Vân Long – miền đất huyền thoại, một danh thắng tuyệt đẹp, đồng thời là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc bộ.
Nơi đây nổi tiếng với dãy núi Mèo Cào đẹp như tranh vẽ đã được ghi danh vào Kỷ lục Việt Nam là bức tranh đá tự nhiên lớn nhất Việt Nam.

Nằm trên địa phận huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, chỉ cách trung tâm TP Ninh Bình chừng 17km, khu du lịch sinh thái thiên nhiên đất ngập nước Vân Long thực sự mang đến một cảm giác thích thú như chốn tiên bồng giữa khoảng không gian mênh mông của sen, lác, của hang động, núi đá và những dòng nước trong vắt có thể nhìn thấy rõ từng lớp rong rêu dưới đáy.

Địa hình đầm Vân Long khá đặc biệt, nước ở đây không sâu mà chỉ tầm từ 1 – 1,5m. Có những khu cỏ lau mọc um tùm chỉ vừa một chiếc thuyền tre đi qua, nhưng có những chỗ lại xuất hiện khoảng nước rộng mênh mông.
Dulichgo
Nổi bật giữa một vùng sông nước là dãy núi Mèo Cào có vách dựng đứng, từ trên đỉnh núi xuống tận dưới chân có những vết xước trên đá như những vết cào của mèo. Chính vì có hình dáng đặc biệt như vậy cho nên người dân ở đây từ thời cổ xưa đã gọi dãy núi đó là núi Mèo Cào. Núi có diện tích rộng lớn với độ cao khoảng 200m nằm độc lập như một hòn đảo với diện tích ngập nước bao quanh.

Hồ nước vây quanh là một đầm sen tựa thế núi, hiện nay đang mùa sen nở rộ ngát hương nhưng rất ít người biết nên nơi ni vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết. Trong mùa này, sen đang vào kỳ nở rộ, tỏa ngát hương cả một vùng trời.

Khác với các đầm sen ở Hà Nội nhộn nhịp người đến chụp ảnh, đầm sen nơi đây ít người biết đến nên vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết.

Sẽ chẳng quá lời nếu như ví đầm sen này giống như một bức tranh sơn dầu, cảnh vật quyện hòa giữa núi non, sông nước, hoa cỏ, trời mây.

Đến thăm đầm sen này, bạn có thể tận dụng cơ hội để du ngoạn thăm thú các điểm du lịch nổi tiếng khác của Ninh Bình vì cách đó không xa  là khu du lịch Tràng An.
Dulichgo
Non nước Tràng An là một quần thể đồi núi trùng điệp tiếp nối nhau in bóng trên nền sông xanh màu ngọc bích uốn lượn, những hang động, thung lũng còn giữ trọn vẻ hoang sơ, kỳ bí, những đền đài cổ kính, uy nghiêm…

Tràng An không chỉ vang danh với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt sắc kỳ vĩ, nên thơ, mà còn mang giá trị nổi bật về mặt địa chất thủy văn, đa dạng sinh học và lịch sử văn hóa. Nếu không có nhiều thời gian, bạn chỉ cần dành một ngày nghỉ cuối tuần là có thể thăm thú cả đầm sen và Tràng An.

Du lịch, GO! tổng hợp