(EĐO) - Sẽ là thiếu sót nếu đến Đà Lạt mà chưa ghé thăm Đà Lạt Sử Quán - nơi trưng bày nghệ thuật sắp đặt trong không gian thiên nhiên rộng lớn.

Cách Sài Gòn khoảng 300km, thành phố Đà Lạt được ví von như tiểu Paris của Việt Nam. Thành phố mù sương với những vạt rừng thông bao bọc này thừa hưởng khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ.

Trải qua hàng trăm năm xây dựng và hình thành, Đà Lạt với sức hấp dẫn riêng có luôn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

< Đà Lạt Sử Quán còn có tên viết tắt là XQ - tên viết tắt của hai nghệ nhân sáng tạo ra nơi này.

Du khách khi đến Đà Lạt hẳn không còn lạ lẫm với những địa điểm thăm quan nổi tiếng như: Đỉnh LangBiang, Thung Lũng Tình Yêu, Đồi Mộng Mơ, Thiền Viện Trúc Lâm, Nhà Thờ Con Gà, Ga Xe lửa Đà Lạt...
Dulichgo
Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Đà Lạt Sử Quán nằm trên đường Mai Anh Đào. Nơi đây mang đậm dấu ấn và vị trí riêng đối với những người yêu thiên nhiên, nghệ thuật.

Đà Lạt Sử Quán được hình thành bởi hai nghệ nhân Võ Văn Quân và Hoàng Lệ Xuân, với định hướng phát triển nghề thêu truyền thống theo cấu trúc độc và lạ.

Nghệ nhân Hoàng Lệ Xuân sinh ra ở Huế, được gia truyền nghề thêu có từ triều đình cố đô. Bà được sự trợ giúp bởi người chồng là bác sĩ, người tạo ra những bí kíp táo bạo và định hướng bước đi về nghề thêu mang sắc màu tươi mới, kết hợp nghề thêu hiện đại và nghề thêu truyền thống, vượt qua những thăng trầm, khó khăn để XQ phát triển như ngày hôm nay.

< Bàn tay nghệ nhân miệt mài với những sợi chỉ tơ, những họa tiết tỉ mỉ để cho ra những sản phẩm chất lượng nhất.

Nơi đây hội tụ những nét tinh xảo về nghề thêu truyền thống của Việt Nam, một nghệ thuật sắp đặt về cuộc sống, về dấu ấn kinh thành Huế cổ kính. Những ô màu có ô trắng ô đen, cuốn hút người xem trở về những dấu vết của thời cũ, và đâu đó là những câu chuyện của những nghệ nhân gắn bó với nghề thêu.
Dulichgo
Khi bước chân vào XQ bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ không gian các tranh thêu, những khuôn thêu tinh xảo, chứa đựng tâm tư của người thêu, làm cho bức tranh có hồn và hấp dẫn thị giác người xem.

Trong không gian rộng lớn, XQ trưng bày nghệ thuật sắp đặt, như một cuốn hành trình lội ngược thời gian của lịch sử, để con người nhìn qua những tấm rèm, những bức tường trong một thế giới tịch liêu, kỳ bí.

Đây là một thế giới được xâu chuỗi giữa không gian và những ánh đèn, giúp người xem khám phá sâu rộng, những cốt lõi do hiệu ứng đồ vật trong triển lãm tạo ra. Nghệ thuật trình diễn tạo hình không gian hai chiều, thu hút những người yêu cái đẹp tạo hình, bất biến.

Không gian gần gũi với thiên nhiên ở Đà Lạt Sử Quán khiến mọi giác quan của bạn được đánh thức với khoảng trời đầy hoa và lá. Trong cái tĩnh lặng ấy, bạn sẽ được nghe những giai điệu của các loại nhạc cụ truyền thống. Âm thanh được phát ra từ những hòn đá, những chiếc chén uống trà, những thanh tre... luôn bên tai khiến bạn thấy lòng mình dường như tĩnh tại, an nhiên hơn.

Khám phá cánh cổng mặt trời, bước qua những bậc thềm loang lổ nét xa xưa, du khách dường như đánh rơi những bộn bề của cuộc sống ở một nơi nào đó, chỉ còn lại chính mình ở một thế giới an lạc để tìm về khoảng ký ức xa xăm của riêng mình.

Có thể nói XQ mang rất nhiều sắc thái, dư âm của xưa và nay. Từ những bức tranh thêu, những lối đi, hàng cây, những câu nói tạc trong rương hòm, những chiếc áo dài mộng mơ trong khuôn viên thướt tha đầy quyến rũ... tất cả tạo nên sự lôi cuốn theo một cách riêng nào đó cho bất kỳ du khách nào từng một lần ghé đến.
Dulichgo
Bạn có thể đến Đà Lạt bằng ba phương tiện:

- Máy bay: Có ba đường bay ở ba miền là: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh để bạn có thể di chuyển tới sân bay Liên Khương (Đà Lạt). Giá vé giao động từ 900.000 đến 1.600.000 đồng tùy vào nhu cầu cá nhân để lựa chọn hãng bay. Nếu bạn là tín đồ săn vé giá rẻ, bạn sẽ có lợi hơn về giá. Từ sân bay về trung tâm thành phố, bạn nên đi xe bus liên vận của máy bay với giá 50.000 đồng một lượt, hoặc đi taxi trong khoảng giá 300.000 đồng.

- Ô tô: Từ Sài Gòn đến Đà Lạt, có thể chọn xe Phương Trang, xe Thành Bưởi giá vé 240.000 đồng một vé.
- Xe máy: Riêng các phượt thủ đi xe máy xuất phát từ Sài Gòn, rất nhiều đoàn lựa chọn đi tới ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) rẽ qua quốc lộ 20 thẳng tiến. Nên lưu ý tốc độ chạy và thời gian nghỉ ngơi, để tránh gặp những bất trắc giữa hành trình.

Giá vé tham quan Đà Lạt Sử Quán:
Giá vé vào cửa tham quan là 20.000 đồng một người. Nếu bạn mua sản phẩm trong XQ bạn sẽ được trả lại tiền vé.

Theo Em Đẹp
Du lịch, GO!