(TTO) - Từ bài viết trên trang du lịch báo Tuổi Trẻ - Tây nguyên mùa lá rụng, tôi quyết định đi một vòng Tây nguyên và đã gặp hai mảng màu trái ngược trên một ngọn thác.

< Thác Draysap giữa trời xanh và nước xanh.

Sáng sớm mùng 1 tết, khu vực thác Draysap im lắng, gần như không một bóng người.
Mùa khô, dòng nước từ trên cao đổ xuống thung lũng không quá dữ dội để tạo thành những đám mây bụi nước bay là đà như sương khói, nhưng cũng đủ đọng lại thành một hồ nước trong trẻo, in hình bóng mây trời, bóng lá, bóng cây…

< Những cây cổ thụ đang thay lá in hình lên nền trời xanh quanh thác Draysap.
Dulichgo
Mùa khô ở đây cũng đầy những tán cây cổ thụ trụi lá giơ cành khẳng khiu lên trời trong khi trời Tây nguyên thì xanh một màu mênh mông. Nhưng nhờ có nước, nên chen trong những thân cây trụi lá, vẫn còn một số cây còn giữ lại những tán lá xanh mướt.

< Cây khô cành trụi lá quanh thác Draysap.

Rồi đối lập với nhau là những mảnh xanh mướt của một số cây cổ thụ và các loài cây tán thấp tạo ra một bảng màu cây lá khác biệt nhau.

< Draysap mùa lá rụng.

Draysap nằm trên dòng chảy của sông Sêrêpốk, thuộc xã Nam Hà, huyện Krông K’nô, Đắk Nông, cách thành phố Buôn Ma Thuộc 30km về hướng Nam.

< Một mảng màu xanh xen lẫn màu khô cháy ở thác Draysap.
Dulichgo
Theo tiếng dân tộc Êđê, Draysap có nghĩa là thác khói (dray là thác, sap là khói) vì dòng nước hùng vĩ từ trên cao đổ xuống thung lũng tạo thành một khối lớn bụi nước bay là như màu sương khói.

< Màu xanh ở thác Draysap.

Nhưng Draysap còn có tên gọi nữa là thác chồng, và cách đó không xa là thác Draynur (thác Vợ), thuộc Đắk Lắk.

< Giữa mùa khô, vẫn có cây cối vẫn đâm chồi nảy lộc ở thác Draysap.

Từ lâu, cụm thác Draysap - Gia Long - Trinh Nữ nằm trên địa bàn hai huyện Cư Jút và huyện Krông Nô, với diện tích khoảng 1.655ha, đã trở thành điểm tham quan du lịch tại Đắk Nông.
Dulichgo
Tuy nhiên, khi được đưa vào khai thác du lịch, cụm thác Draysap - Gia Long - Trinh Nữ mất dần vẻ đẹp sơn thủy hữu tình, mộc mạc hoang sơ vốn có. Và sau mỗi lần lễ hội tràn ngập du khách, chung quanh thác lại tràn ngập rác.

Cũng may khi chúng tôi đến, khu vực thác đã được dọn dẹp sạch sẽ. Và ngày đầu năm thác vô cùng vắng để một khách nhàn du như tôi có thể thỏa mãn ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của một dòng thác nhuốm màu tình cảm, như truyền thuyết về một mối tình đẹp của đôi nam nữ bị chia cắt giữa một dòng chảy mênh mông.

Theo Cao Cát (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!