Điểm tham quan được rất nhiều người lựa chọn cho chuyến du xuân đầu năm tại Hà Giang chính là cột cờ Lũng Cú trên đỉnh núi Rồng - nơi được coi là biểu tượng cực Bắc thiêng liêng của Tổ Quốc. Tuy vậy lại có rất ít người biết và tìm đến được với cột mốc 428 - cột mốc địa đầu chứng kiến dòng Nho Quế chảy vào đất Việt.

Nằm cách chân cột cờ Lũng Cú tầm 5km về hướng Bắc, cột mốc 428 chính là điểm đánh dấu phần lãnh thổ Việt Nam vươn xa nhất. Từ bản Xéo Lủng vốn thuần đồng bào Mông, men theo những con đường đất dựng đứng tụt xuống dòng Nho Quế, vượt tiếp các cột mốc 426 - 427 bạn mới có thể đến với cột mốc chủ quyền 428 ở cực Bắc này. Vẫn còn nhiều "tranh cãi" về điểm cực Bắc thật sự của Tổ Quốc, nhưng chính mốc 428 này là cột mốc tiệm cận điểm cực Bắc hơn tất thảy.

< Từ bản Xéo Lủng, đi bộ men theo con đường mòn cuối bản, qua những sườn núi xuống phía bờ sông Nho Quế sẽ qua cột mốc số 426 rồi mới đến mốc 428.
Dulichgo
Sau khi xin phép trưởng đồn Biên phòng Lũng Cú, đoàn chúng tôi được một chiến sỹ hỗ trợ đi kèm ra thăm mốc để tránh đi lạc sang nước bạn. Quãng đường từ bản Xéo Lủng xuống chân cột mốc chỉ chừng 2km đường vòng nhưng dốc đứng liên tục và kéo dài xuống phía dòng Nho Quế, và phải mất 3 giờ đồng hồ toát mồ hôi mới có thể tiếp cận.

Đường từ Lũng Cú xuống thăm cột mốc 428 đẹp như tranh với khung cảnh đặc trưng của cao nguyên đá Đồng Văn. Trong ảnh là cột cờ Lũng Cú ở phía xa xa, cách vị trí chụp khoảng 5km.

Đoạn đường lúc đi thoạt đầu khá dễ dàng vì chỉ phải xuống dốc nên đỡ mệt. Dọc đường đi là những ruộng cải của người dân. Con đường mòn dẫn xuống cột mốc ngoằn ngoèo, uốn lượn quanh sườn đồi.

Những con đường đất bám men theo triền núi sẽ đưa bạn ngày càng tiếp cận với đầu dòng Nho Quế, ranh giới tự nhiên giữa hai quốc gia Việt Nam - Trung Quốc.

Mùa xuân cũng là thời điểm muôn hoa khoe sắc. Con đường trekking xuống với cột mốc biên cương mùa này đi giữa những vạt hoa cải, những cây đào cây mận nở hoa rực rỡ. Cảnh sắc thiên nhiên vô cùng tươi đẹp.

Thật khó để có thể tiếp cận cột mốc dù chỉ cách bản Xéo Lủng 2km, nhưng vẻ đẹp cùng những phút giây tạo hình trước thiên nhiên hùng vĩ nơi đây dường như đã làm giảm đi rất nhiều sự mệt mỏi của các thành viên.
Dulichgo
Qua ruộng ngô tầm 300m, sẽ đến một ngã 3. Mọi người chú ý đi đường bên phải, vì nhóm chúng tôi suýt lạc nhau ở đó.

Qua ngã 3 ấy đập vào mắt tôi là cảm giác chiến thắng tràn ngập trong lòng mỗi người. Mốc 428 tuy chưa phải là điểm cực Bắc, nhưng nó là cột mốc xa nhất về hướng Bắc của Tổ quốc, đây là điểm tiệm cận nhất với điểm cực Bắc (thông tin chưa có ai đến được điểm cực đó cả). Cột mốc cách dòng sông Nho Quế tầm 500m theo đường chim bay. Sông Nho Quế là con sông chung của Việt Nam và Trung Quốc nên nó đồng thời là ranh giới của 2 nước.

Nếu coi mỗi cột mốc ranh giới là một dấu chấm đỏ trên bản đồ, thì nối các dấu chấm ấy lại, sẽ là hình chữ S nước Việt. Mốc 428 là mốc đơn loại nhỏ, nằm trên địa bàn xã Lũng Cú, Đồng Văn của tỉnh Hà Giang. Mốc được làm bằng đá hoa cương.

Từ mốc 428 bạn sẽ dễ dàng quan sát dòng Nho Quế xanh như ngọc bích, đoạn dòng bắt đầu chảy vào nước Việt. Cột mốc nằm cách mặt sông Nho Quế chỉ chừng 500m tính theo đường chim bay.
Dulichgo
Giây phút ăn mừng "chiến thắng" chinh phục thành công mốc 428 tại cực Bắc của nước Việt.

Mốc giới 428 nằm ở thôn Xéo Lủng, xã Lũng Cú. Cột mốc tuy bé xíu nhưng phải đến hơn 2 năm mới xây xong. Phần vì cơ sở vật chất, địa hình hiểm trở, khó khăn. Ở đây chỉ có và chục hộ dân tộc Mông sinh sống. Nhờ những chính sách của lãnh đạo Hà Giang, bà con ở đây yên tâm kiên trì bám đất, biến những triền đá xám xịt kia thành những ruộng ngô, khoai, hoa màu tươi tốt. Và cũng chính họ như những người lính không chính thức canh giữ từng mảnh đất thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc.

Rời cột mốc 428, trong lòng chúng tôi không khỏi tự hào, và thêm niềm tin yêu Tổ quốc.

Từ bản Xéo Lủng, đi bộ men theo con đường mòn cuối bản, qua những sườn núi xuống phía bờ sông Nho Quế sẽ qua cột mốc số 426 rồi đến mốc 428. Mốc nằm cách bờ sông chừng 2km, đường mòn vòng quanh là thế, nhưng nếu tính đường chim bay thì chỉ chừng không quá 500m. Từ mốc 428 nếu không đi xuống bờ sông mà đi vòng qua sườn núi sẽ gặp mốc 427 nằm khuất phía bên kia sườn dốc. Ba mốc này là ba điểm quan trọng vẽ nên đỉnh cực Bắc Việt Nam.

Tổng hợp từ Dân Việt, Zing và nhiều nguồn khác
Du lịch, GO!

Nơi mỏm đất cực Bắc
Đi tìm cực Bắc thật sự - P1