Trong mỗi chuyến đi, an toàn là tiêu chí đầu tiên để cuộc trải nghiệm trọn vẹn, tránh những điều đáng tiếc. Thời gian khám phá toàn bộ bán đảo Sơn Trà mất khoảng một buổi nếu chỉ đi lướt qua, hoặc suốt một ngày nếu khám phá hết các địa điểm.

< Một trong rất nhiều đường nhánh trên Sơn Trà.

Nơi đẹp nhất để ngắm cảnh thành phố là từ đỉnh Bàn Cờ vào lúc thành phố vừa lên đèn. Vì thế, nếu khám phá toàn bộ chuỗi các điểm trên núi thì nên chọn đỉnh Bàn Cờ làm điểm đến cuối cùng, dừng lại khoảng 5 giờ chiều để chờ thời khắc giao nhau giữa ngày và đêm.

< Đường lên Sơn Trà trong đêm giống như con đường 'lên Trời'.
Dulichgo
Khi đó, bầu trời vẫn còn ráng vàng ở cuối chân mây mà đèn đường vừa bật lên. Đó là lúc chụp ảnh thành phố đẹp nhất. Nếu hành trình không thuận tiện, du khách có thể lên ngắm thành phố vào ban đêm, cũng từ vị trí khoảng 700 mét so với mực nước biển ngay đỉnh Bàn Cờ.

Hằng ngày, nhất là cuối tuần, có khá đông du khách và người địa phương lái xe lên đây ngắm cảnh, chụp hình.

< Đỉnh Bàn Cờ.

Đi đêm lên núi, an toàn vẫn là điều cần được chú ý trên hết. Dù nơi đây không có tình trạng cướp bóc, nhưng để đảm bảo an toàn, nên đi theo đoàn từ 2 xe trở lên nếu di chuyển bằng xe gắn máy.

< Ngắm Đà Nẵng từ đỉnh Sơn Trà ban ngày...
Dulichgo
Bởi vì trên núi không có dân cư nên những rủi ro trên đường đi sẽ khó xoay xở nếu chỉ đi một mình. Lại thêm địa hình lên núi hiểm trở, đặc biệt là con dốc từ cuối đường Trường Sa lên đỉnh Bàn Cờ rất khúc khuỷu, cua dốc liên tục.

< ... và ban đêm.

Đoàn nhiều xe, ánh sáng đảm bảo được tầm nhìn an toàn cho người lái xe, nếu có sự cố có người tiếp ứng.

Nếu bất khả kháng phải đi "một mình một ngựa", du khách cần kiểm tra kỹ vỏ và ruột xe, thắng tay và chân, đèn mũi, đèn đuôi… tất cả phải trong tình trạng hoạt động cực tốt.

< Voọc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà.
Dulichgo
Tốt nhất nên trang bị thêm đèn pin cầm tay hoặc treo trên trán. Có thêm miếng dán phản quang trên nón, áo hoặc dùng áo phản quang càng tốt. Khi gặp các đoàn du khách khác, khách có thể xin hòa chung nhóm để hành trình an toàn hơn.

Một điều nên tránh là mang bia rượu lên đỉnh Bàn Cờ. Trước hết là rất nguy hiểm nếu khi trở xuống phải điều khiển xe trong tình trạng có rượu bia. Thứ hai, thời tiết ban đêm trên đỉnh rất lạnh, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cuối cùng là không xả rác, xả thải ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Du Thụy (Cần Thơ online)
Du lịch, GO!