Cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 15km theo hướng Đông Bắc, bãi biển Thạch Hải là một bãi biển còn mang vẻ đẹp hoang sơ, phù hợp cho những bạn yêu thích sự bình yên và chưa bị du lịch hóa.

Bãi biển Thạch Hải thuộc xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Bãi biển tại đây trải dài 23km kéo dài từ Thiên Cầm đến Xuân Thành, với một lớp cát mịn màng trắng xóa, bờ biển thoai thoải. Khoảng cách từ cách bờ ra xa khoảng 300m mà độ sâu cũng chỉ loanh quanh khoảng một mét, là một nơi lý tưởng cho tắm biển nếu như nhà bạn có trẻ nhỏ.

Từ bãi tắm du khách có thể đi bộ dọc theo bờ biển, dạo chơi trong rừng phi lao xanh bạt ngàn, lắng nghe tiếng vi vu nô đùa của gió hay bạn cũng có thể sử dụng các phương tiện cơ giới theo đường nhựa để đến với những điểm du lịch hấp dẫn khác trong quần thể.
Dulichgo
Bạn sẽ được khám phá các hang động đẹp, lắng nghe tiếng róc rách của những khe suối khi đến với điểm du lịch sinh thái Quỳnh Viên với nhiều khe suối và hang động đẹp tuyệt như: ao Tăm, hang Hơp, hang ông Duông. Hay được thưởng thức kiến trúc độc đáo của đền Lê Khôi xây dựng từ thế kỷ XV trong một không gian biển trời, non xanh, nước biếc hòa quyện, đền miếu hài hòa cổ kính mà thơ mộng. Đi qua một chút là đền thờ Chiêu Trưng đại vương, một khu du tích văn hóa đã được nhà nước xếp hạng.

Tại đây, khách du lịch còn được tham gia các loại hình giải trí hấp dẫn như leo núi, câu cá và ngắm cảnh. Ngược về phía nam, đến với biển Thiên Cầm, du khách còn có thể ngắm nhìn một “thành phố ánh sáng” được tạo nên bởi hàng trăm ngọn đèn đánh cá của ngư dân trên biển. Những người thích phiêu lưu cũng có thể thử cảm giác lênh đênh trên biển săn mực-thật thú vị và khó quên.

+ Hướng dẫn cách di chuyển tới bãi biển Thạch Hải

Bãi biển Thạch Hải cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 15km theo hướng Đông Bắc, từ thành phố Hà Tĩnh bạn di chuyển theo hướng sau:

- Di chuyển bằng xe khách hoặc xe máy từ trung tâm thành phố hướng về Thạch Đồng, đi qua Thạch Khê sau đó tiếp tục theo hướng đông đi về bãi biển.

- Hiện nay chưa có tuyến xe buýt hoạt động từ thành phố tới bãi tắm nên cách tốt nhất là bạn nên di chuyển bằng xe máy để thuận tiện trong việc đi lại.

- Chi phí gửi xe ngày thường: Xe máy 5.000, xe ô tô: 10.000
Dulichgo
+ Nên đi du lịch tới bãi tắm Thạch Hải vào mùa nào?

Bãi tắm Thạch Hải là một bãi tắm còn sơ khai, chưa có nhiều khách du lịch nên vẫn chưa bị thương mại hóa. Bạn nên tới Thạch Hải vào tháng 6 đến tháng 8, đây là thời điểm đẹp nhất, nước biển trong xanh, hiền hòa và thời điểm này cũng có rất nhiều hải sản.

+ Chơi gì khi đến Thạch Hải?

Đến Thạch Hải, trước hết là bạn hãy tận hưởng dòng nước mát với những gợn sóng li ti ở đây, bạn cũng có thể tham gia chơi bóng chuyền trên bãi biển cùng người dân, nếu đoàn đông người thì có thể tự tổ chức chơi.

Ngoài tắm biển bạn có thể sử dụng xe máy di chuyển tới một số điểm du lịch gần kề như: Tham quan khu du lịch sinh thái tên Quỳnh Viên với nhiều khe suối và hang động đẹp tuyệt như: ao Tăm, hang Hơp, hang ông Duông, đền thờ vọng Lê Khôi… Tổ hợp khu du lịch này cách bãi tắm Thạch Hải khoảng 4km theo hướng Đông Bắc.

+ Ăn gì khi đến Thạch Hải

Khi tới Thạch Hải bạn nên thưởng thức những đặc sản biển sau: Mực nướng, mực hấp, tôm hấp, sò huyết, cua, ghẹ,… Bạn có thể mua lại hải sản của cư dân sau đó thuê đồ nước của nhà hàng cũng được nhé, các loại hải sản được  bán với giá khá rẻ: 30K/ kg sò lông, 35K/ kg cá ngừ có con nặng tới 7-8 kg, 100K/ cân tôm (45 con/kg),…
Dulichgo
Đồ uống có giá từ 10.000 đến 30.000 tùy loại.

Sau khi kết thúc hành trình bạn có thể mua cu đơ và rượu nếp Can Lộc làm quà nhé.

Một khu du lịch biển có núi, rừng, cùng quần thể di tích , bãi biển sạch và đẹp, vị trí giao thông thuận lợi như Thạch Hải thì ở Việt Nam không phải có nhiều. Mặc dù đã bao năm dường như đã có lúc Thạch Hải như bị lãng quên thì nay nó đã trở về với đúng vị thế của nó.

Theo Duonghun.com và vài nguồn khác
Du lịch, GO!

Biển Thạch Hải (Hà Tĩnh)