Ea Súp Thượng là hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất tỉnh Đăk Lăk và lớn thứ hai ở Tây nguyên (sau Hồ Ayun Hạ – Gia Lai). Hồ thuộc địa bàn xã Chư Ma Lanh, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, cách thị trấn Ea Súp khoảng chừng 7 km về hướng Tây.

Hồ hình thành do việc chặn dòng suối Ea Súp, được đưa vào sử dụng từ năm 2004 với diện tích mặt nước gần 1.500 ha (lớn gấp 3 Hồ Lắk), dung lượng nước chứa có thể lên đến 146 triệu mét khối. Theo thiết kế, công trình giải quyết nước tưới cho 9.455 ha lúa cùng với diện tích các loại cây trồng khác của 7 xã: Ea Lê, Ea Bung, Ea Đrông, Ea Rốc, Chư Ma Lanh, Ea Lốp, Ea Tmốt và thị trấn Ea Súp.

Khí hậu vùng này thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa của khu vực Tây Nguyên, mỗi năm có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Do có mặt nước rộng lớn nên khí hậu ở đây mát mẻ rất nhiều so với các vùng xung quanh dù vũng có đặc trưng của vùng rừng khộp chiếm ưu thế.
Dulichgo
Hồ Ea Súp Thượng không chỉ có giá trị to lớn về mặt thủy lợi, thủy sản mà còn hấp dẫn về du lịch. Dân câu cá rất mê hồ này vì có thể lôi lên từ đây những con trắm, trôi, mè, lóc  loại khủng với trọng lượng 2-30kg.

Lợi thế của hồ Ea Súp Thượng là mặt nước lớn, tương đối ổn định vào mùa khô, có bán đảo rộng lớn có rừng tự nhiên, xung quanh hồ cũng xanh ngắt cây rừng. Đứng trên đập chính của hồ có thể thấy những cánh rừng tự nhiên rộng lớn với hệ động thực vật phong phú. Bản thân việc tham quan một công trình thủy lợi lớn thứ nhì Tây Nguyên cũng là sức hấp dẫn của một sản phẩm du lịch.

Đây là một phần không thể thiếu của dự án du lịch "Con đường xanh Tây Nguyên", tour du lịch được đánh giá là cực kỳ hấp dẫn, với điểm bắt đầu là hành phố Đà Nẵng qua Kon Tum, Gia Lai và theo đường 681 để đến Đắk Lắk qua thị trấn Ea Súp với điểm dừng chính là hồ Ea Súp Thượng.

Hiện tại Công ty Vina Mit đã xây dựng dự án khai thác du lịch vùng hồ nay và đã được cơ quan chức năng thẩm định phê duyệt cho phép triển khai thực hiện. Đây có lẽ chính là cơ hội tốt để du lịch Ea súp bước sang một trang mới. Nhưng để du lịch ở đây thực sự phát triển, ngoài việc phát huy thế mạnh tiềm năng của mình với Tháp chàm Yang Prong, Đồng bằng trên cao nguyên... thì phải biết kết nối, liên kết du lịch Ea Súp với 2 điểm du lịch đông  khách  ở Đắk Lắk là  Buôn Ma Thuột và nhất là Bản Đôn với các điểm tham quan nổi tiếng như: các bến nước tại buôn Niêng, buôn Kó đung,  Vườn Trohbư, cụm du lịch Bản Đôn như những nhà xây dựng chiến lược đã họach định chi tiết trong tour con đường xanh tây nguyên.

Hồ Ea Súp Hạ

Từ thành phố Buôn Ma Thuột, theo tỉnh lộ 1 thăm trung tâm du lịch Bản Đôn với mộ vua voi, sông Sêrêpôk, thưởng ngoạn sự hùng vĩ của rừng quốc gia Yordon dọc hai bên đường trước khi đến khám phá đẹp mê hoặc, nguyên sơ của hệ thống hai hồ Ea Súp thật sự là một chuyến đi khá thú vị...
Dulichgo
Hồ chứa Ea Súp Hạ nằm trên địa bàn thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp. Hồ được xây dựng năm 1978, hoàn thành năm 1980, diện tích mặt nước 240 ha, dùng để tưới tiêu cho nông nghiệp, điều tiết lũ. Hồ chứa Ea Súp Hạ còn là nơi cung cấp  nguồn lợi thủy sản cho người dân sống quanh hồ, đặc biệt là ngư dân sống bằng nghề cá. Cùng với công trình thủy lợi hồ Ea Súp Thượng,  Ea Súp Hạ phục vụ nước tưới cho 8 nghìn ha lúa thâm canh hai vụ và khoảng trên 2 nghìn ha cây trồng khác, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội vùng đất biên giới này.

Du lịch, GO! tổng hợp