(Zing) - Ngũ Hành Sơn hay núi Non Nước là một thắng cảnh của Đà Nẵng, trong đó nổi tiếng nhất là ngọn Thủy Sơn có độ cao 106 m, rộng 7 ha.

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8 km về phía đông nam, Ngũ Hành Sơn sở hữu vẻ đẹp hội tụ của vùng trời biển, non nước hữu tình với những giá trị lịch sử, văn hóa và tâm linh sâu sắc. Ngũ Hành Sơn là tên chung của một danh thắng gồm 6 ngọn núi đá vôi nhô lên trên một bãi cát ven biển với diện tích khoảng 2 km², gồm Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn (có 2 ngọn) và Thổ Sơn. Mỗi ngọn núi có một vẻ đẹp riêng về hình dáng, vị trí, chất liệu đá, về hang động, chùa chiền.

Trong các ngọn núi, Thủy Sơn là hòn lớn nhất. Núi cao 106 m, rộng 7 ha có 3 ngọn ở 3 tầng giống như 3 ngôi sao (Tam Thai).

Đây cũng là nơi có nhiều hang động, chùa nhất. Ngũ Hành Sơn nằm trên tuyến đường Đà Nẵng - Hội An, nay thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Có hai con đường lên động và chùa ở Thủy Sơn: Cổng phía tây của núi gồm có 156 bậc tam cấp dẫn đến chùa Tam Thai, cổng phía đông gồm có 108 bậc dẫn lên chùa Linh Ứng. Đa số du khách đều lên núi theo cổng phía tây và đi xuống bằng cổng phía đông.

Sử sách ghi, Thủy Sơn là ngọn núi được vua Minh Mạng đến viếng cảnh nhiều nhất, vào các năm Minh Mạng thứ 6 (1825), 7 (1827), và 18(1837).
Dulichgo
Ngay lần đến vãn cảnh đầu tiên, vua đã cho xây dựng hai con đường bậc cấp lên núi, đó là lối lên chùa Tam Thai và lối lên chùa Linh Ứng.

Ngọn cao nhất 106 m ở phía tây bắc của Thủy Sơn gọi là Thượng Thai, gồm có Vọng Giang Đài, chùa Tam Thai, chùa Tam Tôn, chùa Từ Tâm, khu nhà Hành Cung, động Hoa Nghiêm, động Huyền Không và động Linh Nham.

Ngọn thấp hơn một chút ở phía Nam gọi là Trung Thai gồm có Cổng Trời (Cổng Vân Căn Nguyệt Quật), động Vân Thông, động Thiên Long, động Thiên Phước Địa. Ngọn phía đông thấp nhất gọi là Hạ Thai, gồm có Vọng Hải Đài, chùa Linh Ứng, tháp Xá Lợi và động Tàng Chơn.

Mấy năm trở lại đây, ban quản lý di tích Ngũ Hành Sơn đã khai trương hệ thống thang máy với chiều cao 43 m và bề rộng đủ cho 2 cabin hoạt động lên xuống, sức tải 1,35 tấn, với tốc độ 1,75 m/s.
Dulichgo
Lồng thang hình bán nguyệt bao bọc bằng kính trong suốt để du khách vừa lên núi, vừa có thể ngắm nhìn quang cảnh xung quanh. Bên cạnh có một cầu thang bộ thoát hiểm. Mỗi lượt thang máy có thể đưa được 20 khách. Giá vé đi thang máy tham quan du lịch tại ngọn Thủy Sơn là 30.000 đồng vé hai chiều.

Tuy nhiên, một số du khách vẫn chọn cách đi bộ để thư giãn. Với lựa chọn này, mọi người sẽ có thể phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn phong cảnh sơn thủy hữu tình xung quanh, hòa mình vào phong cảnh tuyệt đẹp tại Đà Nẵng.

Ngoài việc thăm quan du lịch trên ngọn Thủy Sơn, du khách còn có thể ngắm những tuyệt tác làm từ đá Non Nước.

Đây là một loại đá dùng để chế tác các linh vật, tượng Phật có tiếng ở Đà Nẵng. Mùa du lịch, ngọn núi Thủy Sơn đón rất đông du khách từ mọi miền đất nước.

Theo Lê Hiếu - Mạnh Thắng (New Zing)
Du lịch, GO!