(MTG) - Thác Bản Giốc thuộc tỉnh Cao Bằng, nằm trên đường biên giới Việt Nam và Trung Quốc. Theo đánh giá của trang Touropia, thác Bản Giốc là một trong 10 thác nước kỳ vĩ nhất thế giới và là thác lớn thứ 4 thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia, sau Niagra (Canada - Hoa Kỳ), Victoria (Zambia – Zimbabwe) và Iguazu (Brazil – Argentina).

Từ độ cao trên 30 m những khối nước lớn đổ xuống qua nhiều bậc đá vôi và bị xẻ dòng sông thành 3 luồng nước như ba dải lụa trắng. Vào mùa mưa, thác nước cuồn cuộn đổ xuống làm bọt tung trắng xóa, dữ dội và vô cùng hùng vĩ.  Mùa nước cạn, thác đổ nước hiền hòa hơn, chảy nhịp nhàng chầm chậm. Dưới chân thác Bản Giốc là mặt sông rộng, phẳng như gương. Có những ngày, mặt nước phản chiếu những tia nắng làm cầu vồng  xuất hiện ngay trên mặt nước xanh trong. Hai bên bờ, cây cối um tùm xanh ngắt. Cách đó không xa là động Ngườm Ngao, một trong những hang động đẹp nhất Việt Nam.

- Nên đi mùa nào?

Thác Bản Giốc vào bất cứ mùa nào trong năm cũng đẹp say đắm lòng người. Mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp khác nhau.Vào mùa mưa ( tháng 6 đến tháng 9) : thác chảy rất mạnh, bọt dội tung trắng xóa mang một vẻ đẹp kì vĩ  và dữ dội.Vào mùa khô ( tháng 10 đến tháng 5) : Thác nước hiền hòa, trong xanh với những dòng chảy thanh bình, yên ả. Nếu đi vào khoảng tháng 11, bạn sẽ có cơ hội ngắm hoa tam giác mạch nhuộm sắc hồng đỏ những cánh đồng, hoa dã quỳ vàng rộ và thưởng thức hạt dẻ  Trùng Khánh.

- Đi lại - phương tiện
Dulichgo
Đi ô tô: Xe  xuất phát tại bến xe Mỹ Đình và Lương Yên dừng lại ở bến xe Cao Bằng (xe đi 9 tiếng), mỗi ngày ba chuyến , giá vé dao động từ 180-200k. Từ Cao Bằng bạn phải đi ô tô hoặc thuê xe máy đến Trùng Khánh để đi đến thác Bản Giốc, quãng đường dài khoảng 85km.

Xe máy: Nếu có thể bạn nên đi bằng xe máy để có thể chủ động và dừng nghỉ ở những địa điểm đẹp dọc đường đi. Từ Hà Nội đến Thác Bản Giốc có 3 cung đường đi:

   +   Theo QL 1: Hà Nội – Thất Khê – Trùng Khánh – Bản Giốc ( quãng đường khoảng 340km).

   + Theo QL 3 và QL 1B : Hà Nội – Thái Nguyên – Thất Khê – Trùng Khánh – Bản Giốc (quãng đường khoảng 330km )

   +  Theo QL 3: Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng – Trùng Khánh – Bản Giốc (quãng đường khoảng 360km)

Nếu đi theo cung thứ 3, từ thành phố Cao Bằng đến Trùng Khánh, các bạn sẽ vượt qua đèo Mã Phục, một trong những con đèo hùng vĩ của Tây Bắc.

- Địa điểm tham quan

Động Ngườm Ngao: cách thác Bản Giốc khoảng 3km với vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ, mang đậm màu sắc huyền ảo.
Dulichgo
Hồ Thang Hen nằm ở độ cao 1.000m cũng là nơi có phong cảnh đẹp và thơ mộng nổi tiếng của Cao Bằng. Đặc biệt mỗi ngày hồ lại có hai đợt thủy triều lên và xuống rất thú vị.
Ngoài ra còn một số địa danh như: thành Bạch Mã, Nghiêu Sơn Lĩnh và các  khu di tích lịch sử như suối Lê Nin, hang Pắc Bó - di tích lịch sử nổi tiếng, nơi bác Hồ làm việc và trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Đây cũng là một thắng cảnh đẹp với cảnh núi non, sông suối, sơn thủy hữu tình.

- Khách sạn - nhà nghỉ

Nhà nghỉ tại Cao Bằng ( giá giao động từ 140 - 300.000đ/phòng)

+ Khách sạn Phương Đông
Địa chỉ : 66 Pác Bó, Tp Cao Bằng, Cao Bằng
Điện thoại : 026 3853178

+ Khách sạn Hoàng Long
Địa chỉ : 51 Kim Đồng, Tp Cao Bằng, Cao Bằng
Điện thoại : 026 3852477

+ Khách sạn Hoàng Gia
Địa chỉ : 109 Lê Lợi, Tp Cao Bằng, Cao Bằng
Điện thoại : 026 3858168

Nhà nghỉ tại Trùng Khánh( giá giao động từ 130 - 310.000đ/phòng)

Khách sạn Đình Vân
Địa chỉ: Thị trấn Trùng Khánh, Trùng Khánh, Cao Bằng
Điện thoại : 026 3828082

Nhà khách UBND huyện Trùng Khánh
Địa chỉ: Thị trấn Trùng Khánh, Trùng Khánh, Cao Bằng
Điện thoại: 026 3826190

Nhà nghỉ Hoàn Lê
Địa chỉ: Thị trấn Trùng Khánh, Trùng Khánh, Cao Bằng
Điện thoại : 026 3826221 – 01695 705355

Nhà nghỉ Trung Hiếu
Địa chỉ: Thị trấn Trùng Khánh, Trùng Khánh, Cao Bằng
Điện thoại : 026 3826217

- Đặc sản

Sản vật Cao Bằng phong phú chế biến được nhiều món ngon lạ miệng như xôi trám, khẩu sli (bánh gạo nếp nổ), bánh trứng kiến (mùa tháng 4, tháng 5), vịt quay 7 vị Cao Bằng, chè đắng, bánh cuốn, bánh coóng phù (bánh trôi), bánh áp chảo, cơm lam, phở chua, khẩu phảng, cháo nhộng ong, chè dây một, hạt dẻ Trùng Khánh (mùa tháng 10, tháng 11), phở xào rau dạ hiến, phở Chua, lê Đông Khê, cá hồ Thang Hen, măng chua, mận Bảo Lạc.

- Lưu ý

Vì Cao Bằng là một tỉnh vùng biên nên khi tới đây, bạn cần mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân để tránh những rắc rối không cần thiết. Bạn nên mang theo áo khoác, chăn mỏng vì buổi tối ở đây rất lạnh. Ngoài những đồ dùng cá nhân cần thiết bạn nên mang theo thuốc cứu thương cá nhân như thuốc tiêu hóa, đau đầu, cảm sốt phòng khi cần.
Chúc bạn có một chuyến đi an toàn và vui vẻ!

Theo Tạ Thúy, Quý Trần (Một Thế Giới)
Du lịch, GO!