(TTO) - Sau khi bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ được công chiếu, không ít người xem tò mò về nơi được chọn làm bối cảnh chính, mang đến những thước phim đẹp như tranh vẽ cho bộ phim này: Phú Yên. Tuy nhiên, những tưởng cảnh trí hoang sơ, đầy kỳ thú nhưng vẫn rất yên bình tại Phú Yên trong thực tế còn... hấp dẫn hơn phim rất nhiều, có thể khiến bạn “quên cả lối về” khi lạc bước đến đây.

Du lịch “nhà quê”

Cái hay và cũng là cái dở của Phú Yên đó là mọi danh thắng đều “nguyên bản”, khá hoang sơ và gần như chưa được khai phá hoặc khai thác chưa đúng tầm. Vậy nên, nếu chọn Phú Yên để du lịch, hay nhất vẫn là kiểu du lịch “nhà quê”, quẳng hết những tiện nghi quen thuộc, hòa mình vào thiên nhiên.

< Gành Đá Dĩa.

Trong những địa danh nổi tiếng nhất ở bắc Phú Yên (giáp Bình Định) như đầm Ô Loan, biển Long Thủy, vịnh Xuân Đài, gành đá Hòa Thắng, nhà thờ Mằng Lăng... có thể nói gành Đá Đĩa là “của hiếm” với những vách, ghềnh đá tựa và xếp chồng lên nhau theo dạng cột hình lục giác, ngũ giác, bằng phẳng và đều tăm tắp như những cột đĩa chất cao đầy, được hình thành trong quá trình phun trào của núi lửa cách đây khoảng 60 triệu năm.

Nhìn xa, gành Đá Đĩa trông như một tổ ong khổng lồ, đen bóng, nổi bật giữa nền biển trời xanh biếc bên những con sóng bạc đầu. Trong khi đó, gành đá Hòa Thắng lại như những đốt xương sống hóa thạch của một con khủng long. Ngồi hát ca bềnh bồng dưới gành đá vàng nâu sừng sững giữa đồng lúa bao la lộng gió, ngát hương cỏ cây... bạn đã bao giờ tưởng tượng đến chưa?

< Mũi Điện hoàng hôn.

Trở ngược về phía nam là vũng Rô, mũi Điện, bãi Tiên, bãi Xép, núi Đá Bia, đập Hàn... Giả dụ đến mũi Điện khi trời đã nhá nhem, leo lên ngọn hải đăng và... lăn ra ngủ giữa khí trời thanh mát đượm mùi sóng và gió biển, bên tai êm êm tiếng côn trùng ru. Bị đánh thức bởi những tia nắng đầu tiên ở cực đông của đất nước, nhìn xuống bãi Tiên thanh vắng, rồi lao mình xuống dòng nước xanh ngắt và nhấm nháp ít cá, mực tươi nguyên nướng thơm lừng... Cuộc đời như thế có đẹp quá không?

< Một góc Đập Hàn.

Và nếu là fan của bộ phim King Kong của Hollywood, đập Hàn sẽ cho bạn cảm giác được đến đúng khu rừng mà chú King Kong trong phim đã sống. Một bên là rừng nhiều tầng cây xanh mướt, thấp thoáng bóng người vác củi qua lại; một bên là những hòn đá to nhỏ đủ kiểu chất chồng cao như núi; ở giữa là khe suối nhỏ nước trong veo, được điểm xuyến bởi một “đội quân” hoa dại đủ màu sắc vươn lên từ những khe đá.

Tiếc rằng vẻ đẹp không tì vết của đập Hàn có thể sẽ không còn khi việc thi công hầm đèo Cả đã ít nhiều ảnh hưởng đến cảnh quan nơi đây.

< Vũng Lắm trong thắng cảnh quốc gia vịnh Xuân Đài thuộc thị xã Sông Cầu.

Còn vũng Rô ư? Tất cả những sắc xanh trên đời đều có ở biển nơi này. Cảng Vũng Rô ngày xưa vốn là cảng quân sự nhưng giờ yên bình lắm. Chiếc cầu cảng dài rộng, trải thẳng ra biển xanh êm khiến người đứng trên đó phải thảng thốt: Ôi, đây chẳng phải là nơi tuyệt vời để “thuyền” và “biển” gặp nhau đó ư? Còn mơ gì ở vũng Rô? Mơ có ngày người ta làm tour lặn biển để được tận mắt ngắm chiếc tàu chiến đắm, nằm đó lạnh lẽo mấy chục năm rồi.

Nhấm nháp “báu vật của biển”

Với 190km bờ biển, du lịch Phú Yên sướng nhất dĩ nhiên là tắm biển và thưởng thức hải sản. Các bãi biển và những “hòn” ở đây hầu hết đều hoang sơ, cực kỳ thích hợp cho những ai muốn thử làm Robinson. Ngoài bãi Môn, bãi Tiên, bãi Xép, bãi Tràm... quen thuộc, Phú Yên còn có bãi Từ Nham (cách quốc lộ 1 khoảng 7km về phía đông) thật hút mắt. Bãi biển nổi tiếng ở Phú Yên thường phẳng, cát trắng mịn, sạch boong, nước biển trong xanh cùng sóng êm nhẹ mê hoặc khách du lịch gần xa.

Bãi Từ Nham cũng không ngoại lệ. Bãi này dài khoảng 8km, đối diện biển là những đồi cát chập chùng cùng rừng bụi cây đầy ảo diệu. Từ đồi cát nhìn xuống, Bãi Từ Nham trông tựa chiếc boomerang đặc sắc. Như nhiều bãi biển khác ở Phú Yên, khách có thể đến làng chài nằm sát chân núi để thưởng thức những món ăn hải sản tươi ngon vừa được ngư dân lưới lên từ biển.

Cá ngừ đại dương, cá thu, tôm hùm, cua, ghẹ, mực... là những thứ “thường thôi” ở Phú Yên. Vậy nên hãy một lần ghé chợ cá hay cảng cá. Từng đoàn người ùa ra tàu cá, vác những chú cá ngừ đại dương tươi xanh trên những chiếc võng vào bờ hẳn là cảnh tượng hiếm thấy, để lại ấn tượng khó phai. Ấn tượng này sẽ đậm đà hơn khi khách thử qua vài miếng sashimi cá ngừ chấm tương, mù tạt hay tô cháo mắt cá ngừ đại dương đậm vị biển cả.

Nhưng không chỉ có hải sản, cơm gà Phú Yên (tiệm lề đường có khi còn ngon hơn những tiệm có bảng hiệu), bánh bèo dưới chân Núi Nhạn, gà nướng Ven Sông, vịt nướng ngói Mỵ Nương, dê Chóp Chài... là những điểm dừng ẩm thực không thể bỏ qua với hương vị cùng cung cách phục vụ rất khác biệt.

Muốn biết nơi có cánh đồng lúa rộng nhất Nam Trung bộ, có cầu đường sắt dài nhất Việt Nam này còn gì mê hoặc nữa, bạn hãy nhanh chân làm một chuyến “Phú Yên - Hoa vàng cỏ xanh”. Đơn giản nhất vẫn là đi xe khách giường nằm, ngủ một đêm là tới. Hay chỉ cần một cái click chuột sẽ có ngay vé tàu lửa cũng một đêm hoặc nửa ngày đã “gặp nhau”.

< Đồng lúa Chí Thạnh (huyện Tuy An).

Nếu chọn máy bay, chỉ 45 phút từ sân bay Tân Sơn Nhất đã đáp xuống sân bay Tuy Hòa mới cáu cạnh, WiFi vù vù, tha hồ mà “check in” hay “selfie” khoe cùng bạn bè Facebook.

Nhưng thú vị nhất, hưởng trọn cảm giác “đi bụi” đến vùng biển vắng này nhất là tự lái xe đi. Từ TP.HCM, cứ quốc lộ 1 mà thẳng tiến hoặc chọn đường ven biển từ đoạn Bà Rịa - Vũng Tàu mà đi. Trước mặt đường hun hút, biển một bên, rừng núi một bên, “em” sau lưng hay kề vai và nghe John Denver ngân nga đàn hát Take me home, country roads…
Thử đi sẽ biết, thiên đường hạ giới chính là đây!

Bãi Xép “thức giấc”

< Một góc Bãi Xép (ảnh Dulichgo).

Phải đến khi phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được công chiếu, bãi Xép mới được nhiều người biết đến. Chỉ cách TP Tuy Hòa khoảng 15km, con đường gần 3km từ quốc lộ 1 vào bãi Xép (An Chấn, huyện Tuy An) đã được tráng nhựa phẳng lì.

Ven theo con đường mòn vài mươi bước chân, du khách sẽ ngỡ ngàng trước bãi biển cát vàng óng, sóng dồn dập từng lớp vỗ vào bờ, nằm dưới hàng dương ngút ngàn. Điểm đặc biệt của bãi Xép là hai bãi đá đen lớn ở hai đầu, được thiên nhiên xếp bậc thang, như để bảo vệ bãi Xép khỏi những cơn bão tố.

< Từ mũi An Chấn nhìn xuống Bãi Xép (ảnh Dulichgo).

Du khách có thể leo lên ngồi trên những phiến đá, phóng tầm mắt nhìn ra biển xanh mênh mông, tai nghe gió thổi luồn qua khe đá, miệng nếm vị mặn của biển, tay với lấy những miếng bọt biển và hít cho đã đời không khí trong lành của biển - một cảm nhận 5D không rạp hát nào có thể đem lại được.

Bước chân lên tới đỉnh, cả một bãi cỏ xanh ngắt lớn bằng sân bóng đá hiện ra trước mắt, bao la, rộng mở. Một người dân ở An Chấn, cho biết nơi đây học sinh hay tổ chức cắm trại, rồi cạy hào trong những hốc đá, lặn xuống biển bắt cá hay ngắm san hô ngay sát bờ này thôi.

Theo Quỳnh Nguyên, Gia Tiến (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!