Qua bao nhiêu năm tháng suối thác Long Mỹ vẫn âm thầm chảy dù không được nhiều người biết đến. Ẩn sâu trong núi rừng Quy Nhơn vẫn tồn tại một dòng thác, đằm thắm mà cũng thật là hùng vĩ trong mùa mưa.

< Tầng thấp nhất của Suối thác Long Mỹ trong mùa khô.

Chạy trên QL 1 khu vực phường Bùi Thị Xuân, gần tới dốc Ông Phật sẽ gặp một ngã tư có cột đèn xanh đền đỏ, ta rẽ phải vào là đường đi vào Long Mỹ. Đường này sẽ đi qua một đèo nhỏ. Sau đó chạy theo hướng đường bê tông tầm 4km sẽ đến trung tâm của Long Mỹ (Phước Mỹ, Quy Nhơn), tại đó chúng ta có thể đến hồ Long Mỹ hoặc dấn bước sâu vào rừng sẽ đến được suối và cả dòng thác đẹp.

< Dòng suối chảy từ thác vào hồ Long Mỹ.

Chi tiết hơn, ta men theo bờ tràn của hồ Long Mỹ (phía sau KCN Long Mỹ) vài trăm mét nữa, ta sẽ ngỡ ngàng khi bắt gặp suối Đá (còn gọi là suối Ngang). Con suối bắt nguồn từ đỉnh núi Hàm Rồng và chảy xuống hồ.

< Những bạn trẻ Bình Định đi chơi ở thác.
Dulichgo
Lòng suối có rất nhiều phiến đá với đủ hình thù, nhỏ, chen nhau đứng, ngồi. Nước suối Đá chảy từ trên đỉnh núi cao và dốc, lại bị nhiều phiến đá ngáng trở nên giận dữ trào ra những dòng thác trắng xóa.

< Một đoạn suối thác mùa khô.

< Men theo dòng suối để lên tầng cao hơn...

Tiếng róc rách rầm rì bất tận của dòng nước trắng xóa, trong veo. Những thanh âm vi vút của rừng và cảm giác được chinh phục, khám phá những bí mật còn nằm sau những tảng đá khổng lồ kia đã đưa bạn đến với lưng chừng núi từ lúc nào.

< ... bạn sẽ thấy vách đá trắng tuyệt đẹp nhưng rất cheo leo này.
Dulichgo
Tại đây, bạn đừng bỏ qua cơ hội được tắm nước "Giếng Tiên". Đó là một hốc nước rộng trong văn vắt, quanh năm không bao giờ khô cạn. Sau một hồi lội suối, trèo non ướt đẫm lưng, được tắm nước Giếng Tiên thì tinh thần sảng khoái vô cùng.

< Tầng thác cao nhất đây, đổ ầm ầm trong mùa mưa.
Dulichgo
Càng ngược lên cao, bạn sẽ gặp nhiều thác đẹp. Nhưng muốn chinh phục đỉnh núi, có lẽ cần phải có sự chuẩn bị "dài hơi" cho đôi chân. Khu vực thác rộng rãi, xứng đáng để bạn check in, tắm và thưởng thức cảnh đẹp xung quanh. Tuy nhiên, hãy nhớ đừng xã chút rác nào nơi này bạn nhé!

< Hôm nào đỉnh núi có sương mù thì nhất định 1-2 ngày sau trời sẽ có mưa.

Ông Trần Đại Long, một người dân nhà ở gần lưu vực hồ Long Mỹ cho biết: Người dân ở đây muốn biết "mưa thuận, gió hòa" hay không, cứ nhìn lên đỉnh núi. Hôm nào đỉnh núi có sương mù thì nhất định 1-2 ngày sau trời sẽ có mưa...

Hãy tranh thủ đến đây khi chốn này chưa được nhiều người biết đến vì biết đâu tương lai nơi này sẽ trở thành một trong những điểm du lịch tại Quy Nhơn. Tiện nghi hơn, an toàn và dễ dàng vào hơn nhưng khung cảnh hoang sơ chắc sẽ không bằng.

Ảnh: Vũ Xuân Hoa, Nguyễn Hữu Minh, Lê Hồ Bắc, Minh Thọ, Cungtoiphuot...
Du lịch, GO! Tổng hợp từ internet