Đà Lạt không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn của cả nước, mà còn dần vươn mình để trở thành một trong những thành phố đáng sống bậc nhất của Việt Nam.

Những thành phố du lịch nổi tiếng và đáng sống nhất nước ta như Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt... đều có điều kiện về cơ sở hạ tầng, dịch vụ tốt cũng như nhiều địa điểm du lịch, làm hài lòng cả những khách du lịch khó tính. Đà Nẵng là một trung tâm du lịch nổi tiếng đã thực hiện thành công chiến dịch “5 không”: Không hộ đói, không mù chữ, không lang thang xin ăn, không ma túy, không giết người cướp của. Nhờ chiến dịch đó, Đà Nẵng bây giờ đã là một thành phố có môi trường tốt, một thành phố đáng sống nhất nước ta.

< Những biển báo nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến thay thế cho tất cả cột đèn giao thông ở Đà Lạt.

Còn một thành phố “3 không” nhưng không hẳn là khách du lịch nào cũng biết, đó chính là Đà Lạt. “3 không” không phải là một chiến dịch, mà là những thứ mà Đà Lạt không hề có.

< Dù vòng xoay lớn nhỏ thế nào, người Đà Lạt vẫn đi hết một vòng để sang đường khác mà không băng ngang vô cớ.
Dulichgo
Đầu tiên phải kể đến là không đèn đỏ. Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, nên có rất nhiều đồi, dốc. Ở đây không lắp các hệ thống đèn giao thông. Ở các ngã ba, ngã tư, người ta xây dựng bùng binh. Đà Lạt không nhiều phương tiện tham gia giao thông nên đường rất thông thoáng, và ý thức chấp hành luật của người dân rất tốt.

< Không xích lô? Nhớ hồi cuối tháng 12/2011, Cty Hoàng Tân Lộc đã chính thức đưa vào hoạt động đội xích lô phục vụ khách du lịch gồm 9 chiếc, phục vụ nhu cầu du khách và người dân thích ngắm cảnh hồ Xuân Hương, Vườn hoa thành phố và một số điểm du lịch xung quanh hồ. Chả biết hiện tại còn hay không? (ĐGD)

Thứ hai là Đà Lạt không xích lô. Do địa hình đồi dốc, việc đạp xích lô quả là một điều khó khăn ở thành phố ngàn hoa này.

< Không có máy điều hòa nhiệt độ? Cách nay vài năm, do biến đổi khí hậu, nhiệt độ nóng dần lên nên một số khách sạn hạng sao đã lắp đặt máy lạnh vừa làm mát, cũng có thể làm ấm.
Thôi thì, ít ra Đà Lạt vẫn độc đáo ở chuyện không có đèn tín hiệu giao thông - Người dân Đà Lạt có ý thức tham gia giao thông, mà ý thức này như một bản năng tự có, bắt nguồn từ lòng tự trọng và nhường nhịn lẫn nhau.

Dulichgo
Cái không cuối cùng đó chính là không điều hòa. Thành phố Đà Lạt nằm trên độ cao khoảng 1.500 m so với mực nước biển, khí hậu nhiệt đới núi cao, nhiệt độ trung bình từ khoảng 18-21 độ C. Vì khí hậu lạnh, nên hầu như làngười dân cũng như các nhà hàng, khách sạn không sử dụng điều hòa.

Có nhiều người còn nói ở Đà Lạt có “4 không” chứ không phải “3 không”. Đó là trước đây Đà Lạt không có hồ bơi. Nhưng thực tế cho thấy rằng khi chúng ta tham quan biệt điện Trần Lệ Xuân, hồ bơi được gia đình bà cho xây dựng và sử dụng từ rất lâu rồi. Thế nên cho dù là “3 không” hay “4 không”, Đà Lạt vẫn là một thành phố đặc biệt trong mắt du khách.

Theo Zing New
Du lịch, GO!