Là một trong những tỉnh thành sở hữu nhiều ngôi chùa cổ nhất của nước ta. Đến Quảng Ninh, bạn không nên bỏ qua cơ hội thăm những cảnh chùa trầm mặc, cổ kính và linh thiêng ở tỉnh này. Một trong số các ngôi chùa nổi tiếng, phải kể đến chùa Non Đông.

Chùa Non Đông được xem là điểm tham quan du lịch Quảng Ninh mang rất nhiều ý nghĩa trong hành trình tham quan của du khách khi đến Quảng Ninh. Bởi trước hết, đây là ngôi chùa nhiều tuổi, rêu phong đã oằn mình qua những năm tháng gian khó cùng người dân nơi đây. Chùa Non Đông còn là nơi tụ họp, sinh hoạt văn hoá của người dân địa phương. Chùa Non Đông hay còn có tên chữ là Tường Quang tự, được xây dựng năm Trùng Hưng 1285 đời Trần, ghi dấu một thời kỳ hưng thịnh của Phật giáo Việt Nam.

Chính tại nơi đây, hàng loạt các cuộc họp mật đã được diễn ra nhằm chỉ đạo các phong trào cách mạng của công nhân và nhân dân trong các cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Ngôi chùa hiền hoà này còn là nơi khai sinh Chi bộ Đảng đầu tiên của khu mỏ Quảng Ninh. Với chiến tích lừng lẫy và đóng góp vô cùng quan trọng cho công cuộc gìn giữ bờ cõi đất nước, đến tháng11/2002, chùa Non Đông đã được vinh dự công nhận là di tích lịch sử cách mạng.
Dulichgo
Trải qua nhiều năm tháng bom đạn phá hoại, cùng vết tích của thời gian, ngôi chùa đã bị hư hại khá nhiều, năm 2004, chính quyền Quảng Ninh đã bắt tay đại trùng tu chùa Non Đông trong sự hân hoan của người dân địa phương và phật tử gần xa. Hiện nay chùa Non Đông đã khang trang và vững chắc hơn, trong khi vẫn lưu giữ được những nét kiến trúc, trang trí, điêu khắc và cả những cổ vật lịch sử.

Đến tham quan chùa Non Đông, bên cạnh cơ hội chiêm bái cảnh chùa, du khách còn được nghe kể lại những mẩu chuyện tuy giản đơn nhưng là bằng chứng cho những trang sử hào hùng của dân tộc. Lễ hội chùa Non Đông được tổ chức vào tháng 02 âm lịch hàng năm, như một sự kiện nhắc nhở các thế hệ trẻ về lịch sử địa phương, cũng như giáo dục truyền thống bảo vệ, gìn giữ và phá huy giá trị khu di tích vô giá của tỉnh nhà.
Dulichgo
Chùa Non Đông là một minh chứng sống cho thời kỳ khó khăn, lẫn hào hùng của người dân Quảng Ninh nói riêng và nước ta nói chung. Khó khăn nhưng không trùn bước, vẫn duy trì một tâm thế lạc quan, đầy niềm tin cùng hy vọng và bước tới. Đây quả thực là nơi tham quan ý nghĩa, mà bạn không nên bỏ qua khi có dịp đi du lịch đến với thành phố xinh đẹp này.

Theo Bazantravel
Du lịch, GO!