần nguyên liệu bao gồm các yếu tố tự nhiên : Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ mang lại sức khỏe và năng lượng cần thiết cho con người.

Thành phố ven biển Phan Thiết được biết đến với những đồi cát vàng uốn lượn bên bờ biển trải dài xanh mát quanh năm. Không những thế ẩm thực nơi đây cũng thể hiện sự bình dị gần gũi nhưng đậm đà khó phai của xứ biển, bạn chắc chắn không thể bỏ qua món “Lẩu thả”.

Trong bức tranh ẩm thực đa sắc của thành phố ven biển Phan Thiết (Bình Thuận), Lẩu thả như một cô gái quê tuy bình dị, nhưng tinh tế, đằm thắm và đậm đà khó quên. Với nhiều du khách đến Mũi Né, Lẩu thả là một món khoái khẩu đặc trưng. Món ăn là sự hòa quyện của thịt heo luộc, trứng chiên cắt sợi, các loại rau quả và đặc biệt là cá mai được lóc xương thành phi lê rồi chần qua nước cốt chanh cho vừa chín tái và thấm ướp với tỏi ớt, gia vị.
Dulichgo
Nước lẩu còn được nấu công phu hơn với thành phần chính là nước hầm xương, tôm nõn xay nhuyễn, cà chua chín đỏ để tạo vị ngọt thanh và màu đỏ tự nhiên.

Ngoài ra, món ăn này không thể thiếu nước chấm đặc biệt của người dân nơi đây khi phối hợp khéo léo nước me chua, đậu phộng rang, ớt chín, chuối sứ và nước mắm thơm nồng được xay nhuyễn tạo nên một hỗn hợp sánh mịn, thơm béo mà đậm đà.

Sự tinh tế của món ăn còn thể hiện qua cách trình bày khi tất cả các nguyên liệu được sắp xếp trên những bẹ bắp chuối quay tròn quanh dĩa cá mai tươi và nồi lẩu nghi ngút khói, rực rỡ như 1 bông hoa trên bàn ăn.
Dulichgo
Không giống những món lẩu khác, người dân nơi đây cho bún, các nguyên liệu kèm theo như thịt, trứng, rau rồi chan nước sốt vào để thưởng thức trọn vẹn vị tươi ngọt của các loại cá xứ biển và câu chuyện vui cùng bạn bè bên nồi lẩu nóng sôi. Món ăn này thường được gia chủ mời khách quý và không dễ tìm thấy kể cả trong rất nhiều những hàng quán tại Phan Thiết.

Theo Ivivu
Du lịch, GO!