(TTO) - Trong những chuyến đi về vùng đất An Giang, tôi luôn bị ám ảnh bởi vẻ đẹp của những cánh đồng lúa ngát xanh.
Và một trong những chuyến đi như vậy, tôi đã leo hẳn lên ngọn đồi Tà Pạ để được thu vào tầm mắt hình ảnh nên thơ của những cánh đồng.

< Nụ cười hồn nhiên của trẻ nhỏ tạo nên nét chấm phá vui tươi trên cánh đồng Tà Pạ.

Núi Tà Pạ còn gọi là đồi Tà Pạ thuộc xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Từ chợ Tri Tôn đi hết đường Nguyễn Trãi một đoạn ngắn (theo hướng về Khu du lịch đồi Tức Dụp), sẽ bắt gặp cây lâm vồ to lớn. Đối diện với gốc cây cổ thụ này là cổng chùa Tà Pạ (người dân hay gọi là chùa Núi hay chùa Chưn Num theo tiếng Khơ-me), nơi bắt đầu con đường chính dẫn lên đồi Tà Pạ.

< Một em nhỏ chạy xe thuần thục, nhanh nhẹn trên bờ ruộng sống trâu nhỏ xíu giữa đồng ruộng mênh mông.

Núi Tà Pạ thuở trước cao 120m, chu vi 10 225m nhưng do sau thời gian dài khai thác đá chỉ còn lại độ cao khiêm tốn là ngọn đồi Tà Pạ cao 45m.

< Hai người dân nối đuôi đạp xe trên cánh đồng chiều gợi vẻ đẹp buồn man mác.
Dulichgo
Đồi Tà Pạ mang vẻ đẹp hoang sơ với những vách đá cao như bức tường thành cùng nhiều vạch ngang vạch dọc, nhiều cột đá cao lêu nghêu, những tảng đá đỏ quạch màu gan gà

< Người nông dân nhẫn nại dắt hai chú bò ăn cỏ dọc bờ ruộng, chỉ một phút lơ đãng hai con bò chắc hẳn sẽ lội xuống ruộng thưởng thức những lá lúa non mềm.

Trong khoảng đất hoang sơ này có một hố sâu 7m lúc nào cũng có nước xanh màu ngọc bích. Đường lên đồi được xây dựng bằng phẳng với chiều ngang từ 4 – 7m bằng những viên đá hình chữ nhật dài khoảng 20 – 30 cm, người ta sắp xếp những viên đá nằm xen kẽ và đổ bê tong kết dính.

< Dáng vẻ thong dong của hai phụ nữ đang trên đường từ ruộng về nhà sau buổi lao động vất vả.
Dulichgo
Phía dưới ngọn núi thấp là cánh đồng Tà Pạ đầy màu sắc. Những thảm lúa xanh nằm dưới bóng những cây thốt nốt cao vút tạo ra một bức tranh đồng quê riêng biệt mà chỉ vùng đất nơi đây mới có.

< Toàn cảnh cánh đồng Tà Pạ đẹp như bức tranh phong cảnh hữu tình.

Điểm xuyết giữa những cánh đồng xanh ngăn ngắt ấy, không gì đẹp hơn hình ảnh người dân xuôi ngược với đủ các tâm trạng, từ vui tươi của trẻ nhỏ, gấp gáp, tảo tần và cả thong dong của những nông dân chân chất, hiền hòa.

Theo MỄ THUẬN (Dulich.Tuoitre)
Du lịch, GO!