Gốm Làng Ngòi thuộc xã Tư Mại, huyện Yên Dũng. So với cả chục thương hiệu gốm cổ truyền Việt Nam thì gốm Làng Ngòi còn rất mới mẻ. Tuy nhiên gốm Làng Ngòi đã sớm khẳng định được thương hiệu bởi nét độc đáo, giản dị, chân chất, đậm đà bản sắc dân tộc tạo nên phong cách riêng được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Nguyên liệu để tạo ra sản phẩm gốm ở đây là loại đất sét có màu vàng hoặc màu xanh búp dong, phân bố ở vùng ven sông Cầu. Sản phẩm gốm Làng Ngòi luôn có hai màu đặc trưng là men màu nước dưa và xương đất.

Khác với gốm Bát Tràng  là vẽ và trang trí bằng màu, hay gốm Phù Lãng vuốt và dội men thì gốm Làng Ngòi được trang trí bằng hoạ tiết hoa văn đắp nổi thể hiện sinh động trên chất liệu gốm nâu sành rất đặc trưng do chính tay họa sỹ tạo nên.
Dulichgo
Sản phẩm gốm có họa tiết mộc mạc, có phần thô ráp nhưng chính điều đó lại tạo nên nét độc đáo của của gốm Làng Ngòi, mang đậm phong cách dân gian và nét văn hoá làng quê đặc sắc.

Mặc dù là sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa cổ truyền, nhưng gốm Làng Ngòi lại tạo ra cho mọi người cái lạ, cái ngộ nghĩnh. Khi xem sản phẩm gốm Làng Ngòi sẽ bị cuốn hút bởi nét mộc mạc, dân dã, gần gũi nhưng vô cùng độc đáo ở hoạ tiết trang trí.

Dưới sự sáng tạo của nghệ nhân, những hình tượng nhân vật trong các tác phẩm văn học; những điển tích văn hóa; những ước nguyện, quan niệm của người xưa (Chí Phèo – Thị Nở; Ngư, Tiều, Canh, Mục; bộ tranh tứ bình xuân, hạ, thu, đông; các loại linh vật,…) được hiện lên một cách sinh động, ngộ nghĩnh và chứa đựng nhiều triết lý nhân sinh.

Gốm làng Ngòi là sự kết tinh bởi sự đam mê nghệ thuật, sự cần mẫn cùng tình yêu quê hương, đất nước, yêu nền văn hoá dân gian cùng đôi bàn tay tài hoa sáng tạo. Tất cả tạo nên sản phẩm gốm Làng Ngòi một phong cách riêng, độc đáo không bị hòa lẫn.
Dulichgo
Đến nay, gốm làng Ngòi không chỉ được “biết đến” mà đã trở thành một thương hiệu gốm uy tín, ghi danh vào làng Gốm Việt, thương hiệu Gốm làng Ngòi không chỉ thị trường trong nước biết đến mà còn chiếm được sự mến mộ của bè bạn quốc tế.

Sản phẩm Gốm Làng Ngòi được trưng bày tại hàng trăm cuộc hội chợ triển lãm, đặc biệt Gốm Làng Ngòi đã xuất hiện tại triễn lãm "Hình ảnh APEC và Di sản văn hóa Việt Nam" (2007), được Hiệp hội làng nghề VN công nhận là "Sản phẩm tinh hoa làng nghề".

Sản phẩm gốm làng Ngòi đã xuất hiện tại nhiều công trình ở khắp mọi miền đất nước cùng nhiều mẻ hàng xuất sang Nhật, Ấn Độ, Ai Cập, châu Âu… Năm 2007, Lưu Xuân Khuyến vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của cho "Nhà nông trẻ xuất sắc" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Du lịch, GO! tổng hợp từ internet