(LĐO) - Lang thang trong rừng ngập mặn Đồng Rui rộng gần 2.800 ha, khi thì bằng thuyền mủng, khi lội bộ…, với biết bao điều thú vị dưới tán rừng đước, trang, sút, vẹt… thật là một trải nghiệm tuyệt vời. Đây là rừng ngập mặn thuộc diện đẹp nhất Quảng Ninh, với những loại cây cổ thụ  hàng trăm tuổi.

< Xuống tàu, lên mủng khám phá rừng ngập mặn.

Rừng ngập mặn Đồng Rui, thuộc xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh nằm trên QL 18, cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 60 km. Rừng nằm ở vị trí giáp ranh giữa TP.Cẩm Phả, huyện Tiên Yên và huyện Ba Chẽ và ở cửa sông Ba Chẽ.

< Bắt đầu cuộc hành trình.

Rừng được phân bố phân tầng rõ rệt, với các loại cây ngập mặn, như sú, vẹt, đước, trang, mắm, ráng… Trong đó, rừng tự nhiên – khoảng 2.400 ha – có từ rất lâu đời, theo người dân, cây đước và vẹt trên cả trăm năm tuổi.
Dulichgo
Diện tích rừng trồng những năm gần đây cũng tăng mạnh, nhờ sự vào cuộc của các tổ chức phi chính phủ quốc tế và chính quyền, nhân dân địa phương.

< Len lỏi trong rừng.

Bao đời nay, rừng là hệ thống phòng thủ bảo vệ người dân trước mọi sóng to, gió lớn từ biển cả; là nơi cung cấp nguồn thủy hải sản vô cùng phong phú, đa dạng cho người dân. Dưới tán lá rừng là vô số các loại hải sản, như tôm, cá, nhuyễn thể hai mảnh, sá sùng, bạch tuộc, bông thùa…

< Một chú cáy biển “đùa giỡn” trên thân cây.

Tranh thủ lúc thủy triều còn ở mức thấp, chúng tôi tăng bo vào rừng trên chiếc tàu gỗ nhỏ của ngư dân, qua dòng sông hai bên xanh ngắt rừng ngập mặn. Tàu đỗ ở các cửa lạch nhỏ, chúng tôi lên những chiếc thuyền mủng, luồn lách qua từng thân cây sút, vẹt, đước…

< Du khách thích thú mò cua, bắt ốc.

Cái nắng nóng, oi bức như tan biến khi chúng tôi lội bì bõm dưới tán lá rừng.
Dulichgo
Vô số điều lý thú dành cho du khách khám phá dưới tán lá rừng xanh ấy – từ những bộ rễ sần sùi của sú, vẹt, đước… đang tận dụng nước rút cạn để hô hấp trước khi thủy triều dâng cao, đến những chú cua, cáy đang đùa giỡn; hay những con vạng, ốc…đang nằm trơ mình trên bùn đất…

< Phong cảnh tuyệt vời.

Thỉnh thoảng, chúng tôi lại bắt gặp người dân Đồng Rui đi mua cua, bắt ốc, cá, vạng, ngao, ngán…Các loại sản hải ở đây đều thuộc diện ngon nhất của Quảng Ninh, bởi tất cả đều sinh sôi, phát triển trong tự nhiên.

Đâu đó có những tiếng chim ríu rít trong tán lá rừng. Rừng ngập mặn Đồng Rui được giới khoa học đánh giá rất phong phú về đa dạng sinh học, với hàng trăm loài động, thực vật, trong đó gồm nhiều loại chim, cò, ong, kỳ đà, rái cá, cầy…Chiều về, từng đàn cò bay trắng xóa một góc rừng.

< Rừng ngập mặn xanh ngắt đôi bờ sông.
Dulichgo
Ra đến phía gần ngoài bìa rừng, những con sóng lăn tăn cùng những cơn gió thổi nhè nhẹ từ sông, từ biển vào cho du khách một cảm giác dễ chịu vô cùng. Sau một hồi cuốc bộ, có ai đó ước ao được ngả lưng trên chiếc võng dưới tán lá rừng.

Chẳng ai muốn lên thuyền trở về dù trời đã muộn. Rừng ngập mặn Đồng Rui – một điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm đầy hấp dẫn, nhưng không phải ai cũng biết, kể cả người Quảng Ninh.

Theo Nguyễn Hùng (Lao Động)
Du lịch, GO!