Thị xã Châu Đốc nằm bên ngã ba sông thơ mộng, nhìn sang Cồn Tiên và xóm Châu Giang với thương thuyền tấp nập, bè cá san sát nối đuôi nhau. Nếu một lần đặt chân đến, bạn không thể bỏ qua những địa điểm tham quan, du lịch và thưởng thức những món ẩm thực, đặc sản hấp dẫn nơi đây.

Nhiều di tích, thắng cảnh đẹp

Châu Đốc là nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh độc đáo cấp quốc gia. Các công trình di tích được Bộ Văn hóa xếp hạng, gồm: Chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, miếu Bà Chúa Xứ, chùa Hang, đình Châu Phú. Các thắng cảnh khác cũng thu hút đông đảo du khách tìm đến là xóm người Chăm Châu Giang, kênh Vĩnh Tế, làng bè hoặc vườn Tao Ngộ, nhà nghỉ Bác sĩ Nu, Pháo Đài trên núi Sam.

Khi đến thị xã chúng ta hãy ghé vào đình Châu Phú nằm trên đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Thoại (phường Châu Phú A). Đình thờ bài vị Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, người từng lập nhiều công lớn được các triều vua phong tặng danh vị Đô đốc thống chế dinh thần cơ, Thượng đẳng thần, Khai quốc công thần, Lễ thành hầu...

Ông còn có tên khác là Nguyễn Hữu Kính, sinh năm 1650 tại Huế, là con thứ ba của Chiêu vũ hầu Nguyễn Hữu Dật, một dòng họ làm quan nhiều đời, tổ tiên là Ức Trai Nguyễn Trãi. Rời đình Châu Phú, điểm du lịch độc đáo nhất ở Châu Đốc chính là làng bè nổi, nét văn hóa đặc sắc mang đậm phong cách của vùng sông nước.

Ở đây, mỗi chiếc bè như một căn hộ kết nối nhau trải dài dọc hai bờ sông. Mỗi chủ bè có ít nhất 3-4 chiếc bè, thường có thêm một chiếc bè sinh sống cặp bên.

Đặc biệt, gần đây, một số người dân có xu hướng đóng bè xuống sông định cư. Cuộc sống của gia đình được gói gọn trên chiếc bè ngang 4m, dài 7-8m. Xuồng, ghe là phương tiện chủ yếu của mỗi gia đình ở những làng nổi này.
Dulichgo
Đến tham quan làng nổi, du khách sẽ rất thích thú khi đi trên những chiếc tắc ráng, vỏ lãi, hay xuồng gắn máy đuôi tôm để khám phá làng nổi.

Điểm tham quan tiếp theo khi đã đến Châu Đốc là miếu Bà Chúa Xứ. Tượng Bà là một tác phẩm nghệ thuật bằng đá son, có từ thế kỷ thứ 6; dáng ngồi khoan thai, giống tượng thần Vít-nu có nhiều ở Ấn Độ, Lào và Campuchia. Hàng năm, Miếu Bà thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan, hành hương.

Rời Miếu Bà, đến thăm chùa Hang tao nhã, với tên gọi Phước Điền Tự nằm riêng lẻ trên triền phía tây núi Sam, nơi hấp dẫn du khách bởi truyền thuyết Thanh xà, Bạch xà.

Hiện nay, chùa Hang đã được lấp kín, chỉ còn một lối đi vào cửa sâu 10 mét trông rất âm u huyền bí. Ngoài ra, tại Khu du lịch Núi Sam còn có nhiều địa điểm tham quan rất độc đáo, như: Chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, đồi Bạch Vân,…

Khám phá ẩm thực

Châu Đốc có những món ăn đặc sản nổi tiếng, đầu tiên phải kể đến “mắm”, thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của Châu Đốc, như: Mắm thái, mắm ruột, mắm cá lóc, cá trèn, cá sặc…

Đặc biệt, mắm thái cuốn bánh tráng đi kèm với ít rau, bún không cần chế biến nhiều cũng đủ để lại dư vị cho người thưởng thức. Ngoài ra, các món chế biến từ mắm cũng đa dạng không kém: Mắm chưng thịt ba rọi, hay lẩu mắm- đặc sản của người dân Châu Đốc.

Ngoài món mắm, trong nội ô thị xã chúng ta rất dễ thấy nhiều nơi bày bán món bún cá. Bún cá tuy có mặt ở nhiều địa phương nhưng ăn bún cá Châu Đốc mới thật chính hiệu. Cũng từ cá lóc, người bán sẽ chế biến nước súp mà dân địa phương hay gọi là “nước lèo” chan vào bún, thêm cá lóc đã ướp sả, nghệ… ăn kèm giá, rau muống, bắp chuối thái sợi là tuyệt nhất.
Dulichgo
Thêm một đặc sản kể đến chính là sản phẩm từ cá tra, cá ba sa- khô cá tra phồng. Cá làm khô, còn bao tử cá ba sa được các hàng xén chế biến thành món ăn khai vị đặc biệt - bao tử cá ba sa chiên giòn.

Bên cạnh đó, không gian đô thị thoáng đãng, hài hòa cũng trở thành một thế mạnh để hỗ trợ cho những khu ẩm thực đêm của Châu Đốc phát triển thuận lợi. Khu ẩm thực đêm Châu Đốc tập trung ở khu vực chung quanh quảng trường phường Châu Phú A, hai công viên A và B của phường và dọc theo đường Lê Lợi, phường Châu Phú B.

Có thể đếm được gần trăm gian hàng lớn nhỏ với nhiều món ẩm thực hết sức đa dạng, đa phần là những món bình dân nhưng là đặc sản ở nhiều địa phương như bún cá Châu Đốc, bánh canh Vĩnh Trung… Những quán cơm ban đêm ở đây cũng sẵn sàng phục vụ những bữa ăn chất lượng với rất nhiều loại thức ăn chế biến công phu.

Theo Xã Luận
Du lịch, GO!