Huyện Sơn Dương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch lịch sử và du lịch sinh thái, thắng cảnh thác Cao Ngỗi, xã Đông Lợi. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, núi rừng nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng, phong phú, tạo nên những nét độc đáo của thiên nhiên ban tặng, có giá trị cho du lịch sinh thái trong tương lai.

Thôn Cao Ngỗi, xã Đông Lợi, huyện Sơn Dương được dãy núi Lịch bao quanh có độ cao 933m so với mặt nước biển và được nối liền với dãy núi Tam Đảo; nơi đây không chỉ được biết đến một danh lam thắng cảnh đẹp mà còn là vùng đất với sự phong phú và đa dạng trong đời sống văn hoá được bà con gìn giữ từ bao đời nay.

Với diện tích rừng tự nhiên trên 600 ha chủ yếu là rừng nguyên sinh có rất nhiều loại gỗ quý hiếm hàng trăm năm tuổi. Những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ nơi đây đang được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân gìn giữ bảo vệ phục vụ cho du lịch sinh thái lâu dài.
Dulichgo
Ngoài ra trong thôn còn có thác Cao Ngỗi dài hơn 10 km, chảy từ chân núi Lịch qua địa bàn thôn cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong thôn và phục vụ sản xuất cho bà con nông dân dân xã Đông Lợi và một số xã lân cận. Nét hoang sơ, cùng sự thuần khiết, trong lành của núi rừng, sẽ làm quên đi nỗi mệt nhọc của cuộc sống đời thường để tận hưởng những ưu đãi của thiên nhiên ban tặng.

Với những cảnh quan thiên nhiên còn giữ được những nét nguyên sơ, thác Cao Ngỗi đang được chính quyền xã và huyện Sơn Dương phối hợp với các cơ quan chuyên môn khảo sát, nghiên cứu, bảo tồn phục vụ cho du lịch sinh thái, bởi đây là dòng thác duy nhất của gần 10 xã phía nam Sơn Dương.

Việc xây dựng và phát triển địa điểm hấp dẫn này trở thành điểm du lịch sinh thái sẽ góp phần làm giàu thêm tiềm năng phát triển du lịch của địa phương, đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện, bởi cuộc sống ngày càng phát triển, sự trong lành của môi trường, môi sinh sẽ là vành nôi nuôi dưỡng sự sống.

Theo Đỗ Bình (Đài PTTH Tuyên Quang)
Du lịch, GO!

Thác Đát linh thiêng và thơ mộng
Đèo Khuôn Do (Sơn Dương)