(LĐO) - Với vẻ đẹp kỳ bí, hang Dơi được coi là một thắng cảnh đặc biệt của Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, hang Dơi là một trong những hang động đẹp nhất của tỉnh Sơn La. Nét kì vĩ, sống động mà tự nhiên ban cho con người khiến hang Dơi trở thành điểm đến khó quên cho du khách.


Hang Dơi, cái tên dân dã bắt nguồn từ đặc trưng của hang, xưa, hang là nơi cư ngụ của hàng ngàn con dơi, nên bà con gọi tục như vậy. Người Thái còn gọi là hang Sa Lai (hang Nước), vì trong núi có mạch nước ngầm lớn trong xanh chảy quanh năm. Ngoài ra, hang còn có một cái tên rất đẹp là Động Sơn Mộc Hương.


Khởi tích hang Dơi bắt nguồn từ một truyền thuyết. Xa xưa, có một con rồng ngao du thiên hạ, khi bay qua vùng đất này, thấy sơn thủy hữu tình, khí hậu mát mẻ, yên bình bèn dừng chân nghỉ ngơi.
Dulichgo
Nơi thân rồng nằm là dãy núi uốn lượn. Rồng nhả ra 7 viên ngọc, hóa thành 7 quả núi, hàng dơi ngự mình bên trong quả núi này. Ngọn núi nơi ngọc rồng hóa thành mang màu sắc huyền bí theo từng buổi, trắng về buổi sáng, xanh biếc khi ban trưa, hồng lúc chiều và tím ngắt khi hoàng hôn. Chính khởi tích này góp thêm phần kì bí cho hang.


Từ quốc lộ 6 tới của hang, chúng tôi leo qua hơn hai trăm bậc đá quanh co, uyển chuyển, phóng tầm nhìn bao quát được một góc của thị trấn Mộc Châu đẹp mơ màng.

Bước vào hang, trí tò mò lôi kéo chúng tôi đi hết bất ngờ này tới bất ngờ khác. Hang đẹp như một tác phẩm nghệ thuật do mẹ Tạo hóa đã nhào nặn và ban tặng cho con người.


Trần hang là vòm đá cao rủ xuống những dải thạch nhũ muôn hình vẻ, xen lẫn những giếng trời lấy ánh sáng tự nhiên đưa vào hang, hắt sáng, tạo nên dải sáng diệu kì, làm cho các dải thạch nhũ lấp lánh.

Quá trình xâm thực tạo cho hang 3 động lớn và đẹp. Lòng động cao, thoáng, rộng, với những kiến tạo phong phú từ thiên nhiên. Những nhũ đá tựa như rễ cây cổ thụ to lớn thả xuống mặt đất, những con voi, con sư tử, những cây rừng, nền hang tầng lớp như ruộng bậc thang... tựa như một khu rừng, một làng bản nhỏ.


Chính giữa hang có một hồ cạn rộng, có con rùa đá khổng lồ, và tượng một đôi trai gái đang quấn quýt bên nhau, mà theo truyền thuyết, ngày xưa có con trai vua Thủy tề yêu say đắm công chúa trên đất liền, hoàng tử thường cưỡi rùa của vua cha lên trần gian gặp công chúa.
Dulichgo
Biết chuyện, vua Thuỷ tề ra lệnh rút hết nước, không còn đường về, hoàng tử đã ở lại trần gian bên người yêu và hai người đã biến thành đá để chứng minh cho tình yêu bất tử.


Cảm động trước tình yêu của đôi trai gái, con rùa cũng biến thành đá nằm giữa hồ canh gác cho họ. Tình yêu son sắt của đôi trai gái đã làm cho vua Thủy tề cảm động, vua đã tạo ra những hồ nước nhỏ, ruộng bậc thang và các con vật để tạo dựng cuộc sống mới cho hoàng tử.

Những nhũ đá cao lớn, lấp lánh, muôn hình vẻ, khơi gợi trí tưởng tượng của con người. Lòng hang là những công trình kiến trúc và mỹ thuật được thiên nhiên tạo ra, đẹp hoàn mỹ với những nét chạm trổ vừa phóng khoáng, vừa tinh xảo, sống động.


Bước chân khám phá hang Dơi, vừa cho chúng tôi trải mình qua những bí ẩn của thời gian, vừa được thả cảm xúc vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, ấn tượng, khó quên.

Theo Đỗ Thảo (Báo Lao Động)
Du lịch, GO!

Huyền bí thắng cảnh Hang Dơi – Sơn La