Những món ăn vốn chỉ có ở các tỉnh miền Trung đều được bày bán tại một chợ nhỏ ở quận Tân Bình, TP HCM.
< Một góc chợ Quảng.

Nằm sâu cuối đường Trần Mai Ninh, quận Tân Bình, chợ Phường 11 hay còn gọi chợ Quảng là nơi bán đầy đủ đặc sản của người miền Trung. Chợ Phường 11 trước đây được gọi là chợ Bà Hoa.
Nguyên do là vào năm 1967, một phụ nữ tên Hoa đã mua mảnh đất trống ở khu vực này và lập chợ cho dân Quảng buôn bán mưu sinh.

Có thể nói, người quê Quảng Nam, Quảng Ngãi ở TP HCM, không ai không biết đến chợ Quảng bởi đến đây, ngoài việc mua các loại thực phẩm, bánh trái, rau giá từ xứ Quảng chuyển vào thì người ta còn tìm thấy hồn quê từ chính những người bán hàng, chính cách trò chuyện giữa người mua – người bán.

< Hiện chợ có hơn 20 gian chuyên bán các loại thực phẩm từ bánh ú, bánh ít, bánh rò, đến những món ăn vốn gắn liền với ký ức của nhiều người miền Trung xa quê. Kẹo đậu phộng là một trong những món đặc sản tại đây.
Dulichgo
< Vào những ngày đầu thành lập, chợ chỉ bày bán các mặt hàng phục vụ ngành may mặc, nhưng thời gian sau đó, do nhu cầu của nhiều người miền Trung sống tại Sài Gòn, các thương lái bắt đầu chuyển hướng sang buôn đặc sản. Mứt gừng miền Trung cay, khô giòn, ít ngọt là sản phẩm được mọi người chọn mua.

< Mắm ruốc được đưa từ Quảng Nam vào bày bán cùng hàng chục loại mắm nổi tiếng khác của người miền Trung như mắm nêm, mắm cáy, mắm cà pháo Dì Cẩn (Đà Nẵng), mắm tôm chua Huế...

< Mắm cá mòi, món ăn ngon cơm cũng được bày bán tại một số quầy, sạp.
Dulichgo
Ở chợ Quảng, đặc sản xứ Quảng từ hành, tỏi, nén đến đường, đậu, bánh đa, kẹo, các loại mì… được bày bán trên các kệ nhỏ kê san sát. Hàng hóa treo lủng lẳng, giống hệt với cách bày bán ở các chợ nhỏ vùng quê, mang lại cảm giác thân thuộc, gần gũi.

< Củ nén hay củ ném theo các gọi của người Huế thuộc họ hành, tỏi là loại củ được nhiều người chọn mua bởi vị hương thơm hơn tỏi. Đây là loại nguyên liệu chế biến thức ăn không thể thiếu đối với ẩm thực miền Trung.

< Bánh tráng đặc sản xứ Quảng được người bán nướng luôn tại chỗ có hương vị thơm béo đặc trưng.

Đậu phộng, bánh đa, bánh thuẩn, cà tím… được rang, nướng ngay tại chợ. Dù chợ rất nhỏ và chật, phải chen chân nhau nhưng nếu người mua hàng muốn nấn ná lâu hơn để tìm chút hương quê bên bếp than hồng, hít hà mùi khói, mùi thơm của bánh… thì người bán cũng sẵn lòng.

< Hạt, củ sấy khô là mặt hàng thường thấy tại các quầy, sạp.
Dulichgo
Người đi chợ Quảng còn tìm ở đây những loại rau sống, giá đỗ để ăn với mì Quảng. Đó là loại giá đỗ dài, mỏng mảnh, được bó trong lá chuối hay những rổ cải con vừa hái từ vườn trong đêm hoặc những kẹp rau thơm vừa được nhổ ở ruộng…Tất cả được đóng thùng, lên xe khách ngay trong đêm để sáng sớm kịp có mặt tại Sài Gòn, phục vụ người quê ở thành phố.

< Đường phổi, đường phèn Quảng Ngãi.

< Trái vả được đưa vào từ Huế. Ớt xanh đến từ Quảng Nam.

Nếu có thời gian vào buổi chiều muộn, người đi chợ Quảng còn có thể thưởng thức ngay tại đây những món ăn đặc trưng, dân dã như: mít trộn, lòng heo xào nghệ, bánh bột lọc, bánh bèo… Các món ăn giá rất bình dân, trong góc chợ với vài chiếc ghế con con. Yên tĩnh, ấm áp với mùi nhang trầm thoang thoảng trong gió đủ làm khách dịu lòng.

< Đường bát có vị ngọt và hương thơm đặc trưng cũng được các tiệm bày bán.

< Rong biển thu hoạch từ các vùng biển ở tỉnh Quảng Ngãi. Đây là loại thực phẩm được nhiều người miền Trung xa quê ưa thích.

< Tỏi cô đơn đặc sản đến từ Lý Sơn luôn có mặt tại chợ vào các mùa trong năm.
Dulichgo
Chợ không rộng, không sang, hàng hóa toàn món quê bình dân, mộc mạc nhưng lại có sức hút kỳ lạ, níu chân không chỉ những người con xứ Quảng. Sài Gòn tứ xứ nhưng ai xa quê đều dễ dàng tìm thấy hơi hướng làng quê mình ở từng góc chợ Quảng bởi quê mình đi đâu cũng vậy – thân thương, bình dị mà chân tình. Thế nên chờ đợi, mơ ước đâu xa. Tất cả những điều đó đều bày ở chợ này đây!

< Với mắm cá chuồn trộn thính, chỉ cần bắc nồi cơm là có thể dùng ngay.

< Cùng với các món bánh mang hương vị quê hương như bánh ram ít, bánh bột lọc, bánh bèo, bánh thuẫn - món quà mang vị ngọt béo cũng có mặt tại chợ.

Đến với ngôi chợ nhỏ này, người Quảng sẽ cảm thấy ấm lòng như đang đứng trên mảnh đất quê hương, còn người dân xứ khác sẽ tìm thấy nơi đây nhiều điều thú vị. Nét đặc trưng nhất của ngôi chợ là bất cứ chỗ nào cũng thấy hàng quán treo những bảng hiệu giới thiệu các đặc sản xứ Quảng.

< Sợi mì "thần thánh" của người xứ Quảng. Mì được chính những người miền Trung lại Sài Gòn chế biến theo công thức truyền thống. Sợi mì sáng bóng, rất thơm nhờ được làm bằng dầu phộng.


< Đến chợ, người miền Trung không chỉ tìm được những món ăn đã gắn liền với ký ức, mà còn như được sống trên chính quê hương mình bởi người bán là những người xứ Quảng dù xa quê những vẫn giữ nguyên "giạng Kuổng" (giọng Quảng) của mình. Chính vì thế theo nhiều người, ngôi chợ chính là nơi lưu giữ hồn quê của người xa xứ.
Dulichgo
Đó có thể là những lọ ớt khô cay nồng, những mẹt hành tỏi nhỏ mà thơm của miền Trung hay những phong bánh nổ, bánh đậu xanh, bánh tổ, bánh in, bánh thuẫn, bánh tráng đặc biệt thơm ngon; những bịch kẹo gương, những lon mạch nha ngọt đậm đà, đặc biệt là món mắm cái rất đặc trưng.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Moitruongdgp, Ngôi Sao...