Người Tây Nguyên, chủ nhân của không gian cồng chiêng từ thuở khai nương lập bản. Tây Nguyên được thiên nhiên ban tặng cảnh quan mê hoặc lòng lữ khách trong và ngoài nước. Thác Lưu Ly của núi Nam Nung, huyện Đắk Song, Đắk Nông, với độ cao hơn 50 m, ngày đêm tung nước trắng xoá, là một trong những cảnh quan không thể bỏ sót khi đến với núi rừng Tây Nguyên.

Từ chân đỉnh núi Nam Nung, dòng nước trong lành uốn lượn. Những dòng chảy của thác nước len theo các khe đá tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng thác Lưu Ly, một trong những thác nước đẹp, thơ mộng bậc nhất ở Tây Nguyên hiện nay.

< Các bạn trẻ thích thú lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ.
Dulichgo
Thác nước nằm giữa cánh rừng nguyên sinh, chung quanh là nơi sinh sống bao đời nay của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ðến nay, họ vẫn lưu giữ được những nét văn hoá truyền thống đặc sắc của nền văn hoá cồng chiên, được tô điểm thêm bằng những pho sử thi làm say đắm lòng người.

< Trải nghiệm trên dòng thác.

Khu du lịch sinh thái - văn hoá - lịch sử Nam Nung có tổng diện tích lên tới trên 5.000 ha. Trong đó, khu du lịch sinh thái thác Lưu Ly có diện tích khoảng 85 ha.

Tỉnh Ðắk Nông đã đầu tư xây dựng đường nhựa nối Quốc lộ 14 đến tận chân thác nên việc đi lại khá thuận lợi, thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Ðể đến đây, đi từ thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Ðắk Nông, đi theo Quốc lộ 14 đến ngã ba cầu 20, rẽ về phía Ðông Bắc của xã Nâm N’Jang, du khách sẽ đến với khu du lịch sinh thái thác nước Lưu Ly. Ðến với thác Lưu Ly như lạc vào chốn thiên nhiên diệu kỳ với môi trường sinh thái trong lành mà không phải nơi nào cũng có được.
Dulichgo
Tại đây, du khách được đắm chìm trong vẻ đẹp của núi rừng và nghe âm thanh thác đổ, tiếng chim rừng hót, khẽ lung lay cành lá của muôn loài chim thú... Ðây là nơi thuận tiện cho những kỳ picnic cuối tuần của những bạn trẻ muốn khám phá thiên nhiên và là chốn thiên đường cho những cặp đôi yêu nhau.

Ðỉnh thác là suối nước trong xanh, chân thác là dòng nước chảy xiết cao trên 50 m đổ xuống mặt hồ, tạo bọt trắng xoá, tan dần vào những mỏm đá trải dài, uốn lượn. Cuối dòng thác bóng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi toả bóng mát, hoà cùng dòng khói nước từ thác nước đổ xuống.

< Cây cổ thụ hàng trăm tuổi, biểu tượng của núi rừng Tây Nguyên.

Những năm gần đây, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu phần nào tác động đến Việt Nam và quần thể thác Lưu Ly nằm trong Khu du lịch sinh thái - văn hoá - lịch sử Nam Nung cũng không ngoại lệ. Nhà đầu tư đã có nhiều cố gắng nhưng quần thể này vẫn chưa khai thác hết những công năng, những điểm mạnh, những nét độc đáo vốn có của nó.

Theo Ðào Minh Tuấn (Báo Cà Mau)
Du lịch, GO!

KDL sinh thái thác Lưu Ly
Thác Lưu Ly - nàng công chúa ngủ quên