(NSO) - Đây là lịch trình hợp lý cho từng người đi xe máy, ôtô riêng hay đi ôtô khách kết hợp thuê xe máy để ngắm tam giác mạch đang mùa nở rộ.

Năm nay Hà Giang gieo rất nhiều tam giác mạch ở hai bên đường để làm du lịch và theo nhiều đợt, có chỗ vừa mới gieo và tạo hình trái tim, ngôi sao ở những điểm chính.

Vậy nên các bạn không nên đổ dồn vào một đợt khiến cho việc đi lại vất vả, tắc đường, nguy hiểm, khó khăn trong việc ăn nghỉ và dễ bị chặt chém. Cứ sắp  xếp thời gian từ giờ cho đến hết tháng 11 và có thể sang cả tháng 12 vẫn nhiều hoa đẹp. Đi quá đông sẽ khiến cho các bạn khó chụp ảnh đẹp vì hầu như toàn người và người.

Lịch trình này có thể không hợp lý với từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng người nhưng phần nào giúp các bạn đỡ lúng túng khi lên lịch trình. Lịch trình phù hợp với những bạn di chuyển vào ngày cuối tuần và chỉ dành cho những người mới đi, không dành cho những người đã đi nhiều cần mò mẫm vào làng bản, chui rúc hay offroad....

1. Người đi xe ôtô riêng

- Ngày 1: Hà Nội - TP Hà Giang: khoảng 300 km

Nên xuất phát vào đầu giờ chiều, đi theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến lối ra Phù Ninh thì ra quốc lộ 2 rồi chạy thẳng Tuyên Quang, lên TP Hà Giang. Tối nghỉ tại TP Hà Giang.
Dulichgo
Nếu bạn từ Hà Nội đi từ sáng thì có thể chạy thẳng lên Quản Bạ, tối nghỉ tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ. Đoạn đường Hà Nội - Hà Giang thì không có gì nhiều để ngắm hay khám phá. Chủ yếu từ Hà Giang đến Quản Bạ thì có mấy điểm để ngắm như dốc Bắc Sum, Núi Đôi Cô Tiên, Quản Bạ.

- Ngày 2: TP Hà Giang (hoặc Tam Sơn) - Đồng Văn: 145 km - 180 km

Sáng xuất phát từ Hà Giang đi Quản Bạ, Yên Minh, Phố Cáo, Phó Bảng, Sủng Là, Sà Phình, Dinh vua Mèo, cột cờ Lũng Cú, Đồng Văn. Tối nghỉ Đồng Văn hoặc chạy sang Mèo Vạc ngủ.

Ngày này bắt đầu từ Quản Bạ đã vào công viên địa chất Cao Nguyên Đá Đồng Văn nên cảnh sắc hùng vĩ, có nhiều điểm dừng nghỉ ngắm cảnh như Núi Đôi Quản Bạ, rừng thông Yên Minh, Dốc Thẩm Mã, dốc chín khoanh, thung lũng Sủng Là với nhà Pao trong phim "Chuyện của Pao", khu phố cổ Phó Bảng, Dinh vua Mèo, Cột Cờ Lũng Cú... Riêng hoa tam giác mạch mùa này thì năm nay gieo đầy hai bên đường dọc từ Quyết Tiến (hết dốc Bắc Sum) lên đến Đồng Văn, Mèo Vạc nên các bạn đi dọc đường cứ chỗ nào đẹp thì xuống ngắm. Có nhỡ qua thì còn chỗ khác, không phải lo như những năm trước chỉ có vài chỗ gieo tam giác mạch.

Ngày 3: Đồng Văn - đèo Mã Pì Lèng - thị trấn Mèo Vạc - Lũng Phìn - Mậu Duệ - Yên Minh - Quản Bạ - Hà Giang: 160 km

Ngày này có thể dậy sớm và có ít điểm tham quan vì hầu như đã đi rồi. Nếu về đến Hà Giang sớm thì các bạn có thể về thẳng Hà Nội theo đường cũ nhưng hơi tối muộn chút. Nếu có nhiều thời gian thì nghỉ lại ở Hà Giang để hôm sau về cho thoải mái. Chủ yếu là đèo Mã Pì Lèng, chợ phiên Mèo Vạc nếu vào sáng chủ nhật, Dốc chữ M ở Sủng Trái... tập trung vào mấy điểm ấn tượng đó.

2. Những người đi xe khách lên Hà Giang rồi thuê xe máy

Ngày 0: Hà Nội - TP Hà Giang: 300 km
Dulichgo
Nên đi chuyến xe giường nằm Mỹ Đình - Hà Giang khởi hành lúc 21h đêm để lên đến Hà Giang khoảng 5h sáng. Thuê xe máy, chằng đồ, ăn sáng, chuẩn bị khởi hành.

- Ngày 1: Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Phố Cáo - Sủng  Là - Sà Phìn - Dinh Vua Mèo - Lũng Táo - Ma Lé - cột cờ Lũng Cú - Đồng  Văn. Tối ngủ Đồng Văn. Quãng đường khoảng 180 km.

Về cảnh quan, điểm dừng, điểm ngắm hoa như dành cho đối tượng đi ôtô riêng.

- Ngày 2: Như với người đi ôtô riêng hoặc quay lại đường cũ. Tối về đến Hà Giang các bạn trả xe, ăn tối rồi bắt xe giường nằm về Hà Nội. Sáng sớm hôm sau có mặt tại HN.

Lịch trình này phù hợp cho các bạn đi làm. Tối thứ 6 lên xe giường nằm và sáng thứ 2 về đi làm bình thường.

3. Những người đi xe máy

Gần giống với người đi ôtô riêng, tuy nhiên các bạn nên đi theo quốc lộ 2C để đỡ đông và cảnh sắc đẹp hơn. Ngày cuối các bạn có thể về Hà Nội hơi muộn.

Tuỳ theo điều kiện thời gian của mình, các bạn có thể xuất phát hoặc nghỉ ngơi cho hợp lý. Không nhất thiết phải đúng trình tự như trên. Nếu các bạn có điều kiện đi vào ngày thường thì nên đi ngày thường, các ngày cuối tuần chắc chắn sẽ đông và khó khăn trong việc ăn, nghỉ. Dễ bị chặt chém hoặc sự phục vụ không được tốt.

Cập nhật thông tin mùa hoa tam giác mạch 2015 ở Hà Giang

Tại Thèn Phàng, Xín Mần gần cửa khẩu Xín Mần (cách cửa khẩu 7 km): Đã có một số thửa ruộng đã nở hoa đẹp. Hoa gieo theo nhiều đợt nên  từ giờ đến khoảng hết tháng 11 đi lúc nào cũng có hoa. Điểm này tam giác mạch hoa to và đẹp, view đẹp, background chụp ảnh đẹp.

Dọc đường từ Quản Bạ (dọc dốc xuống Tam Sơn từ đèo Quản Bạ): bắt đầu gieo nhiều tam giác mạch hai bên đường đến Mèo Vạc. Hoa bắt đầu nở đẹp khu Phố Cáo, Sủng Là, Lũng Cẩm, gần cột cờ Lũng Cú...
Dulichgo
Đầu tháng 10 tại dốc 9 khoanh từ cuối Phố Cáo sang Sủng Là đang đẹp nhất vì lưng dốc và có sau lưng là trung tâm Phố Cáo ở dưới khá đẹp, đằng xa còn khu ruộng bậc thang hình trái tim lúa đang chín.

Tại dốc từ Sủng Là sang Sà Phìn mọi năm hay có hoa cúc dại mùa này nhưng năm nay bị phá hết để gieo tam giác mạch. Đi Hà Giang mùa này hoa xuyến chi cũng như hoa dại đang nở rất nhiều, bạt ngàn hoa xuyến chi cũng rất đẹp, còn một loại hoa cũng rất đẹp đang nở rộ tím một màu nhưng cái tên nghe hơi xấu chút, đó là hoa cứt lợn. Loài hoa này rất đẹp nếu nở đều và nhiều thành vạt. Màu tím đậm in trên  nền xanh của lá, nền thâm đen của lá cũng là một hình ảnh gây nhiều cảm xúc.

Về việc thu phí vào vườn tam giác mạch

Các vườn hoa  đã nở thường thu 10.000 đồng/người khi vào vườn chụp với hoa. Các bạn ở ngoài vườn chụp ảnh thì không mất tiền. Vậy nên, các bạn đi tham quan chỉ nên trả 10.000 đồng/người khi vào vườn chụp với hoa và cố gắng không làm tổn hại nhiều  đến vườn hoa của người dân.

Đây là người dân thu thêm và chúng ta cũng  thể hiện tấm lòng của mình. Không nên cho nhiều tiền hoặc nếu có chỗ nào đòi thu nhiều hơn thì nhất định không nên trả mà đi chỗ khác vì năm nay  tỉnh Hà Giang đã hỗ trợ cho bà con mỗi ha gieo tam giác mạch là 3 triệu đồng để thu hút du lịch. Hơn nữa, dọc đường còn rất nhiều chỗ để chụp.

Theo Ngong Hankang (Ngôi Sao)
Du lịch, GO!