Chùa chiền thờ tự là nơi tôn nghiêm nên điều trước tiên du khách cần lưu ý là trang phục gọn gàng và kín đáo. Ở một số nơi, nhà chùa để sẵn những chiếc áo dài để khách mặc vào làm lễ. Tuy nhiên, nhiều nơi không có sẵn nên khách phải tự chuẩn bị trang phục cho mình. Tốt nhất du khách nên có một chiếc khăn choàng đủ rộng để che kín thân thể khi làm lễ ở chánh điện. Cùng với đó là ý thức giữ trật tự nơi tôn nghiêm.

Những chuyến hành hương thường phải di chuyển và đi bộ nhiều nên ngoài trang phục gọn nhẹ, cần phải chú ý đến giày dép. Không nên mang giày cao gót hoặc giày dép mới vì rất dễ phồng chân khi đi bộ nhiều.

Ở một số nơi, lợi dụng sự đông đúc của du khách, kẻ gian trà trộn để móc túi, giật dọc. Vì vậy, du khách cần bảo quản tư trang kín đáo, tránh đeo nữ trang gây sự chú ý, lòng tham của kẻ gian. Ở Núi Sam, có tình trạng o ép du khách mua đồ cúng Bà. Du khách cần có sự chuẩn bị trước hoặc mua tại các quầy hàng hoặc tại chợ để tránh bị ép mua với giá đắt.

Về lưu trú, du khách không cần phải lo lắng vì những nơi này luôn đáp ứng được nhu cầu về ăn, ở. Nếu cần nghỉ dưỡng ở những khu resort, khách sạn lớn, phải đặt phòng trước. Nếu hành hương đơn thuần, có thể ngủ lại tại các cơ sở thờ tự. Các nhà nghỉ tập thể thường tính khoảng 30.000-70.000 đồng/người/đêm tùy theo điều kiện cơ sở vật chất của điểm lưu trú đó.
Dulichgo
Nếu tự tổ chức chuyến đi, du khách có thể kết hợp hành hương miền Bảy Núi với tham quan những danh thắng nổi tiếng của phương Nam. Thông thường, người ta thiết kế hành trình núi Sam- núi Cấm- Hà Tiên. Tại các điểm này vừa có những cơ sở tâm linh để chiêm bái, vừa có những điểm tham quan du lịch mang tính giải trí. Lịch trình phổ biến là: Ngày thứ nhất hành hương và vui chơi ở vùng Châu Đốc- Bảy Núi; ngày thứ hai vãn cảnh Hà Tiên kết hợp chiêm bái ở các ngôi chùa trong nội ô.

Theo Nguyễn Thành (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!