Mỗi khi nhắc đến chùa một cột, mọi người đều nghĩ đến ngôi chùa nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội. Nhưng ngay tại thành phố Đà Lạt cũng có ngôi chùa một cột mô phỏng theo hình dáng của ngôi chùa nổi tiếng ấy mà rất ít người biết đến.

< Chùa một cột nằm lấp ló sau những hàng trúc.

Nằm cách TP Đà Lạt khoảng 24 km, thời gian đi xe máy từ khu trung tâm TP đến đây mất khoảng 30 phút, hướng về phía Tây Nam. Con đường ngắn nhất khi đến ngôi chùa là đường ĐT 725 và tên gọi khác là đèo Tà Nung.

Theo giới thiệu và chỉ dẫn của một người bạn đang làm việc tại Tà Nung, từ xã Xuân Trường đi đến xã Tà Nung cũng tầm khoảng 60km, tôi cưỡi chiếc xe cà tàng, chẳng có gì phải hối hả cả, tôi cứ “rà rà” mà đi, tranh thủ “ngắm nghía” kiếm cái gì đó lạ lạ để còn mần cái tin chụp cái ảnh hay kiếm tư liệu viết bài dọc cung đường được mệnh danh “đường phượt của Tây ba lô” ở Đà Lạt.
Dulichgo
Gần xuống hết đèo Tà Nung, phía bên tay phải là ngôi chùa Vạn Đức, phần mái chùa lấp ló sau những hàng trúc, hàng cây nhấp nhô theo những khúc cua hay ổ gà trên đèo. Đến nơi, trước mắt tôi là một bãi đất pha cát, vài chiếc xe tải của người dân đang đậu nhờ phía trong, tôi cứ ngó hoài vẫn chưa tìm thấy ngôi chùa như lời giới thiệu của người bạn.

< Hoa văn phía ngoài và cầu thang lên chùa.

Nổ máy xe chạy tiếp lên con dốc “lài lài” cạnh đó chừng 30 mét nữa, phía tay trái dường như có cái gì đó cứ “ẩn hiện” trong hàng trúc già lão, làm tôi thêm tò mò. Chạy thêm tí nữa để nhìn kỹ, thì ra là ngôi chùa một cột mà mình cần tìm.

Dạo một vòng xem sao! Giữa xung quanh những hàng trúc già là những cây bông sứ. Ngôi chùa khoác trên mình một màu cam kèm theo chút hồng đậm của cầu thang dẫn lên chùa. Ngôi chùa tọa lạc giữa hồ nước có cá, bèo..., cũng gần giống với chùa Một Cột tại Hà Nội.

Ngôi chùa dường như có gì rất lạ lẫm với nhiều người dân Đà Lạt, trong đó có tôi. Tôi tìm đến Sư thầy để tìm hiểu rõ hơn về ngôi chùa.
Dulichgo
Thầy Thích Vạn Chí, trụ trì ngôi chùa Vạn Đức kể: “Ngôi chùa được thành lập tháng 12/1994 trên tổng diện tích khoảng 1ha. Hiện nay đây là ngôi chùa duy nhất tại xã Tà Nung. Từ xưa, thầy thích Chùa Một Cột lắm! Năm 2002, thầy ra Hà Nội rồi từ đó mới bắt đầu có ý tưởng và tìm hiểu, đến tháng 2/2005 thì bắt đầu xây dựng, kinh phí chỉ hết khoảng 100 triệu đồng. Với ý nghĩ ít có ai, đặc biệt là bà con ở vùng sâu, có dịp ra Hà Nội, nên thầy xây dựng chùa mô phỏng theo để cho nhiều người địa phương và người dân Đà Lạt chiêm ngưỡng.

< Ngôi chùa Một Cột trong khuôn viên chùa Vạn Đức nhìn từ xa.

Thầy Chí cũng cho biết thêm, bên trong chùa thờ “Phật bà Quan Âm” giống như Chùa Một Cột ngoài Hà Nội.

Chùa Một Cột này được xây bằng bê tông, cốt thép, có chiều cao trục là 3m, phần mái là 2,5m, có hồ nước trồng hoa súng, bèo và thả hơn 200 con cá chép. Qua một thời gian đầu tư tôn tạo cảnh quan đến nay ngôi chùa có không gian khá đẹp với nhiều loài hoa và cây cối bao quanh. Là điểm tham quan khá lý tưởng.

Vị trí chùa tại đây >

Theo Trần Khương (Báo Lâm Đồng)
Du lịch, GO!