Những đồi chè xanh ngút ngàn từ Bắc tới Nam từ lâu đã làm mê đắm bao du khách, là nguồn cảm hứng cho nhiều bức ảnh đẹp. Dù vào bất cứ thời điểm nào trong năm, những đồi chè cũng mang những vẻ đẹp bình yên và cuốn hút lạ thường, nhất là những ngày đầu đông, khi tiết trời lành lạnh, sương giăng mờ lối.

Đồi chè Tân Cương, Thái Nguyên

Đã từ lâu, mảnh đất Thái Nguyên nổi tiếng với những di tích lịch sử và đặc sản chè Tân Cương. Tuy nhiên, nếu được ngắm nhìn tận mắt cánh đồng chè, bạn sẽ hiểu vì sao nơi đây lại cho ra những chén trà ngon đến vậy.

Đồi chè ở Tân Cương nằm cách thành phố Hà Nội khoảng 100 km. Nhờ có dãy Tam Đảo và dãy Thằn Lằn chắn bớt cái nắng, đồng thời có nguồn nước của dòng sông Công và hồ Núi Cốc mà những vườn chè ở đây quanh năm xanh tốt. Những đồi chè xanh mướt được bao quanh bởi những dãy núi mờ ảo khiến cảnh sắc càng thêm thơ mộng.

Đồi chè Thanh Sơn, Phú Thọ
Dulichgo
Đồi chè ở các vùng khác thường nằm khá xa trục đường chính và được trồng ở nơi có địa hình cao nhưng đồi chè ở Thanh Sơn, Phú Thọ lại được trồng sát ngay đường lớn, có địa hình bằng phẳng.

Bạn sẽ không khỏi choáng ngợp và ngỡ ngàng nếu lạc trong đồi chè ngút ngàn còn bảng lảng sương sớm; những người công nhân hái chè lầm lũi trên cánh đồng hay thấp thoáng bóng những người nông dân đạp xe chầm chậm trong sương sớm đi băng qua những con đường mòn quanh cánh đồng chè.

Đồi chè Suối Giàng, Yên Bái

Đồi chè Suối Giàng là nơi có những cây chè độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Suối Giàng có độ cao hơn 1.400 m so với mặt nước biển, nơi có những cây chè cổ thụ cao lớn khổng lồ có thể nâng đỡ cả chục người lớn.

Chè Suối Giàng cũng nổi tiếng thơm ngon. Khi thưởng thức, lúc đầu bạn có cảm giác hơi đăng đắng nơi đầu lưỡi nhưng chỉ sau vài giây, cảm giác đó sẽ được thay thế bằng sự ngọt ngào, trong trẻo mà những búp chè tươi xanh mang lại. Những ngày đầu đông đến Suối Giàng và thưởng thức ngụm trà nóng hổi, ngắm nhìn toàn cảnh thị xã Nghĩa Lộ từ trên cao sẽ khiến bạn quên đi mọi ưu phiền.

Đồi chè Mộc Châu, Sơn La

Đồi chè Mộc Châu chắc chắn là một trong những địa điểm mà bạn không thể bỏ qua dịp đầu đông. Mộc Châu không chỉ có những bản làng ẩn hiện trong những thung lũng hoa mận, hoa mơ; những cánh đồng cải trắng tít tắp mà còn nổi tiếng với những đồi chè.
Dulichgo
Chè được trồng nhiều nhất ở thị trấn nông trường Mộc Châu, đường vào bản Ôn ngay con đường giữa thị trấn. Đến với đồi chè Mộc Châu, du khách sẽ được đắm mình trong sắc xanh của những đồi chè uốn lượn mềm mại quanh những quả đồi, tận hưởng không gian trong lành với mùi thơm mát. Không những thế, Mộc Châu còn là tiếp đón bạn với những món ăn địa phương vô cùng hấp dẫn như cá suối nướng, thịt bê chao.

Đồi chè Đông Giang, Quảng Nam

Nằm cách thành phố Đà Nẵng 100 km về phía Tây, dọc theo tuyến tỉnh lộ ĐT604, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam có một đồi chè đẹp mê hồn mà không nhiều du khách biết đến. Những đồi chè này thuộc nông trường Quyết Thắng, sát ngay quốc lộ 14B.

Từ Đà Nẵng, bạn chỉ cần chạy xe máy 1 giờ đồng hồ là có thể chiêm ngưỡng sự bất tận và xanh ngát của đồi chè Đông Giang. Loại chè được trồng ở đây chủ yếu là chè Trung Mang, chè được trồng quanh năm và trung bình mỗi tháng một vụ.

Đồi chè đẹp nhất khi sáng sớm, trời còn mờ sương hay bình minh vừa ló và lúc hoàng hôn. Những búp chè xanh nõn và thoang thoảng hương thơm sẽ giúp bạn có bức phông nền tuyệt vời để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ ở mảnh đất miền Trung này.

Đồi chè Cầu Đất, Đà Lạt, Lâm Đồng
Dulichgo
Đồi chè Cầu Đất trải dài trên diện tích 230 ha, nơi mà những “tín đồ” của màu xanh không thể nào không mê mẩn: trời xanh biếc, đất xanh ngắt và cái tình Đà Lạt cũng khiến lòng người xanh mơ màng.

Từ trung tâm thành phố, chỉ cần chạy xe thẳng theo đường Trần Hưng Đạo - Hùng Vương và xem chỉ dẫn lên đường Trại Mát, sau đó hỏi thăm để đến thôn Xuân Trường - nơi có cánh đồng chè ngút ngàn. Đồi chè mở cửa cho du khách tham quan miễn phí, không hề mất một khoản phí nào do đó bạn có thể thoải mái đến rong ruổi, tạo dáng chụp hình tại đồi chè Cầu Đất.

Đồi chè Tâm Châu, Bảo Lộc, Lâm Đồng

Những du khách đã đến với Lâm Đồng rất ít khi bỏ qua đồi chè Bảo Lộc. Đến đây, bạn sẽ cảm nhận được một màu xanh bình yên, dung dị đến lạ thường mờ ảo trong màn sương sớm nhưng có sức mê hoặc đến vô cùng, ám ảnh tâm trí của những người thưởng ngoạn.
Dulichgo
Giữa đồi chè, thi thoảng bạn có thể bắt gặp hình ảnh những con suối chảy róc rách hay những thác nước tung bọt trắng xóa và thấp thoáng đâu đó bóng nón trắng nhấp nhô của những cô gái đang cần mẫn hái chè. Không ai bảo ai, dường như người ta cũng thấy có mối liên hệ nào đó giữa đồi chè Bảo Lộc với cái duyên ngầm, cái tình và lãng mạn của xứ mộng mơ Đà Lạt. Vẻ đẹp ở đây bình yên và thầm lặng đến lạ lùng.

Đồi chè Pleiku, Gia Lai

Nhắc đến phố núi Pleiku, người ta thường nhớ ngay đến Biển Hồ mênh mang nhưng đồng thời cũng không thể quên được Biển Hồ chè. Đây là cái tên mà những người dân địa phương đã đặt cho cánh đồng chè, nơi có sự kết hợp giữa những đồi chè ngút ngàn và cả những kênh thủy lợi sóng sánh nước.

Đồi chè ở Pleiku có mặt khá sớm, từ những năm Pháp thuộc và cho đến nay, chưa lúc nào nó vơi bớt sự quyến rũ. Tận hưởng không khí trong lành, ngắm nhìn những con kênh xinh xinh trông xa như sợ chỉ vắt ngang qua cánh đồng và dõi theo bàn tay thoăn thoắt của những người hái chè, bạn sẽ thấy cuộc sống như đang chảy trôi thật chậm.

Theo Vĩnh Hy (Ngôi Sao)
Du lịch, GO!