Từ TP. Cà Mau qua cầu Khánh An, chỉ hơn 30km, du khách sẽ đến điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng Mười Ngọt (thuộc Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời).

< Bơi xuồng để trải nghiệm thú đặt trúm bắt lươn, đặt lọp bắt cá.

Đây là điểm du lịch mới hình thành, với khu bảo tồn rừng tràm nguyên sinh trải dài trên 60ha, là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã. Ngoài ra còn có những vườn cây ăn trái bốn mùa rợp mát. Dù mới hình thành, nhưng điểm du lịch nhanh chóng thu hút du khách với vẻ đẹp còn hoang sơ và mộc mạc.

< Đặt lọp bắt những con càng đước nặng 5 - 7kg.

Hành trình bắt đầu trên những chiếc xuồng, du khách sẽ được tận hưởng không khí thật trong lành với gió rừng và thỏa chí ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên hai bên bờ.
Dulichgo
Cho xuồng len lỏi qua những dòng kênh nước cạn, du khách được trải nghiệm với thú vui đặt trúm bắt lươn đồng, đặt lọp bắt cá lóc, cá trê và những sản vật khác dưới tán rừng. Men theo bờ kênh, du khách thỏa thích với thú ăn ong, hay lội xuống dòng nước mát giăng lưới bắt cá rô, cá bổi nhiều vô kể...

< Thu hoạch kèo ong tại điểm du lịch Mười Ngọt.

Với lợi thế kênh rạch bao bọc, đến đây, du khách cảm tưởng như đang đứng trong khung cảnh thanh bình của một làng quê thôn dã với những ngôi nhà lá ẩn hiện bên vườn cây ăn trái, được che phủ dưới tán rừng tràm soi bóng xuống dòng kênh xanh mát. Sau khi thỏa chí với kênh rạch trong rừng, trở về bên những ngôi nhà lá, du khách tiếp tục câu cá thư giãn và thưởng thức những món ăn “cây nhà lá vườn”: Cá lóc nướng trui, cá rô kho tộ, lươn nấu cháo, xác ong non chiên giòn... cực kỳ ngon và hấp dẫn.
Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và văn hóa bản địa, gắn việc bảo tồn và phát triển bền vững, với sự tham gia tích cực của cộng đồng trong việc quản lý, bảo vệ rừng và khai thác có hiệu quả lợi thế từ vốn rừng

Đây còn là loại hình du lịch có trách nhiệm đối với môi trường ở các khu thiên nhiên còn tương đối hoang sơ, với mục đích thưởng ngoạn thiên nhiên và các giá trị văn hóa của quá khứ và hiện tại, thúc đẩy sự phát triển tích cực về mặt kinh tế - xã hội cho cộng đồng địa phương.
Dulichgo
Dựa vào những thế mạnh tự nhiên, du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng có thể mang lại những cơ hội mới cho phát triển du lịch miệt vườn, khai thác tiềm năng, lợi thế dưới tán rừng đước, rừng tràm lâu nay còn bỏ ngỏ, để làm giàu cho quê hương, xứ sở. Thế nên những năm gần đây, loại hình du lịch này đang phát triển mạnh, thu hút đông đảo du khách thập phương tìm đến: Khu du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng ở Đất Mũi, Sông Trẹm. Hy vọng những nơi này sẽ mang lại sự phát triển bền vững cho ngành Du lịch của Cà Mau trong những năm tới.

Theo Gia Bảo (Báo Ảnh Đất Mũi)
Du lịch, GO!