Nằm trên lưng chừng một ngọn núi đá vôi cách đường dân sinh khoảng 700m, động Dơi (thôn Lũng Súm, xã Đồng Loan, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) là hang động mang vẻ đẹp kỳ thú và còn rất hoang sơ.

Từ thành phố Cao Bằng, theo tỉnh lộ 207 về phía đông khoảng 91km đến xã Đồng Loan rồi rẽ trái đi thêm khoảng 3km nữa, du khách sẽ đến động Dơi.

Động Dơi còn có tên là “Ngườm Ca Khào”, theo tiếng địa phương nghĩa là hang Con Dơi. Đây là một hang động khá lớn, có kiến tạo địa chất cách đây hàng triệu năm với chiều dài khoảng 930m, cao trung bình từ 60 – 80m.

Cửa động hình vòng cung cao khoảng 4m, rộng khoảng 7m. Đứng từ đây, du khách có thể ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên xung quanh, phóng tầm mắt ra xa sẽ thấy thấp thoáng những nếp nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày, Nùng...

Lòng động là một không gian rộng lớn và tưởng như tất cả những kiệt tác nhũ đá được gom hết tại đây để du khách chiêm ngưỡng, đó cũng là kết quả hàng triệu triệu năm, bởi thạch nhũ được hình thành chỉ với tốc độ 0,13mm/1 năm.
Dulichgo
Động gồm 3 khoang được ngăn cách nhau bởi những vách đá. Khoang thứ nhất có những nhũ đá hình thù kỳ thú, nhiều màu sắc và nhiều hồ nước nhỏ. Khoang thứ hai dài 200m với những khối thạch nhũ hình ngọn núi, ruộng bậc thang, thác vàng, thác bạc...

Khoang thứ ba khá lớn, được kiến tạo uốn lượn theo hình bán nguyệt. Khoang này có điểm đặc biệt là có những cây măng đá từ trần động rủ xuống cân xứng hài hòa với những cây măng đá nhô lên khỏi nền động. Đi sâu vào phía trong, du khách sẽ thấy nhiều khối thạch nhũ màu vàng khổng lồ trông như những cột đá chống đỡ trần động.

Động Dơi để lại ấn tượng cho du khách sự lung linh huyền ảo của Thạch nhũ khi bắt gặp ánh sáng, đã tạo nên những khu châu báu, tòa tháp nguy nga, tráng lệ;  ấn tượng về một không gian rộng lớn càng vào sâu càng mở rộng ra, có khoang được “thiết kế” hai tầng với các cây măng đá khổng lồ và sự chằng chịt của các nhũ đá gợi hình rừng cây, hoa lá khiến ta không khỏi liên tưởng đến vườn treo Babilon nổi tiếng ở Ai Cập thời cổ đại.
Dulichgo
Động Dơi hiện nay vẫn còn giữ nguyên vẻ hoang sơ và những điều kỳ bí để những nhà thám hiểm và du khách đến khám phá. Đây là tiềm năng du lịch lớn có thể kết nối với tour du lịch Thác Bản Giốc, Ngườm Ngao và là một địa chỉ du lịch hấp dẫn, đầy hứa hẹn trong tương lai.

Năm 2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định xếp hạng động Dơi là Di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Theo Thanh Hải (Dulich.vn)
Du lịch, GO!

Kỳ thú hang Ngườm Khu - Ngườm Cang Khào