(BCT) - Thiên nhiên Bình Phước vô cùng hoang dã và tươi đẹp với những hồ nước trong xanh, những trảng cỏ rộng lớn, những con thác ẩn mình trong rừng sâu…

Sự quyến rũ của những dòng nước, những cánh rừng khiến bước chân du khách như lạc đi trong cảm giác thâm u của rừng già, hùng vĩ của thác nước và mênh mông của trảng cỏ...

Bình Phước nằm khá xa Cần Thơ- khoảng 350 km về hướng Tây Bắc. Nhắc tới Bình Phước, có khá nhiều điều để kể và khám phá. Nhưng có lẽ, tiếng "cụp cùm cum" của nhịp chày giã gạo vang vọng giữa núi rừng đêm khuya là âm thanh quen thuộc được nhiều người biết đến của đồng bào dân tộc S’Tiêng ở sóc Bom Bo.

Đang vào mùa mưa, sức sống trên quê hương của nhịp chày vốn đã hừng hực, lại như càng bừng thêm. Những hồ nước trong xanh hơn. Những con thác ào ào nước. Những trảng cỏ thay áo mới xanh rì màu lá non.
Dulichgo
Tiếp giáp giữa vùng núi Trường Sơn với đồng bằng nên địa hình Bình Phước độc đáo. Những dòng sông sau khi luồn lách qua núi, qua khe, về đến địa phận Bình Phước, gặp địa hình giảm độ cao đột ngột, tạo nên những con thác, con suối. Để chiêm ngưỡng những con thác đẹp, du khách phải đến Bù Đăng. Thác Đứng- nằm cách quốc lộ 14 khoảng 8 cây số- chảy lượn lờ qua khu rừng nguyên sinh đến những cột đá hình bát giác như gành Đá Dĩa (Phú Yên) thì hụt xuống tạo thành dòng thác cuồn cuộn nước rồi tiếp tục lách mình qua những khe đá, chui vào rừng sâu.

Cách đó không xa là thác Ba-Tư. Cũng là dòng nước lững lờ trôi nhẹ qua những khe đá, hồ nước đến các nương rẫy cà phê lại hụt xuống một lần nữa từ độ cao chừng 30 mét. Đầu mùa mưa, thác chưa nhiều nước nhưng từ xa đã nghe tiếng ầm ầm vang dội.

Người dân bản địa cho biết, khi mưa già, thác đổ xuống, nước đọng thành hồ lớn, phủ hết cả những gò đất trồng màu về phía hạ nguồn. Thác Voi cũng tương tự nhưng nằm rất sâu trong rừng già. Trước khi đến thác, du khách phải để xe gắn máy lại rồi đi bộ băng rừng.

Để cảm nhận được sự mênh mông của thảo nguyên, du khách nên đến trảng cỏ Bù Lạch. Gọi là trảng nhưng vùng cỏ thiên nhiên này chẳng khác một thảo nguyên. Trảng cỏ nằm giữa rừng già, rộng cả 100 ha. Chẳng hiểu sao, cây rừng chỉ mọc xung quanh, còn lại "nhường" vùng lõi mênh mông cho cỏ. Lên chừng 5 cm, cỏ chuyển sang màu xanh đậm, cỏ già ngả màu vàng vọt trước khi tàn rụi để chờ mưa tới lại phủ một màu xanh mượt nõn nà.

Điều kỳ lạ là giữa thảo nguyên ấy lại có một hồ nước trong vắt, đầy ắp quanh năm. Gia súc của người bản địa thang lang trên thảo nguyên nhởn nhơ gặm cỏ. Chúng tới hồ nước để uống khi khát hay trầm mình xuống đó khi thời tiết oi bức. Chiều tà, khói bếp lam bốc lên từ những chái nhà in bóng xuống hồ thật yên bình. Cắm trại qua đêm bên bờ hồ nhìn về hướng làng là điều tuyệt diệu để trải nghiệm một đêm trên thảo nguyên. Người dân bản địa rất ân cần, hiếu khách.
Dulichgo
Quê hương của sóc Bom Bo còn hấp dẫn những ai mê du lịch mạo hiểm, bởi rừng nguyên sinh Bù Gia Mập là khu rừng hiếm hoi có được cả hai loại địa hình phục vụ offroad ("phượt" bằng xe trên những cung đường khó) và trekking (đi bộ băng qua những địa hình hiểm trở).

Cung đường offroad dành cho xe gắn máy hoặc ô tô dọc theo biên giới Việt Nam- Campuchia từ Bình Phước tới Đăk Nông dài gần 150 cây số. Những cung đường rừng dành cho du khách trải nghiệm thử thách đôi chân và khám phá rừng nguyên sinh. Rừng nguyên sinh Bù Gia Mập rộng trên 26.000 ha. Theo các số liệu từ Ban quản lý vườn, trong khoảng 1.200 loài động, thực vật ở đây, có nhiều loài quý hiếm, như: gấu chó, báo gấm, sói lửa, bò tót, voọc ngũ sắc, khỉ vàng và cẩm lai, gỗ đỏ, mun, gỗ mật, thạch tùng…

Mùa này, những thác nước trong rừng bắt đầu đổ. Sau một ngày vượt rừng, kiểm lâm kiêm hướng dẫn viên sẽ bố trí đoàn hạ trại bên dòng suối hoặc cạnh một con thác. Đêm ngủ tại rừng già là một trải nghiệm thú vị. Còn gì bằng cảm giác ngồi quây quần bên nhau cùng tiệc nướng, tiếng đàn dưới ánh trăng… Có thể nói, rừng Bù Gia Mập đang trở thành "thiên đường" để phát triển loại hình du lịch trekking vì hội đủ các yếu tố địa hình, cảnh quan và nhất là những dịch vụ rất đặc trưng, hấp dẫn du khách, mà chỉ có kiểm lâm nơi đây mới tạo ra được.

Nếu không có nhiều thời gian và không đủ sức khỏe để trải nghiệm cảm giác băng rừng vượt suối, du khách có thể dừng lại ở núi Bà Rá. Đây là địa điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Bình Phước. Có cáp treo lên núi để du khách thuận tiện khám phá văn hóa, lịch sử vùng đất Anh hùng của các dân tộc anh em. Bà Rá tinh mơ mùa này luôn mờ ảo trong làn sương mỏng huyễn hoặc. Du khách mê "săn mây", sương khói, đừng bỏ qua những khoảnh khắc đẹp này. Ngoài ra, còn có thể tới Bình Long để tìm hiểu những di tích lịch sử: Bộ chỉ huy miền Tà Thiết, Nhà giao tế Lộc Ninh, Tổng kho nhiên liệu VK 97 - 98, chùa Sóc Lớn, khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư…

Bình Phước còn rất nhiều điều để khám phá nên du khách cần có sự chuẩn bị trước về lịch trình để tránh bị thiên nhiên cám dỗ mà lạc lối ở xứ này!

Theo Thụy Du (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!

Thác Ba Tư, huyện Bù Đăng, Bình Phước:

Từ Bình Dương, qua chợ Bù Na khoảng 2 km rẽ trái, theo đường nhựa khoảng 2 km rồi rẽ phải theo đường đá mi khoảng 3 km, đi đến cuối đường đến nhà chú Hai Phương chủ nhà (098.650.3414).
Hiện ở đây lâu lâu mới có người đến vì điểm lạ, chủ yếu là dân địa phương. Nơi này có thể cắm trại qua đêm.