Không hùng vĩ như Dantala, thác Hang Cọp thu hút du khách thích mạo hiểm bởi sự hoang sơ, địa hình trekking lý tưởng và những trải nghiệm khó quên giữa dòng nước.

Nếu đã quen với một Đà Lạt nhẹ nhàng và lãng mạn, một ngày trải nghiệm thả thác (canyoning) ở thác Hang Cọp sẽ khiến bạn có cái nhìn khác về thành phố này.

Để bắt đầu tour, bạn sẽ được ban tổ chức trang bị đầy đủ thiết bị an toàn, mỗi khác bao gồm nón bảo hộ, đôi găng tay, áo phao và một bộ dây bảo hộ. Đồ dùng cá nhân, thiết bị điện tử của bạn sẽ được cho vào túi chống nước. Bạn không cần cầm theo máy ảnh vì hướng dẫn viên sẽ giúp bạn ghi lại những khoảnh khắc thú vị trong khi chơi.

Bắt đầu chuyến đi, bạn đi bộ dọc theo đường mòn vào sâu trong rừng thông. Đường đi không quá khó, có những đoạn dốc nhưng cũng thoai thoải, không hiểm trở. Sải bước giữa rừng thông xanh, cảm nhận cái se se của Đà Lạt vào thu chắc chắn sẽ khiến những bạn trẻ thành phố, dân văn phòng cảm thấy thú vị khi đã ngán nhịp sống đô thị chen chúc, nhiều nhà, lắm xe.

Đi khoảng 15 phút, cả đoàn đừng lại ở dốc và bắt đầu tập những kĩ thuật cơ bản để thực hiện thả thác. Các động tác an toàn, di chuyển xuống, nhảy vách được hướng dẫn viên mô phạm và luyện kỹ cho người chơi. Sau bước tập luyện, các bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và sẵn sang bước vào trò chơi.
Dulichgo
Cả tour thả thác ở Hang Cọp chia làm 4 chặng với độ khó tăng dần. Chặng đầu tiên là vách đá khô, dốc thẳng đứng và cao khoảng 20 m. Có thể ban đầu nhìn xuống bạn cảm thấy sợ, nhưng thực tế làm khá đơn giản. Người chơi đeo 2 dây, một dây để tựa vào và đu người dần xuống vách, một dây còn là để bảo hiểm, do hướng dẫn viên điều khiển.

Khi đu xuống đến cách mặt nước 4 m, bạn sẽ nhảy tự do vào dòng suối phía dưới. Chỉ cần buông tay, để cơ thể rơi và nghe cái lạnh của dòng thác ập người, bạn sẽ phấn khích, không còn sợ hãi.

Thực hiện xong thác đầu tiên sẽ có một trò chơi nhỏ, đó là là nhảy thác. Người chơi tùy chọn độ cao: 5 m, 7 m hoặc hơn 10 m (các bạn nữ nên dừng lại ở 7 m, mức độ cao hơn thích hợp cho nam giới). Bạn chỉ cần đứng ở điểm được hướng dẫn và nhảy xuống nước.
Dulichgo
Cách chơi đơn giản, nhảy xuống cũng không có gì khó, nhưng lúc đứng ở trên vách thác nhìn xuống, bạn thật sự bị thử thách thần kinh. Song, nếu bạn vượt qua được nỗi sơ hãi đó, tập trung và nhảy thật dứt khoát, bạn sẽ có một trải nghiệm khó quên.

Hoàn thành hai trò đầu tiên, cảm giác của người chơi là lạnh run vì người ướt sũng, trong khi thời tiết lại lạnh. Dù vậy, trò chơi vẫn tiếp tục. Cả đoàn tiếp tục di chuyển len lỏi ngược dòng thác để tới thác nước thứ hai và cũng là thác nước đầu tiên của chuyến đi, cao khoảng 10 m.
Do đã luyện tập qua vách đá đầu tiên, bạn sẽ tự tin để tiến tới với dòng thác này. Người chơi giữ đúng tư thế vuông góc với thác, trụ chân thật chắc và từ từ trượt xuống. Ban đầu có thể hơi mỏi, vì chân phải vững để tránh bị ngã trước dòng nước chảy ào ào nhưng sau đó mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.

Hãy thử trải nghiệm cảm giác trượt thác giống như công viên nước, nhưng lần này không phải là ống trượt nhân tạo mà là dòng nước thiên nhiên.
Dulichgo
Chặng ba và bốn của tour diễn ra ở cùng một thác nước cao khoảng 40 m, thác lớn nhất của Hang Cọp. Bạn bắt đầu chặng ba bằng việc đi xuống một vách đá khô khoảng 35 m. Vách này dốc đứng, hơi vát vào trong, nên khi thả cần phải tự tin, nhảy từng bước dài để xuống nhanh và tránh bị mất bình tĩnh khi treo lở lừng trên không.

Thác nước cuối cùng là thác cao, dốc và có sức nước rất mạnh. Đứng nghe tiếng thác đổ rào rào cũng đã làm cho người chơi cảm thấy phấn khích (hoặc sợ). Tuy vậy, cũng như ở thác nước đầu tiên, tất cả những gì bạn cần làm là bình tĩnh, làm đúng kỹ thuật và tận hưởng cảm giác “đối mặt thiên nhiên”.

Khi đã vào cuộc chơi, dù có người hướng dẫn và dây bảo hiểm, bạn phải tự mình xác định chỗ đặt chân ở đâu phù hợp, giữ tư thế tốt để tránh bị nước đập vào mặt. Nếu bị mệt giữa chừng, bạn có thể tìm một khe thác để nấp vào, đứng thẳng lên lấy sức và tiếp tục bước.
Dulichgo
Một số gợi ý cho bạn khi chơi thả thác:

- Nên biết bơi: tất nhiên không bơi được vẫn có thể chơi tốt, nhưng biết bơi sẽ có ích cho bạn khi gặp những tình huống bất ngờ trong chuyến đi và cũng giúp bạn tự tin chơi hơn.

- Nếu bạn chịu lạnh không tốt, hãy đi chơi vào mùa hè. Vì chơi thả thác, nên việc tiếp xúc, ngâm mình trong nước và đi bộ trong bộ đồ ướt sũng là chuyện tất nhiên. Hãy chuẩn bị tâm lý cho điều này.

- Hãy luôn bình tình trong mọi tình huống, có thể khi thả thác nước, bạn sẽ bị dòng nước đánh vào, làm trượt chân, té sấp... Lúc đó cần bình tĩnh, thở bằng miệng và trượt xuôi theo dòng nước. Đồng thời, cố gắng đứng thẳng vuông góc với mặt đá, tư thế này là chắc chắn nhất để không đi nước đánh vào mặt và dễ dàng di chuyển.