(BQN) - Cái Chiên là xã đảo duy nhất của huyện Hải Hà, đảo cách đất liền khoảng 15km. Đây là một hòn đảo còn hoang sơ với diện tích rừng nguyên sinh khá lớn. Trong rừng hệ động thực vật rất đa dạng và phong phú. Đặc biệt, những bãi biển ở Cái Chiên rất đẹp và trong lành, phù hợp để phát triển du lịch. Chính vì thế, huyện xác định đây sẽ là một hướng đi mới của Cái Chiên trong tương lai.

Chúng tôi có mặt ở xã đảo Cái Chiên vào những ngày cuối tháng 10 trong chuyến đi khảo sát đánh giá tài nguyên du lịch của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cái Chiên Nguyễn Sơn Hà, một cán bộ lãnh đạo xã còn khá trẻ, đưa đoàn đi thực địa quanh xã đảo bằng chiếc xe điện du lịch duy nhất có trên đảo. Vừa đi, anh vừa say sưa nói về những tiềm năng, ý tưởng phát triển du lịch ở hòn đảo này.

< Du khách mất khoảng 30 phút đi tàu để ra Đảo Cái Chiên.

Theo đó, Cái Chiên có nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên để phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Ở đây, khí hậu trong lành, không gian yên tĩnh, đặc biệt là những bãi cát ven biển chưa có sự tác động nhiều của con người, nên vẫn giữ được những nét đẹp tự nhiên vốn có. Điều đáng nói, cát ở đây không giống cát trắng ở những bãi biển như Minh Châu, Quan Lạn (Vân Đồn) mà là loại cát vàng, hạt to, không có bùn, nền cát rất sạch, bãi biển nước trong veo. Trên đảo có 3 bãi cát có thể phát triển được loại hình du lịch tắm biển, đó là Cái Chiên, Vụng Bầu và bãi Đầu Rồng.

< Bãi cát trắng và bãi biển xanh biếc.
Dulichgo
Mỗi bãi cát có một vẻ đẹp khác nhau, trong đó, bãi cát Đầu Rồng nằm ở phía đông của đảo, được đánh giá là đẹp hơn cả, với độ dài hơn 2km bờ cát trải dài, thoai thoải, nước biển xanh biếc, đây là một bãi tắm khá lý tưởng. Dọc bờ biển là rừng phi lao thẳng tắp, cây vươn cao, tán lá dày khép vào nhau. Để phát triển du lịch, hiện xã đang làm một con đường nhỏ dành cho du khách dạo bộ trong cánh rừng phi lao này. Đến nay con đường đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Cái Chiên Nguyễn Sơn Hà còn chia sẻ: Tiềm năng phát triển du lịch của đảo Cái Chiên là vậy, nhưng do cơ sở hạ tầng, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn, xã lại chưa có điện lưới quốc gia, nên chưa thu hút được nhà đầu tư vào lĩnh vực phát triển dịch vụ du lịch. Hiện tại ở đây vẫn chỉ có các dịch vụ du lịch mang tính tự phát, lượng du khách đến đảo chủ yếu vào mùa hè hay trong những dịp nghỉ lễ, cuối tuần.

< Con đường bê tông vô Đảo đầy thơ mộng.
Dulichgo
Từ tháng 7-2015, khi tuyến phà từ xã đảo Cái Chiên vào bến Ghềnh Võ (xã Quảng Điền, huyện Hải Hà) đi vào hoạt động, lượng khách du lịch đến Cái Chiên cũng đã có nhiều khởi sắc hơn. Theo số liệu thống kê từ ngày 18-7, khi phà đi vào hoạt động, đến ngày 20-9, đã có khoảng gần 2.000 khách du lịch đến với xã đảo. Cao điểm nhất là dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, xã đảo Cái Chiên đón khoảng hơn 1.000 khách du lịch đến địa phương; đây là thời điểm mà số lượng du khách đến xã đảo tham quan lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở dịch vụ du lịch ở xã gần như chưa có gì, cả xã mới có 1 nhà nghỉ 5 phòng,  2 ô tô 12 chỗ và 1 chiếc xe điện phục vụ người dân đi lại và khách tham quan. Chính vì thế, hầu như du khách không mấy người ở lại đêm trên đảo, mà thường đi về trong ngày.

< Những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, xã đang dự tính phát triển loại hình du lịch homstay; du khách có thể nghỉ tại nhà dân. Nhưng khó khăn là nhà ở của bà con địa phương thường nằm theo sườn đồi, đất ở hẹp, nhà xây nhỏ, không phù hợp cho việc đón khách đến ở... Trao đổi với chúng tôi về định hướng phát triển kinh tế của Cái Chiên trong thời gian tới, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Cái Chiên khẳng định, du lịch, dịch vụ sẽ là ngành kinh tế mà địa phương hướng đến. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cái Chiên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, xác định: Cái Chiên hướng tới trở thành khu du lịch - dịch vụ trong tương lai. Trong giai đoạn này, các chỉ tiêu về kinh tế, trong đó mục tiêu ngành dịch vụ, du lịch của xã sẽ tăng bình quân 20%/năm.

< Khảo sát du lịch tại đảo Cái Chiên.
Dulichgo
Được biết, để phát triển du lịch, hiện nay Hải Hà đang xúc tiến điều chỉnh lại toàn bộ quy hoạch của xã đảo, trong đó lấy phát triển du lịch làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư. Cùng với đó, dự kiến đến quý II-2016, dự án đưa điện lưới ra đảo Cái Chiên sẽ hoàn thành; đây sẽ là nền tảng quan trọng để du lịch Cái Chiên khởi sắc và trong tương lai không xa, Cái Chiên sẽ là một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Quảng Ninh.

Theo Cẩm Thu (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!

Đảo Cái Chiên