(ĐĐK) - Trong hàng trăm hòn đảo của vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Mắt Rồng còn có tên gọi đảo Bái Đông là điểm đến đang khiến dân mê du lịch phát “sốt”. Điểm khác biệt của đảo Mắt Rồng chính là hồ nước xanh tuyệt đẹp lọt giữa dãy núi đá và cánh rừng nguyên sinh. Đây chính là “mắt rồng” của hòn đảo - nơi chứa hệ sinh thái tự nhiên đặc sắc nhất Vịnh Bắc Bộ.

Nếu bạn đang tìm một địa chỉ cho kỳ nghỉ hè này, đảo Mắt Rồng sẽ là một gợi ý hấp dẫn. Nằm ở rìa phía Nam Vịnh Hạ Long, Bái Đông là vùng biển đảo tiếp giáp với Bái Tử Long, cách bờ chừng 20 km. Ở đây có bãi tắm cát trắng tự nhiên, trải dài 300 - 400 mét và đặc biệt là có cảnh quan độc đáo của áng hình tròn tuyệt đẹp nằm giữa lòng núi. Cũng vì thế mà đảo Bái Đông còn được cư dân mạng thích thú và truyền tai nhau về hòn đảo Mắt Rồng kỳ thú này.

< Du khách ra đảo.

Một ngày cuối tuần, chúng tôi có mặt tại bến tàu Jumbo Đại Dương (cột 5, đường Cienco 5, TP. Hạ Long). Chiếc xuồng cao tốc rẽ sóng đưa khách hướng về Bái Đông nằm ở rìa phía nam vịnh Hạ Long, tiếp giáp Bái Tử Long. Người chủ tàu không giấu được vẻ lo lắng hỏi chúng tôi: Các bạn đã tìm hiểu kỹ trước khi tới du lịch Mắt Rồng hay chưa? Mà lại còn lưu lại đó vài ngày, không đơn giản đâu nhé. Bởi hòn đảo này chưa có sóng điện thoại, không nước ngọt, phải cắm trại để ngủ... Chừng một tiếng sau, con tàu đưa chúng tôi tới Mắt Rồng. Khung cảnh đẹp đến mức chúng tôi không còn nhớ đến những khó khăn mà người dân địa phương đã cảnh bảo.

< Đảo Mắt Rồng được chụp từ máy bay.
Dulichgo
Mắt Rồng có diện tích khoảng 30ha, còn giữ đến tuyệt đối vẻ hoang sơ nguyên thủy. Ấn tượng khi đến đảo Mắt Rồng chính là không gian xanh mướt ở đây. Đặt chân xuống đảo Mắt Rồng để cảm nhận được sự êm dịu của cát chạy qua kẽ chân và nước biển trong mát. Bãi cát thoai thoải, nước xanh ngắt với những con sóng êm đềm nối nhau vỗ bờ.

Chúng tôi hào hứng cắm trại dưới một tán cây phong ba xanh mướt rồi lập tức chèo thuyền kayak khám phá Mắt Rồng. Bên trong đảo không có đất, mà là một hồ nước tròn như miệng một chiếc giếng khổng lồ, đường kính chừng hơn 100 mét mà người ta gọi là Mắt Rồng.

< Mây trời và nước trong hồ như hòa làm một.

Hồ nước có thành đá cao vút dựng xung quanh. Trên vách đá, những tán cây xanh xõa xuống nước. Màu nước trong xanh như ngọc bích của áng nước làm nó nổi bật hơn hẳn so với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ khác nhau của vịnh Hạ Long. Mép hồ có những loài rong kỳ lạ, không thường thấy ở biển cũng như ở những vùng đầm lầy nước ngọt.

Hòn đảo này có lẽ hàng triệu năm trước là một đỉnh đá vôi trù phú. Mặt ngoài hòn đảo cơ bản không còn đất. Chất vôi trong đá cũng đã bị bào mòn, chỉ còn lõi đá đen cứng như thép với những mảnh sắc chồng lên nhau lớp lớp. Những loại cây còn tồn tại ở đây cũng cứng như thép, bám rễ sâu vào các khe nứt và cành lá đều se sắt lạ thường. Men theo chân đá là một bờ cát nhỏ, chỉ lộ ra khi triều xuống.

< Hệ sinh thái trong lòng hồ.
Dulichgo
Có một điều là bạn phải tự chuẩn bị bữa ăn khi tới Mắt Rồng, bởi ngay cả một quán hàng ở đây cũng chưa mọc lên. Chúng tôi được hòa mình với thiên nhiên mà không bị làm phiền như ở nhiều họn đảo đã bị thương mại hóa. Dưới tán cây xanh mát, du khách có thể mắc võng nằm để hưởng làn gió tinh khiết lách qua cánh núi, nghe tiếng chim rừng hòa ca, cảm giác thật khoan khoái. Đảo Mắt Rồng có rất nhiều chim, chúng ríu ran hót trong lùm cây. Quạ và diều hâu cũng bay lượn không ngừng nghỉ. Đặc biệt, bãi tắm như của riêng bạn, tuyệt đối tự do. Trong khi bơi, chúng tôi còn “khám phá” ra một hang đá còn rất hoang sơ. Khi thủy triều rút sẽ là một địa điểm tuyệt vời để nhâm nhi cà phê, thư giãn…

< Bãi biển vắng vẻ.

Tối đến, cả nhóm được thết đãi món ốc hấp gừng sả, mực nướng cùng rau xanh như xà lách, rau muống, rau thơm… được trồng ngay trên đảo. Tiếp đó là một bữa tiệc nho nhỏ với nến, cocktail và hoa quả. Anh Lê Xuân Thế, một trong những người gắn bó với đảo nhiều năm cho biết, hiện Mắt Rồng được quản lý bởi Công ty Lê Hoàng Trường Sa. Tới đây, sau khi được UBND tỉnh cấp phép hoạt động, sẽ có thêm nhiều dịch vụ du lịch được xây dựng trên đảo. Hiện tại, Công ty đang hoàn thiện các thủ tục liên quan đến cấp phép tuyến du lịch, tour tham quan khám phá và các dịch vụ kèm theo tại Bái Đông. Nhiều khả năng sẽ đón khách trong hè năm nay. Các công trình phục vụ nhu cầu ăn nghỉ đã được chủ đầu tư tiến hành xây dựng nhưng vẫn chưa đưa vào khai thác.

Vậy là trong tương lai đảo Mắt rồng sẽ được khai thác du lịch sinh thái kết hợp với các hoạt động thể thao trên biển như chèo thuyền kayak, xuồng bay, thuyền phao, cắm trại dã ngoại, tiệc nướng ngoài trời… Khó khăn lớn nhất là nước ngọt phục vụ du khách. Có một điều đáng chú ý là những quy tắc cho du khách tới đảo khá chặt chẽ như: Vì đảo có diện tích nhỏ, không thể đón khách vượt quá 50 người/1 ngày để tránh tình trạng quá tải, làm phá vỡ cảnh quan, môi trường và phiền nhiễu cho khách. Và khi ra Mắt Rồng, du khách phải tự mang theo đồ ăn, nước uống và tự dọn dẹp vệ sinh khi ra về...
Dulichgo
Còn hiện nay dịch vụ trên đảo hầu như không, điều này sẽ được khắc phục trong thời gian sắp tới. Nhưng du khách cho rằng, chính sự hoang sơ, hoang dã và đôi chút thiếu thốn lại là sự thúc giục dân phượt lên đường khám phá hòn đảo được ví là hoang sơ nhất Vịnh Bắc Bộ này.

Theo Hồng Đậu (Đại Đoàn Kết)
Du lịch, GO!

Chuyến phiêu lưu trên đảo Mắt Rồng